SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những khó khăn trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

16:53, 17/12/2020
(SHTT) - Diễn đàn: Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo thực hiện, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra thành công. Nội dung diễn đàn là vấn đề sống còn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tại diễn đàn, ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên ông Thắng cũng cho biết, khi quan sát tới sự phát triển của nông nghiệp công nghệ cao ở thời điểm hiện tại, ông nhận thấy sự phát triển của nông nghiệp công nghệ cao (nông nghiệpCNC) hiện còn gặp nhiều rào cản.

Theo đó, với vấn đề chính sách thì chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệpCNC ở nước ta thời gian qua còn nhiều bất cập.

dien dan

Diễn đàn: Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 

“Chẳng hạn, chính sách tín dụng hỗ trợ phát triển nông nghiệpCNC với các quy định thủ tục rườm rà, phức tạp cùng với việc đánh giá, xếp loại các dự án nông nghiệpCNC dựa trên các tiêu chí theo định tính, thiếu định lượng... khiến doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn này. Kết quả điều tra của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp, nông thôn cho biết, có tới 70% doanh nghiệp kêu khó khăn khi tiếp cận tín dụng”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thứ hai, đó là rào cản về vốn bởi việc phát triển nông nghiệpCNC cần nguồn vốn rất lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, đào tạo nhân lực, tiêu thụ sản phẩm và nhất là nhập thiết bị.

dien dan1

 

Thứ ba, đó là rào cản về nhân lực. Theo đó, nguồn nhân lực nông nghiệp là chủ thể của quá trình phát triển nông nghiệpCNC, song hiện đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.

Thứ tư, rào cản về đất đai. Theo đó, để sản xuất nông nghiệp CNC cần phải có đất đai quy mô lớn, ở vị trí thuận lợi cho sản xuất và lưu thông.

Thứ năm, là rào cản về thị trường tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ là yếu tố quyết định đến thành bại trong phát triển nông nghiệpCNC. Bởi vì, sản xuất nông nghiệpCNC sẽ tạo ra khối lượng nông sản lớn, thị trường tiêu thụ thuận lợi sẽ giúp cho sản xuất hiệu quả và ngược lại.

dien dan2

 

Thứ sáu, rào cản về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ: Mục tiêu lớn nhất của nông nghiệp CNC là năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng cao nên vấn đề CNC phải đặt lên hàng đầu. Thực tế cho thấy, năng lực nội sinh lĩnh vực khoa học công nghệ trong nông nghiệp của nước ta còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất.

Do đó, doanh nghiệp cần nhất là khuôn khổ pháp lý cho đổi mới sáng tạo, cho các thiết chế mới đáp ứng việc ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.