SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

WHO cho thử nghiệm 3 loại thuốc điều trị Covid-19: Hy vọng mới đẩy lùi dịch bệnh

10:45, 12/08/2021
(SHTT) - WHO công bố thử nghiệm quốc tế lớn về ba loại thuốc điều trị Covid-19, để tìm hiểu liệu chúng có giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố thử nghiệm ba loại thuốc Artesunate, Imatinib và Infliximab để tìm hiểu chúng có cải thiện tình trạng của bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện hay không.

Ba loại thuốc này sẽ được thử nghiệm trên hàng nghìn bệnh nhân tình nguyện tại hơn 600 bệnh viện ở 52 quốc gia.

Artesunate là thuốc điều trị sốt rét ác tính, Imatinib là thuốc sử dụng cho một số bệnh ung thư và Infliximab là thuốc điều trị rối loạn hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu cho phép thử nghiệm nhiều phương pháp điều trị bằng cách dùng một phác đồ duy nhất, từ đó có thể ước tính tác động của thuốc đối với tỉ lệ tử vong.

Các loại thuốc được một hội đồng chuyên gia độc lập lựa chọn vì tiềm năng của chúng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết việc tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả và dễ tiếp cận cho bệnh nhân COVID-19 vẫn là một nhu cầu quan trọng.

who

WHO cho thử nghiệm 3 loại thuốc điều trị Covid-19: Hy vọng mới đẩy lùi dịch bệnh 

Nghiên cứu phối hợp ở hàng chục quốc gia về các loại thuốc điều trị COVID-19 tiềm năng cho phép thử nghiệm đánh giá nhiều phương pháp điều trị bằng cách sử dụng một phác đồ duy nhất. Phương pháp này giúp tạo ra những ước tính mạnh mẽ về tác động của mỗi loại thuốc với tỉ lệ tử vong, theo WHO.

Ba loại thuốc artesunate, imatinib và infliximab được hội đồng chuyên gia độc lập lựa chọn vì có tiềm năng trong giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Cuộc thử nghiệm WHO công bố ngày 11/8 là giai đoạn 2. Trước đó, WHO đã thử nghiệm 4 loại thuốc Remdesivir, Hydroxychloroquine, Lopinavir và Interferon với sự tham gia của gần 13.000 bệnh nhân tại 500 bệnh viện trên 30 quốc gia.

 Kết quả tạm thời công bố vào tháng 10/2020 cho thấy 4 loại thuốc kể trên có ít hoặc không ảnh hưởng tới bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện. Kết quả cuối cùng sẽ ra mắt vào tháng tới.

Covid-19, bùng phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019, đã khiến hơn 205 triệu người nhiễm và hơn 4,3 triệu người chết trên toàn cầu, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

4,54 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được tiêm chủng khắp thế giới, với trung bình 36,66 triệu liều mỗi ngày. 30,4% dân số toàn cầu đã tiêm ít nhất một liều và 15,8% hoàn thành chương trình tiêm chủng. Trong khi tỷ lệ tiêm chủng ở các nước giàu đạt tới 60-80%, chỉ 1,2% người dân ở các nước thu nhập thấp được tiêm một mũi vaccine, theo Our World in Data.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.