SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nga long trọng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

07:58, 20/05/2023
(SHTT) - Tại thành phố Saint Petersburg (Nga), Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg đã tổ chức Hội thảo kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và khai mạc triển lãm "Saint Petersburg và Việt Nam: Tình bạn thử thách qua thời gian".

Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Vyacheslav Kalganov khẳng định, Hội thảo kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd (nay là Saint Petersburg).

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Tuần Việt Nam tại Saint Petersburg, khai mạc hôm 15/5 với hàng loạt sự kiện về văn hóa, diễn đàn doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy quan hệ Nga - Việt tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Trong thư chào mừng gửi đến hội nghị, Thống đốc St.Petersburg Alexander Beglov khẳng định, thành phố đặc biệt coi trọng hợp tác với Việt Nam. Người Nga tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã đóng góp to lớn cho sự phát triển quan hệ hai nước. Hai bên đang rất mong chờ công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được khánh thành vào ngày 30/6. Cuối năm ngoái, ông Beglov đã công bố dự án trong năm 2023: “Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nước Nga. Một nền tảng không thể lay chuyển của tình hữu nghị và sự hợp tác". Ông tin rằng, qua đó sẽ mở ra một trang mới trong sự hợp tác của thành phố với Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, triển lãm "Saint Petersburg và Việt Nam: Tình bạn thử thách qua thời gian" cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là sáng kiến của Ủy ban Lưu trữ Saint Petersburg, nhận được sự tham gia đóng góp của các cơ quan lưu trữ nhà nước và sự hỗ trợ lớn từ Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg.

Tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của thành phố Saint Petersburg tổ chức kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh rất long trọng với nhiều hoạt động ý nghĩa.

ho chi minh2

 

Đại sứ nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng và nỗ lực thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên Xô trước đây, nay là Liên bang Nga. Dù tình hình thế giới phức tạp, khó khăn, quan hệ Việt - Nga vẫn tiếp tục phát triển trong mọi lĩnh vực. Hiện, hai bên tiếp tục chuẩn bị cho các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo hai nước, cũng như nỗ lực để tổ chức khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo kế hoạch.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cũng khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người, vì độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Theo bà, cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn bó chặt chẽ với nước Nga. Dưới ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc. Nhân dân Việt Nam trân quý và biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ mà chính phủ và nhân dân Liên Xô/Liên bang Nga đã dành cho Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước hiện nay. Trải qua hơn 7 thập kỷ, quan hệ Việt - Nga đã vững vàng vượt qua bao thử thách, thăng trầm của lịch sử và khẳng định sức sống mạnh mẽ.

Được biết, cũng trong khuôn khổ Tuần Việt Nam tại Saint Petersburg, tại Bảo tàng Lịch sử Kronstadt, diễn ra khai mạc triển lãm "Nỗi đau của bạn trong trái tim tôi, Việt Nam", trưng bày nhiều tranh ảnh, hiện vật về hợp tác giữa hai nước trong những năm chiến tranh và hòa bình, với tâm điểm là giai đoạn 1955-1975.

Không chỉ tại Nga, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cũng đã tổ chức lễ dâng hoa tưởng nhớ Người tại đại lộ mang tên Hồ Chí Minh ở thủ đô Algiers.

Trao đổi với đại diện chính quyền địa phương và người dân Algeria tại buổi lễ, Đại sứ Trần Quốc Khánh nhấn mạnh ý nghĩa của con đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc tôn vinh vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam cũng như việc duy trì, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước Việt Nam – Algeria. 

Nhân dịp này, ông Djamel Belamou, Chủ tịch phường Raïs Hamidou - nơi tọa lạc đại lộ mang tên Bác, cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ về những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người mang đến sự cổ vũ lớn lao đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Algeria nói riêng và của các dân tộc bị bóc lột trên toàn thế giới nói chung, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria trong các hoạt động vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 11 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.