SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

'Nới lỏng' visa: Cơ hội đột phá cho du lịch Việt Nam

11:39, 30/03/2023
(SHTT) - Giới chuyên môn cho rằng, việc nới lỏng chính sách visa sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh và là cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam phát triển.

 Với việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch từ 15/3/2022, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước mở cửa sớm nhất khu vực. Tuy nhiên đến hết năm 2022 chỉ đón được 3,5 triệu lượt khách, thấp hơn so với chỉ tiêu 5 triệu lượt khách. Thậm chí, Việt Nam còn nằm trong nhóm chậm phục hồi du lịch quốc tế, trong khi các quốc gia khác ở Đông Nam Á đều hoàn thành, có nước vượt mục tiêu đề ra.

Nguyên nhân khách quan là do một số thị trường truyền thống của Việt Nam tại Đông Bắc Á còn chưa mở cửa và khá dè dặt, cộng thêm các yếu tố về địa chính trị, suy thoái kinh tế khiến dòng khách từ châu Âu bị hạn chế.

du lich

 

Về mặt chủ quan, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Chính phủ đã có sự quan tâm, ưu tiên các nguồn lực cho công tác truyền thông, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch. Tuy nhiên, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch dù đã được thành lập từ lâu, nhưng vốn cho quỹ này hoạt động còn khiêm tốn. Đặc biệt, chính sách visa của Việt Nam vẫn là “điểm nghẽn”.

Vì vậy mới đây, tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2023 vừa diễn ra ngày 27/3, các thành viên Chính phủ nhất trí đề xuất Quốc hội cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử (E-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, vùng lãnh thổ.

Chính phủ cùng đề xuất nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta đang ưu tiên thu hút khách quốc tế, tăng khả năng cạnh tranh của thị trường Việt Nam so với các thị trường lân cận như Thái Lan hay Singapore.

Chia sẻ về điều này, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho biết dù quyết sách này không phải là sớm nhưng là tâm nguyện của cộng đồng doanh nghiệp ngành du lịch và hàng không trong nhiều năm qua. Bởi, trong sự cạnh tranh với các nước trong khu vực, ngành du lịch Việt Nam luôn trăn trở việc chính visa không thể so sánh được với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cụ thể: Việt Nam chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương. Thị thực điện tử (eVisa) cấp cho 80 quốc gia nhưng bị giới hạn số cửa khẩu nhập cảnh. Thời gian lưu trú thông thường khoảng 15 ngày và nhập cảnh 1 lần.

Trong khi đó, Malaysia miễn thị thực cho 162 quốc gia, Singapore cho 162 quốc gia, Philippines cho 157 quốc gia, Nhật Bản cho 68 quốc gia, Hàn Quốc miễn cho 66 quốc gia, Thái Lan miễn cho 64 quốc gia…

Vì vậy, với quyết sách mới, ngành du lịch sẽ có “câu chuyện mới” để truyền thông và lan tỏa nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt tại thời điểm nhiều nước trên thế giới cũng mở cửa trở lại như Trung Quốc.

Còn theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Việt Nam đã mở cửa sớm hơn các nước trong khu vực, song chính sách visa kém hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới là nguyên nhân khiến khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa như kỳ vọng. Vì vậy, với đề xuất mới của Chính phủ về các chính sách visa sẽ tạo ra một luồng gió mới cho ngành du lịch Việt Nam đón khách quốc tế.

Hà Vân

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Liên kết hữu ích