SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nóng: TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 sau 15/8

15:49, 13/08/2021
(SHTT) - Trong buổi họp báo sáng ngày 13/8, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Ông Phan Văn Mãi cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến vô cùng phức tạp trên địa bàn, sau 15/8, TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Cụ thể, sáng ngày 13/8/2021, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn  trong thời gian qua, đại diện thành phố cho biết, trong  7 ngày (từ 5/8 đến nay), trung bình thành phố ghi nhận 3.687 ca nhiễm/ngày, trong đó 78,6% ở khu phong tỏa, 2,3% trong khu cách ly, 17,7% qua sàng lọc tại bệnh viện. Như vậy, số lây nhiễm chủ yếu được ghi nhận trong khu phong tỏa.

Thành phố hiện có 1.558 bệnh nhân nặng và 16 bệnh nhân đang ở mức độ nguy kịch, phải sử dụng ECMO. 10.421 F0 không triệu chứng đang điều trị tại nhà. 12.290 F0 đã điều trị trên 7 ngày và có tải lượng virus CT>=30, đủ điều kiện về cách ly, theo dõi tại nhà.

Trước tình hình trên, thành phố đã tập trung để nâng cao hiệu quả điều trị, đặt mục tiêu cao nhất là giảm số lượng tử vong tại 22 địa phương. Để làm được, một trong những yếu tố tiên quyết là giảm được ca bệnh chuyển nặng từ tầng 2-3 để giảm áp lực ở tầng trên và có biện pháp giảm tử vong.

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các địa phương, các bệnh viện tuyến đầu của cả nước, TP.HCM đã đưa vào hoạt động 4 trung tâm hồi sức tích cực 1.750 giường, nâng cao năng lực Trung tâm 115, lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh, kiện toàn tổ phản ứng nhanh, bố trí taxi chuyển đổi công năng để cấp cứu...

"Nhận định chung, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài, số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững, số tử vong cao", ông Đức đánh giá.

Dự báo sau 15/8, F0 vẫn ở mức khoảng 3.000 ca/ngày. Do đó, nếu không quyết liệt, triệt để thực hiện chống dịch mạnh mẽ thì khó giữ vững thành quả, thậm chí tình hình có thể xấu đi nếu không đồng lòng, quyết tâm thực hiện nghiêm phòng chống dịch vì dịch đã thấm sâu tại TP.

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi cho biết: "Dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc áp dụng các biện pháp xã hội có thể kéo dài, TP đã nỗ lực và đạt được kết quả. Chúng ta phải có tinh thần và tâm thế trường kỳ kháng chiến. Trước mắt là đến 15/9 nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị tâm lý dài hơi ở những cấp độ khác nhau".

photo-1628836267011-1628836267540296585817

 Ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM

Cho tới ngày 15/9, TP.HCM sẽ chia công tác chống dịch thành 2 giai đoạn bao gồm: từ 15/8 đến 31/8 và từ 31/8 đến 15/9, mỗi giai đoạn xác định giải pháp cụ thể, quyết tâm 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Cũng tại cuộc họp, ông Mãi cho biết, đến chủ nhật tới, ngày 15/8, thành phố sẽ công bố kế hoạch chính thức theo hướng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần của chỉ thị 16.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy cho biết từ đây đến 30/8, TP cố gắng sàng lọc, đánh giá địa bàn để xác định các vùng xanh vùng đỏ. Từ đó áp dụng các biện pháp giãn cách cho phù hợp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, mục tiêu đầu tiên của thành phố là giảm được số F0 phát sinh.

Trước tiên, biện pháp giãn cách xã hội là quan trọng nhất, đảm bảo cách ly “nhà với nhà”, đặc biệt trong khu phong tỏa - gần 80% F0 được phát hiện tại đây. Ông Đức nói thành phố phải thật sự giảm số ca F0 phát sinh tại khu phong tỏa.

Nếu thật sự giãn cách nhà với nhà, cách ly được điều kiện lây lan, nhà nào không có F0 thì sẽ được bảo vệ. Trong trường hợp xấu nhất, một gia đình có F0 thì sẽ lây lan trong gia đình; tuy nhiên, nếu gia đình giữ gìn được thì sẽ hạn chế khả năng lây bệnh.

Ông Đức cho biết thời gian qua, có những "dấu hiệu rất buồn" khi một gia đình có F0 thì hầu như cả gia đình thành F0. Tuy nhiên, Phó chủ tịch TP cho biết nếu đã tiêm vaccine, tỷ lệ trở nặng sẽ rất thấp.

Ông Đức khẳng định phải đảm bảo giãn cách "chặt trong chặt ngoài" thì mới giảm được lây nhiễm. Thực hiện được giãn cách là mấu chốt để kìm hãm, giảm nhanh F0 thời gian tới.

"Nếu chỉ cần giảm khoảng 50% số F0 trong khu phong tỏa thì TP sẽ giảm hàng nghìn ca mỗi ngày", ông nói.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu số ca tử vong. Thành phố sẽ thực hiện phân loại F0 hiệu quả hơn ở cả 5 tầng trong hệ thống điều trị. Phân loại kết hợp với điều phối hiệu quả Trung tâm 115, khai thác tối đa nguồn lực và khả năng điều trị thì tình hình có thể được cải thiện.

Hiện, TP đã nâng cấp năng lực bệnh viện ở tầng 2, 3. Ví dụ bệnh viện tầng 2 được nâng lên tầng 3 trong tháp 5 tầng để huy động nguồn lực, điều trị bệnh nhân trở nặng không gây áp lực lớn cho tầng trên. TP cũng quan tâm củng cố khả năng cung cấp oxy cho trường hợp nhiễm bệnh. Nhiều trường hợp được cung cấp oxy kịp thời, có thiết bị trợ thở tốt sẽ cứu được nhiều người.

Ngoài ra, TP sẽ vận hành tốt hệ thống quản lý F0, F1 tại nhà, thỏa mãn 3 điều kiện: Chăm lo về tâm lý; nhu cầu lương thực để người dân yên tâm ở trong nhà; có hỗ trợ về điều trị, tư vấn theo dõi và củng cố nền tảng sức khỏe của các F0. Như vậy, các F0 sẽ có tinh thần tốt, chủ động cải thiện sức khỏe, hạn chế việc trở nặng và giảm áp lực lên tầng trên. Ông Đức cho biết Bộ Y tế sẽ hỗ trợ TP.HCM trong triển khai việc này.

 Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.