SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết

06:36, 28/01/2017
(SHTT) - Ngày đầu tiên của năm mới, người Việt thường có những điều kiêng kị nhất định để cho mọi việc trong năm đều được may mắn, thuận lợi.
kieng-ki-650

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết 

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng cắt tóc, cắt móng tay

Theo quan niệm, tóc hay móng tay đều là một bộ phận của con người. Nếu ngay trong ngày đầu năm bạn đã cắt bỏ chúng thì sẽ không gặp may mắn.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng đổ rác ngày mùng 1

Phong tục này dựa trên một câu truyện được lưu truyền từ trước, truyện kể về một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó. Chính vì vậy ngày đầu năm mới mọi người cũng kiêng việc đổ rác để tránh làm mất đi tài lộc và may mắn.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng Không cho lửa đầu năm 

Lửa là tượng trưng cho sự may mắn, bởi nó có màu đỏ. Chính vì vậy ngày mùng 1 người ta kiêng đi xin lửa và cho lửa.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng Không cho nước đầu năm

Cùng với lửa, nước cũng là thứ tuyệt đối không nên cho đi trong ngày đầu năm. Người Việt quan niệm rằng nước là nước tượng trưng cho sự sinh sôi ” Tiền vào như nước”. 

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng đi chúc Tết vào sáng ngày mùng 1

Sáng ngày mùng một là ngày đầu tiên của năm mới. Nhiều nhà có quan niệm phải chọn được tuổi phù hợp cho việc xông đất, xông nhà thì năm đó mới gặp nhiều may mắn. Chính vì vậy để tránh việc sơ ý xông đất nhà người khác bạn nên tránh buổi sáng mùng một, hoặc chắc chắn gia đình đó đã có người xông đất rồi thì mới vào chơi, chúc Tết.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng  làm vỡ đồ đạc

Đồ đạc bị vỡ tượng trưng cho sự mất mát, chia lìa. Chính vì vậy, trong ngày đầu năm bạn nên tránh làm vỡ đồ đạc và vật dụng trong gia đình.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Không tranh cãi, bất hòa

Không tranh cãi bất hòa trong ngày đầu năm mới, để có một năm đầm ấm và hòa thuận. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Không mặc quần áo màu đen- trắng

Người Việt Nam quan niệm màu đen  đen- trắng tượng trưng cho sự mất mát, nên vào ngày Tết thường tránh mặc quần áo nhiều màu đen hoặc trắng. Thay vào đó là những bộ trang phục có màu sắc tươi vui như: xanh, đỏ, vàng.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Không vay mượn đầu năm

Ngày đầu năm đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ. Vì nếu vay mượn hay trả nợ sẽ tượng trưng cho sự túng thiếu và không may mắn.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: Kiêng ăn đuôi cá

Ở miền Bắc có một số nơi cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép – loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Nếu ăn cá chép trong ba ngày đầu năm mới thì trong năm đó sẽ được hanh thông trong chuyện học hành, thăng tiến. Tuy nhiên lại tránh ăn phần đuôi cá để mọi thứ luôn dư thừa  có của ăn của để.

Những việc tuyệt đối kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết: kiêng Tắm rửa, gội đầu 

Ở nhiều nơi, trong dịp Tết thường kiêng tắm rửa, gội đầu bởi họ e ngại thần tướng hao mòn, kiến thức, tài năng cùng phúc lành đã có trong năm cũ bị trôi sạch.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.