SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở, nếu dịch bùng phát sẽ là đại họa

11:09, 02/04/2020
(SHTT) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các bệnh viện của thành phố hiện chỉ có 300 máy thở. Do vậy, cách tốt nhất “chiến đấu” với dịch Covid-19 là các biện pháp phòng ngừa.

 Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội hiện có có ổ dịch lớn nhất của cả nước và mức độ nguy hiểm nhất, toàn thành phố 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở. Hiện, TP. Hà Nội có số dân cư tương tự Vũ Hán, New York, trong khi điều kiện, cơ sở vật chất thua kém rất nhiều.

“Như tại Pháp, trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở, Đức trung bình 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở. Còn Hà Nội hiện nay, 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở thôi! Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta phải phòng ngừa dịch bệnh”, ông Chung cho biết.

chu tich ha noi

Hà Nội 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở, nếu dịch bùng phát sẽ là đại họa 

Vì thế, ông Chung khẳng định, biện pháp duy nhất hiện nay Hà Nội đang thực hiện là cách ly kịp thời, mọi người tránh giao tiếp, ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Biện pháp này phải được thực hiện mạnh mẽ nhất để làm thẳng đường cong lây nhiễm.

"Nếu thực hiện triệt để được thì trong những ngày tới chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh" – ông Chung nói.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, UBND TP. Hà Nội tiếp tục yêu cầu các quận, huyện, tổ dân phố, các khu chung cư rà soát những người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; rà soát số người nước ngoài liên quan đến các ổ dịch.

“Nếu chỉ 10% dân số không nghiêm túc thực hiện yêu cầu, vẫn thường xuyên đi lại thì biện pháp đưa ra sẽ giảm giá trị rất nhiều. Còn nếu 40% dân số vẫn có hành vi sai trái, mọi biện pháp chúng ta đưa ra sẽ không có giá trị”, ông Chung nói.

Theo ông Chung những biện pháp phòng chống Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay đang được đánh giá cao, trong đó có việc lấy mẫu test nhanh ngoài cộng đồng. Cụ thể, từ việc phát hiện những ca dương tính qua test nhanh như vậy sẽ xác định được nguồn gốc dịch bệnh, từ đó sẽ “chặt đứt gốc rễ” dịch bệnh lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, khi phát hiện ca dương tính qua test nhanh thì Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) phải lấy mẫu để khẳng định lại. Nếu CDC khẳng định dương tính thì chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Đông Anh để cách ly điều trị.

“Test nhanh chỉ có tác dụng đối với những người đã có rất nhiều virus trong người rồi. Còn những trường hợp virus yếu ớt thì xét nghiệm này không "bắt" được”, ông Nguyễn Đức Chung nói và cho biết, ngày 2/4, Hà Nội sẽ mở rộng các trạm test nhanh ra nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố.

Với các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa… do nhu cầu người dân cần test nhanh lớn, nên Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo CDC Hà Nội triển khai 2 trạm test nhanh mỗi quận. Ngoài ra, ông Chung cũng yêu cầu CDC mở rộng các đối tượng cần test nhanh. Cụ thể chỉ cần có dấu hiệu ho sốt và đi từ nước ngoài về cũng có thể lấy mẫu test nhanh.

Hiện Hà Nội đang là nơi có số ca nhiễm nhiều nhất cả nước, trong đó có 33 trường hợp được phát hiện, ngăn chặn ở sân bay; 56 trường hợp được phát hiện trong nội địa.

“Sự nguy hiểm của dịch phải căn cứ vào con số phát hiện trong nội địa chứ không phải con số ta đã chặn ở sân bay bởi số nhập cảnh còn lại nếu có nhiễm cũng không lo lây lan khắp nơi vì đã kịp cách ly”, ông Chung nói.

Nguy cơ lớn nhất hiện nay, theo ông Chung, vẫn là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh, mà bản chất là từ Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai với 37 trường hợp mắc, có trường hợp bệnh nhân lây nhiễm khiến F2 trở thành F0. Nhưng đến nay, thành phố đang cơ bản rà soát kỹ tất cả trường hợp liên quan có yếu tố Bệnh viện Bạch Mai trên địa bàn.

Mai Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.