SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Phải chăng 'Chứng khoán hấp dẫn vì không ai tính được hết các biến số'​?

14:32, 15/12/2021
(SHTT) - Bất kì thị trường đầu tư nào kể cả chứng khoán đều phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: cung-cầu, biến động của thị trường,... bởi vậy không ai có thể tính toán được những quy luật lên xuống ấy. Và có lẽ đó chính là thứ tạo nên sự hấp dẫn của chứng khoán?

Thị trường cuối năm càng trở nên phức tạp và khó có thể dự đoán. Đặc biệt với các nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, đây quả là một khởi đầu đầy thách thức. Các cổ phiếu biến động thất thường theo từng giai đoạn, có những thời điểm chỉ cần rót tiền vào mua cổ phiếu cũng có thể lãi rất nhiều, nhưng vẫn có thời điểm thị trường “downtrend” khiến các nhà đầu tư không thể chống kịp và mất trắng.

Do đó theo các chuyên gia phân tích và đầu tư, việc trang bị cho bản thân những kiến thức và kĩ năng thật vững chắc trước khi vào thị trường là một điều rất cần thiết. Trước khi dự trù các biến số của thị trường, nhà đầu tư cần nắm được những yếu tố cơ bản, nội tại doanh nghiệp và cả tình hình, triển vọng của các nhóm ngành trong từng giai đoạn.

Ngành nào sẽ được chú ý trong thời gian tới?

Thị trường chứng khoán đang phần nào phản ánh rủi ro giảm giá liên quan đến dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 vừa diễn ra. Thị trường chứng khoán đang tập trung nhiều vào những kết quả kinh doanh trong quý 4/2021 của các doanh nghiệp cũng như tiềm năng của việc đầu tư cổ phiếu năm 2022. Theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Phòng phát triển năng lực đầu tư của VPS: “Sau dịch COVID-19, nhóm ngành tài chính, năng lượng, xây dựng, đầu tư công sẽ được quan tâm cùng triển vọng sáng”.

Ông Vũ Đức Tiến (trái) và ông Lê Đức Khánh.  

Nhắc đến ngành thép, chuyên gia VPS cho rằng ngành này có biên lợi nhuận cao, dù vậy thời điểm qua giá thép tăng mạnh đã phần nào phản ánh thực trạng của doanh nghiệp: không còn chuyển biến mới, giá sẽ chững lại và giảm.

Bên cạnh đó, ông Khánh cho rằng nhóm có chu kỳ hưởng lợi sẽ là năng lượng, khí và dầu khí đặc biệt ở giai đoạn nền kinh tế đang phục hồi. Điển hình, năm 2020, giá dầu thấp, cổ phiếu thấp, nhưng nhóm dầu khí sẽ hưởng lợi nhìn ở cuối quý 4/2021 và năm 2022. Ba nhóm này được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm tới do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh cùng sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Nhóm bất động sản tăng nhiều nhưng cũng có ngoại lệ, những doanh nghiệp có lợi thế về quỹ đất. Nhóm cổ phiếu phân bón và cảng biển cũng có kết quả kinh doanh sáng.

Về nhóm ngành tiêu dùng, dự báo tiêu dùng trong nước sẽ phục hồi mạnh trong năm tới và sau khi nền kinh tế được mở cửa trở lại bởi Chính phủ thực hiện các giải pháp kích cầu. Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống bán lẻ sẽ là nhóm ngành được hưởng lợi đầu tiên.

Trong khi đó, ông Vũ Đức Tiến - Tổng giám đốc SHS cho rằng, nên hướng tới các ngành mà Chính phủ đang tập trung như hạ tầng, đường sắt.

Với tiềm năng của Việt Nam về quy mô dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng GDP tốt có xu hướng tăng trong tương lai sẽ đem đến quy mô thị trường lớn. Với vốn điều lệ hiện nay rất nhỏ so với thị trường, việc tăng vốn của công ty chứng khoán là sự cần thiết tạo ra sự ổn định. Ngành chứng khoán hấp dẫn trung và dài hạn nhờ hưởng lợi quy mô thị trường gia tăng như vậy.

Các yếu tố chính quyết định sự thay đổi giá cổ phiếu và doanh nghiệp

Theo ông Vũ Đức Tiến, trong chứng khoán, điểm hấp dẫn là không ai tính toán được hết các biến số một cổ phiếu hay doanh nghiệp, bởi cổ phiếu đầu tiên phụ thuộc vào lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu kết quả hoạt động kinh doanh thể hiện rằng công ty đang phát triển tốt với doanh thu và tốc độ tăng trưởng cao trong tương lai, giá cổ phiếu của công ty sẽ tăng lên nhanh chóng. Ngược lại, một công ty có tình hình kinh doanh đi xuống, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm.

