SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ổ dịch Covid-19 Bạch Mai: Không xác định được F0

15:08, 03/04/2020
(SHTT) - Toàn bộ các chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai đều không xác định được F0, đây là nguy cơ gây lây nhiễm ngoài cộng đồng rất lớn.

Tính đến sáng ngày 4/3, Việt Nam ghi nhận thêm 6 ca nhiễm Covid-19, trong đó có thêm một ca bệnh là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh.

Như vậy, liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai và Công ty TNHH Trường Sinh, tới nay đã ghi nhận 42 ca, bao gồm 3 chùm ca bệnh tại nhà ăn bệnh viện (nhân viên Công ty Trường Sinh và thân nhân bệnh nhân sử dụng dịch vụ tại nhà ăn, 27 ca), Khoa thần kinh (9 ca), Trung tâm bệnh nhiệt đới và C4 Viện Tim mạch quốc gia (5 ca, bao gồm nhân viên y tế, thân nhân và bệnh nhân).

Đây được xem là ổ dịch lớn nhất cả nước tại thời điểm này. 

o dich bach mai

 Ổ dịch Covid-19 Bạch Mai: Không xác định được F0

Điều đáng lo ngại là cả 3 chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai tới nay đều không xác định được F0.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, sáng 2/4, cho biết ở giai đoạn trước, những ca lây ra cộng đồng còn xác định được bệnh nhân đầu tiên F0 như khu vực Trúc Bạch, Hà Nội, liên quan "bệnh nhân 17", khu vực Bình Thuận liên quan "bệnh nhân 34". Song, đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, giờ không thể xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên.

Ông Phu cho biết thêm, ban đầu bệnh viện cũng điều tra nguồn lây từ nhân viên y tế, nhưng ngoại trừ 2 nữ điều dưỡng kể trên, hiện toàn bộ các mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế đều cho kết quả âm tính. Bệnh viện chuẩn bị lấy mẫu lần 2 cho nhân viên bệnh viện.

Điều đặc biệt là 2 người bệnh đầu tiên tại Bệnh viện Bạch Mai, 2 nữ điều dưỡng của Trung tâm bệnh nhiệt đới, cũng không tìm thấy nguồn lây. Trong đó bệnh nhân 87 làm nhiệm vụ đón tiếp bệnh nhân đến sàng lọc COVID-19, nhưng toàn bộ bệnh nhân nghi nhiễm chị này tiếp xúc 14 ngày trước đó đều không có ca nào dương tính.

Bệnh nhân 86 đi du lịch về và sau đó mắc bệnh, nhưng cũng không có bệnh nhân nào ghi nhận trên chuyến bay.

"Những ổ dịch không tìm được bệnh nhân số 0, nguy cơ lây ra cộng đồng rất cao nên mọi người dân hãy ở yên tại chỗ", ông Phu khuyến cáo.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, cũng cho biết việc mất dấu F0 chắc chắn sẽ xảy ra do các biện pháp cách ly chưa hết những đối tượng có nguy cơ.

"Thực hiện tốt cách ly xã hội sẽ chặt đứt đường lây nhiễm, khi đó nếu F0 ẩn trong cộng đồng, cũng không quá lo ngại bệnh lây lan rộng, bác sĩ Khanh nói.

Hạ Vân

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.