SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nóng vụ bản quyền World Cup 2018: Việt Nam trông cậy vào VTV

10:36, 04/05/2018
(SHTT) - Việt Nam hiện là 1 trong 2 nước Đông Nam Á chưa mua được bản quyền World Cup 2018. Và hiện tại tất cả đều phụ thuộc vào VTV, đây sẽ là "đầu tàu" đàm phán bản quyền World Cup, tránh tình trạng cạnh tranh giá.

World Cup 2018 chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ chính thức khởi tranh tại Nga. Ở thời điểm hiện tại, đa số các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều đã có bản quyền phát sóng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Trong đó, những quốc gia như Lào, Campuchia hay thậm chí là Timor Leste còn được FIFA cấp phép phát sóng toàn bộ các trận đấu trên cả TV và Internet.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ đài truyền hình nào tại Việt Nam công bố sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018. Theo danh sách mà FIFA đã công bố, Việt Nam và Myanmar là hai nước còn lại trong khối ASEAN vẫn chưa có bất cứ một đài truyền hình nào đăng kí mua bản quyền thành công.

ban quyen World Cup 2018

 

Được biết, nguyên nhân chính là do phía đối tác đang nắm giữ việc cung cấp bản quyền phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam hét giá quá cao. 

Các thành viên của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) sẽ không mua bản quyền Word Cup 2018 mà kiến nghị Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đàm phán mua bản quyền đầy đủ trên các hạ tầng trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Tình hình đang rất khó khăn khi đơn vị nắm bản quyền World Cup đã hét giá lên đến 10,3 triệu USD (khoảng 234 tỉ VNĐ). VTV vẫn đang cố gắng thương lượng với đối tác nhằm giảm giá mua bản quyền ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào mùa Hè này.

Nếu có bản quyền, VTV sẽ khai thác trên toàn hệ thống các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị khác tiếp sóng nguyên bản theo nội dung hợp đồng. Với quyết định này từ Hiệp hội, các nhà đài sẽ không còn đơn phương đàm phán, dẫn đến việc cạnh tranh nhau về giá.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một số đơn vị truyền hình trả tiền như VTVcab, MyTV, hay FPT đã sở hữu bản quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018. Tuy nhiên đây chỉ là tin đồn thất thiệt.   

 Hiện tại VTV vẫn đang trong quá trình đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 theo sự ủy thác của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam.

Rõ ràng với tình hình hiện tại, không loại trừ khả năng khán giả Việt Nam sẽ phải chấp nhận xem World Cup qua các phần mềm trên Internet như sopcast hay acestream nếu các bên liên quan về bản quyền không tìm được tiếng nói chung. Dẫu sao, NHM bóng đá cả nước vẫn đang trông chờ vào các đơn vị truyền thống lớn đặc biệt là VTV với hy vọng sẽ được thưởng thức không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm mới diễn ra 1 lần.

Hải Lâm

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.