Lãnh đạo doanh nghiệp quyết định phần lớn sự phát triển của công ty.

Thứ hai là cơ hội chung trên thị trường. Trên thị trường, sẽ có những giai đoạn thị trường đi lên và thị trường đi xuống. Trong mỗi giai đoạn ấy sẽ có những nhóm ngành dẫn dắt thị trường hoặc có thể là chính cổ phiếu lớn của nhóm ngành đó. 

Tin tức về hoạt động ngành sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các công ty cùng nhóm ngành hoặc các công ty có liên đới. Vì tình hình thị trường sẽ ảnh hưởng đến nhóm công ty đó theo cùng một cách được xem như sự cạnh tranh lẫn nhau. Giá cổ phiếu của công ty có thể tăng lên nếu công ty đối thủ có một biến cố nào đó.

Cơ hội chung trên thị trường  

Thứ ba là tâm lý của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán là thị trường nhạy cảm, chỉ một thông tin gây nhiễu xuất hiện cũng có thể làm thị trường dao động dữ dội. Khi này, NĐT cần có tâm lý vững vàng để lọc được những thông tin chính xác và đưa ra quyết định đầu tư khi đã có những tính toán kỹ lưỡng.

Cùng một loại chứng khoán, có nhà giao dịch sẽ cho rằng công ty này hoạt động trì trệ, có nguy cơ phá sản; giá cổ phiếu này không tốt cần bán đi tránh rủi ro. Tuy nhiên, những nhà giao dịch khác lại mua vào bởi họ tin vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của công ty đó.

Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán thường xuất hiện những thông tin gây nhiễu không chính xác, gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của nhà đầu tư. Điều này lý giải tại sao trên thị trường chứng khoán lúc nào cũng có người mua, người bán, từ đó tác động mạnh mẽ đến sự lên xuống của giá cổ phiếu.

Nhà đầu tư cần có một tâm lý vững vàng khi tham gia vào thị trường.

Từ các bộ chỉ số đó cộng lại mới có được các định giá, các tham chiếu cho giá cổ phiếu. 

Hiểu được tâm lý ban đầu còn bỡ ngỡ khi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán của các bạn sinh viên, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi WEBINAR: “ĐÓN ĐẦU CƠ HỘI NHÓM NGÀNH TIỀM NĂNG NĂM 2022 - TRIỂN VỌNG BỨT PHÁ CHO NHÀ ĐẦU TƯ MỚI” diễn ra vào ngày 18/12. Đến với hội thảo, nhà đầu tư sẽ được nghe những chia sẻ, kinh nghiệm đến từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Kinh tế - Tài chính - Chứng khoán:

Ông Đặng Trần Phục:

➤ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AZfin Việt Nam.

➤ Founder DTP Investment.

Ông Đặng Trần Phục là quán quân mùa 01 của cuộc thi I-INVEST!

Trước khi thành lập DTP Investment và AzFin Việt Nam, ông từng có nhiều năm kinh nghiệm làm chuyên viên phân tích, chuyên viên tư vấn đầu tư cao cấp tại các doanh nghiệp hàng đầu về chứng khoán như FPT, VNDIRECT.

Ông Nguyễn Việt Phương:

➤ CFA Charterholder.

➤ Thành viên Ban Điều hành CFA Community Vietnam.

➤ Quản lý đầu tư tại Công ty Chứng Khoán Vietcombank.

➤ Giảng viên tại trung tâm Trussville.

WEBINAR: “ĐÓN ĐẦU CƠ HỘI NHÓM NGÀNH TIỀM NĂNG NĂM 2022 - TRIỂN VỌNG BỨT PHÁ CHO NHÀ ĐẦU TƯ MỚI” diễn ra vào ngày 18/12 trên nền tảng Zoom.

WEBINAR: ĐÓN ĐẦU CƠ HỘI NHÓM NGÀNH TIỀM NĂNG NĂM 2022 - TRIỂN VỌNG BỨT PHÁ CHO NHÀ ĐẦU TƯ MỚI

Thời gian: 18h30 | Thứ Bảy, ngày 18/12/2021.

Hình thức:

➤ Online trên nền tảng Zoom.

➤ Livestream tại Fanpage Khóa học Chứng khoán cơ bản START-UP

Link event: https://bit.ly/webinarstu2021

Link đăng ký tham dự Zoom Meetings: https://bit.ly/hoithaostartup2021

------------------------------------------------

KHÓA HỌC CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN START-UP 2021

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Email: [email protected]

Facebook page: fb.com/startup.sic

Hotline:

Ms. Thùy Dương: 0989248216

Ms. Đỗ Ngọc: 0912238802

Trang B

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.