SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Những vụ bê bối tác động xấu tới làng công nghệ trong năm 2017

10:05, 01/01/2018
(SHTT) - Công ty xe hơi tự lái Waymo kiện Uber đánh cắp công nghệ, các thương hiệu lớn tẩy chay Youtube, Facebook tố tài khoản từ Nga mua quảng cáo chính trị trong bầu cử Mỹ... chính là những vụ bê bối tác động xấu tới làng công nghệ trong năm 2017.

Công ty xe hơi tự lái Waymo kiện Uber đánh cắp công nghệ

Theo Reuters, Waymo đã cáo buộc Uber và Otto đánh cắp công nghệ cảm biến LiDAR mà Waymo đang sử dụng để giúp tăng tốc độ ở mảng công nghệ xe tự lái.

waymo

 

Waymo cho biết LiDAR là công nghệ sử dụng xung ánh sáng phản chiếu đối tượng để đánh giá vị trí của họ trên đường hoặc ở gần đường đi, và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống xe tự lái. Những hệ thống trước đó rất tốn kém và hãng đã thiết kế lại để giảm bớt chi phí đến 90%, biến công nghệ này trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của công ty.

Vì vậy Waymo muốn cơ quan quản lý đưa ra lệnh cấm Uber sử dụng công nghệ độc quyền này.

Các thương hiệu lớn tẩy chay Youtube

Theo Bloomberg và Reuters, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

youtube

 

Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

Facebook tố tài khoản từ Nga mua quảng cáo chính trị trong bầu cử Mỹ

Hàng trăm tài khoản Facebook từ Nga đã chi khoảng 100.000 USD mua quảng cáo chính trị trong suốt thời gian diễn ra bầu cử Mỹ.

bau cu my

 

Thông tin trên được mạng xã hội Facebook cung cấp cho ủy ban điều tra của Mỹ. Theo đó, các nội dung chính được các tài khoản này mua là các thông tin gây chia rẽ về các vấn đề kiểm soát súng đạn và phân biệt chủng tộc.

Giám đốc an ninh của Facebook Alex Stamos cho biết, các tài khoản này, một phần trong số đó giả mạo tên của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đã mua khoảng 3.000 quảng cáo từ tháng 6/2015-5/2017.

Mặc dù quảng cáo của họ không đề cập cụ thể đến cuộc bầu cử, ứng cử viên hay tỷ lệ bỏ phiếu, nhưng họ vẫn chuyển tải các "thông điệp chia rẽ" để khuếch đại thông qua nền tảng truyền thông xã hội.

Đại diện Facebook cũng cho biết hãng này sẽ tiếp tục làm rõ thêm 2.200 quảng cáo liên quan khác có thể có nguồn gốc ở Nga hoặc mua bởi các tài khoản có địa chỉ IP ở Mỹ nhưng cài đặt ngôn ngữ sang tiếng Nga.

Tin tức giả mạo tràn lan trên Facebook, Google, Twitter sau vụ xả súng tại Las Vegas

Trong khi các trang web như Google, Twitter và Facebook đã dành phần lớn năm 2017 để chống lại sự lây lan của tin giả trên các trang của họ, thì một tin tức không chính xác đã được tung ra: vụ bắn chết người ở Las Vegas vào tháng Mười.

tin tuc gia mao

 

Ngay sau khi vụ này xảy ra, những câu chuyện giả mạo đã xuất hiện nhanh chóng trên các trang truyền thông xã hội nổi tiếng và thậm chí đã dẫn đầu các kết quả tìm kiếm trên Google.

CEO Uber thừa nhận 57 triệu người dùng và tài xế Uber bị lộ thông tin

Vào năm 2016, Uber đã phải đối mặt với một cuộc tấn công mạng lớn, tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của Uber và ăn cắp thông tin cá nhân của hàng chục triệu người dùng. Tuy nhiên, mới đây, công ty này mới chính thức lên tiếng công bố chi tiết sự việc ra công chúng.

ceo uber

 

Theo thông tin được công bố bởi CEO Uber, ông Dara Khosrowshahi thì 2 tin tặc đã truy cập thông tin cá nhân của 57 triệu người sử dụng phần mềm Uber trên khắp thế giới, gồm tên, địa chỉ e-mail và số điện thoại. Trong số này có 600.000 tài xế ở Mỹ bị lộ thông tin số bằng lái. Công ty đã không hề cảnh báo cho các nạn nhân hoặc thông báo cho nhà chức trách về vụ việc này. 

Trong khi đó, vào tháng 8/2017, ông Khosrowshahi mới trở thành CEO và biết về vụ việc trên nên đã bắt đầu điều tra cũng như công bố sự việc.

CEO mới của Uber cũng cho biết thêm rằng hai cá nhân ăn cắp thông tin tài khoản của khách hàng không còn làm việc với công ty và giờ đây công ty quyết định sẽ báo cáo nó lên nhà chức trách.

Được biết, công ty đã trả 100.000 USD cho các tin tặc để chúng hủy toàn bộ thông tin lấy được và giữ kín thông tin về vụ việc. Hãng dịch vụ gọi xe giờ đã sa thải người phụ trách bảo mật thông tin, Joe Sullivan, cựu giám đốc bảo mật của Facebook, vì đã giấu nhẹm thông tin về vụ việc.

Apple thừa nhận cố tình làm chậm iPhone cũ

Apple vừa tiết lộ bản cập nhật iOS năm ngoái có tính năng cố tình kìm hãm hiệu suất hoạt động của thiết bị di động. Cụ thể, nó làm smartphone khởi động chậm đáng kể. Apple tin rằng phương pháp này sẽ giải quyết vấn đề tuổi thọ cao của pin iPhone, vốn không có khả năng giữ năng lượng lâu trong điều kiện nhiệt độ lạnh.

apple lam cham iphone

 

Tuổi thọ pin iPhone sụt giảm làm thiết bị khởi động chậm chạp cũng như có thể dừng hoạt động đột ngột. Điển hình là vụ việc của iPhone 6 và 6S năm ngoái. Bộ xử lý trong mỗi thiết bị thường cố gắng đạt hiệu suất tốt nhất, nhưng cục pin lại không thể đáp ứng dẫn đến việc iPhone phải tắt nguồn tức khắc.

Theo lời Apple, bắt đầu từ bản cập nhật iOS 10.2.1, hệ điều hành sẽ cố tình làm chậm hoạt động của thiết bị nhằm tránh việc tự động tắt nguồn trong tình trạng lượng pin hoạt động ở mức thấp hoặc tuổi thọ của pin iPhone quá cao. 

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.