SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống

06:19, 16/01/2017
(SHTT) - Câu lạc bộ nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam mới đây đã công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống đầu tiên gồm 7 phần.
nuoc-mam-3-1477033658-1477132425380

Công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống 

Được biết, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng hơn 300 triệu lít nước mắm, trong đó chiếm đến 75% là nước mắm công nghiệp, phần còn lại là nước mắm truyền thống. 

Nước mắm truyền thống với sản lượng không cao, giá thành lại nhỉnh hơn so với nước mắm công nghiệp, nên thị trường ngày càng bị thu hẹp, gây ra nhiều trở ngại trong việc tồn tại và chiếm lĩnh thị phần. 

Đặc biệt, trước đó Vinastas công bố thông tin về kết quả của một cuộc khảo sát nước mắm, gây hiểu lầm giữa hàm lượng asen có sẵn trong cá biển với thạch tín (một loại chất cực độc) có trong nước mắm mới đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của sản phẩm này trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Chính vì vậy, các Hiệp hội nước mắm truyền thống gồm Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp nước mắm truyền thống ở phía Bắc đã liên kết lại với nhau thành “Câu lạc bộ nước mắm truyền thống” trực thuộc VASEP. 

Chiều 15/1, Câu lạc bộ nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống đầu tiên của Việt Nam.

Bộ tiêu chuẩn được công bố gồm có 7 phần, trong đó có nêu rõ phạm vi áp dụng, nguyên liệu, yêu cầu kĩ thuật, phương pháp thử cũng như việc ghi nhãn mác và vận chuyển.

Tiêu chuẩn này dùng để áp dụng đối với sản phẩm nước mắm được sản xuất từ việc lên men tự nhiên hỗn hợp cá biển tươi và muối biển đảm bảo tiêu chuẩn trong chế biến thực phẩm. Theo đó không áp dụng cho các loại nước mắm pha loãng làm giảm độ muối, đồng thời bổ sung các loại phụ gia như phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh cũng như sử dụng các chất bảo quản.

Nguyên liệu dùng để chế biến nước mắm truyền thống là cá biển, muối biển, nước, chất tạo ngọt và chất điều vị. Nước mắm truyền thống được phân thành 3 hạng, dựa trên độ đạm tổng số có trong nước mắm như sau: loại “Đặc biệt” có hàm lượng đạm toàn phần là N TP≥ 35g/l; “Thượng hạng” là 25g/l ≤ NTP< 35g/l và “Hạng 1” là 15g/l≤ NTP< 25g/l. 

Bộ tiêu chuẩn cũng quy định nước mắm truyền thống bày bán trên thị trường bắt buộc tối thiểu phải có dòng chữ “nước mắm truyền thống” và hàm lượng đạm toàn phần.

Đối với các doanh nghiệp chuyên sản xuất để phân phối sản phẩm yêu cầu phải có thêm logo nước mắm truyền thống, tên loại cá dùng để sản xuất, địa chỉ cơ sở, chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu thành phần và hạn sử dụng…

Thuật ngữ và quy trình tiến hành sản xuất nước mắm truyền thống cũng được tiến hành định nghĩa lại trong bộ tiêu chuẩn này,  cụ thể như sau: đây là loại chất lỏng trong, không có cặn lơ lửng, mùi đặc trưng của cá biển lên men trong muối mặn kéo dài ít nhất 9 tháng.

Việc ban hành bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống là một cam kết mạnh mẽ về chất lượng của các nhà sản xuất nước mắm ở Việt Nam, giúp  đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về chất lượng và an tâm khi sử dụng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.