SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ô tô tải sản xuất trong nước có dính lỗi gương chiếu hậu?

15:41, 21/05/2019
(SHTT) - Theo phản ảnh của một số lái xe, hiện nay, dòng xe tải thùng kín do công ty T.C sản xuất, lắp ráp trong nước mắc phải lỗi gương chiếu hậu không nhìn thấy điểm sau cùng của đuôi xe.

Gương chiếu hậu - bộ phận quan trọng của xe

Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế có tầm nhìn rộng, góc quan sát tốt, bao quát được nhiều hướng mới có thể đưa ra những quyết định hợp lý. Gương chiếu hậu là thiết bị an toàn thiết yếu của các phương tiện ô tô giúp lái xe có thể quan sát được phía sau mà không cần phải quay đầu. Nhờ quan sát gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện có thể biết được xe vượt lên để nhường đường, tránh bị bất ngờ khi xe vượt lên. Đồng thời, lái xe cũng dễ dàng quan sát khoảng cách phía sau để đưa ra quyết định nhập làn, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ phải rẽ trái một hoặc dừng lại một cách an toàn....

3

Các chủ phương tiện phàn nàn về vấn đề gương hậu của dòng xe tải thùng 

Đặc biệt, xe tải thùng kín là loại xe có điểm mù lớn nên người lái không thể quan sát được phía sau từ gương hậu giữa xe mà phải quan sát từ hai gương hậu hai bên. Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên sohuutritue.net.vn, hàng loạt xe tải thùng kín có tải trọng từ 1 tấn đến 2,3 tấn do công ty T.C sản xuất, lắp ráp đều dính lỗi thiết kế gọng và gương chiếu hậu phía bên phải xe không giúp người lái nhìn thấy điểm cuối cùng của thùng xe. Điều này đã gây nên nhiều phiền toái và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển dòng xe này cũng như người tham gia giao thông.

Nguyên nhân hàng loạt xe tải thùng mắc lỗi gương chiếu hậu

Để hiểu rõ nguyên nhân, chúng tôi đã tìm đến nhà phân phối dòng xe này. Trong vai trò chủ chiếc xe tải thùng gặp lỗi, chúng tôi mang xe vào nhà phân phối để được đơn vị này giải quyết. Tại đây, bộ phận kỹ thuật (Anh Giang) đã từ chối chúng tôi với lý do:“Xe nào cũng vậy”. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với quan điểm trên và cho rằng lỗi này là do phía nhà sản xuất, lúc này tổ thợ sửa chữa mới đồng ý hiệu chỉnh bộ phận gương bằng cách nung nóng gọng sắt và uốn cong về phía sau thêm vài milimet. Điều đáng nói là sau khi làm xong, lỗi không nhìn thấy điểm sau cùng của đuôi xe vẫn không được khắc phục.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi thử kéo gọng gương ra khỏi gờ cố định của nhà sản xuất và hiệu chỉnh sơ mặt gương thì vị trí người lái nhìn rất rõ đuôi thùng xe. Thế nhưng, điều này không thể thực hiện lâu được vì khi xe chạy sẽ gây dao động làm gọng gương rơi lại vào vị trí cũ. Như vậy, chỉ có nhà sản xuất mới thay đổi được vị trí ổ gọng gương.

4

Thợ sửa chữa tại nhà phân phối Quảng Nam đang uốn lại gọng kính 

Khi nhóm PV đề cập đến vấn đề này, bà Lựu - đại diện truyền thông của T.C liền bác bỏ ý kiến của chúng tôi và yêu cầu phải có đơn thư kiến nghị của chủ phương tiện thì mới giải quyết. Khi trình bày rằng chính xe của chúng tôi cũng gặp sự cố này thì đại diện truyền thông T.C đã lấy thông tin của PV và đưa sang cho nhà phân phối.

Khi ra về, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ phía ông Nam, người này tự xưng là đại diện nhà phân phối. Ông Nam xin lỗi khi đã tự ý điều chỉnh gọng gương và đề nghị chúng tôi mang xe vào xưởng để được thay lại gương mới. Tuy nhiên, khi được hỏi về lỗi này thì ông Nam bảo: “Gọng và gương vẫn như cũ chứ không giải quyết được. Xe đã được đơn vị kiểm định chấp nhận và có vấn đề gì thì anh liên hệ nơi sản xuất, em chỉ là đơn vị bán hàng”. Thế là, đâu lại vào đấy.

Thiết nghĩ, với một việc làm đơn giản là thay đổi góc quay của gọng gương chiếu hậu vài milimet để người lái được nhìn rõ đuôi thùng xe, thế mà đơn vị sản xuất lâu nay vẫn không làm hay chưa làm được để hàng loạt xe lỗi đưa ra thị trường, gây thất thoát kinh tế cho chủ phương tiện, để lại hậu quả khôn lường cho người lái và người tham gia giao thông. Vấn đề này chúng tôi đành chờ câu trả lời từ phía nhà sản xuất và các cơ quan ban ngành có liên quan, để chủ phương tiện và người lái có được chiếc xe đảm bảo kỹ thuật và mãn nguyện khi đã đầu tư đúng chỗ.

Trương Đức Cần – Lê Thành Nhơn

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Liên kết hữu ích