SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong các hợp tác xã

16:22, 14/11/2022
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các hợp tác xã (HTX) trong kỷ nguyên số, trong thời gian qua, các HTX cũng đã không ngừng cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình canh tác và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế.

Vừa qua, vào ngày 8/11/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị Tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới.

Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn mới theo nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 10-KH/TW ngày 23/8/2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình phối hợp số 178/CTPH-BTGTW-LMHTXVN.

20221108-0D8A9097

Toàn cảnh Hội nghị Tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới

Gửi tới hội nghị tham luận về khó khăn trong việc chuyển đổi số tại hợp tác xã, đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Sunfood Đà Lạt cho biết, xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là xu thế tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho HTX và thành viên, ngay từ khi thành lập, HTX chú trọng áp dụng vào quá trình canh tác và tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, trong quá trình này, Sunfood Đà Lạt vẫn gặp không ít khó khăn về khả năng vốn hạn hẹp làm quá trình chuyển đổi số không được triển khai đồng bộ trên toàn HTX. Tiếp đó là nguồn nhân lực có kiến thức về công nghệ tin học trong HTX còn ít dẫn đến việc chưa nhanh nhạy, chủ động phát hiện ra những khâu, những công việc có thể chuyển đổi số.

Cùng với đó, hệ thống kho bãi, dịch vụ giao hàng của HTX chưa tương thích, chưa đáp ứng với môi trường thương mại điện tử, vì vậy việc giao hàng cho khách hàng tiêu dùng trực tiếp còn hạn chế.

Rút ra từ chính thực tế mô hình vận hành của HTX, Sunfood Đà Lạt đã đưa đến hội nghị một số giải pháp giúp thúc đẩy và phát huy chuyển đổi số cho các HTX nông nghiệp như sau:

Về nguồn nhân lực, cần khẩn trương đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức quản lý điều hành, quản lý sản xuất, phát triển thị trường theo hướng ứng dụng chuyển đổi số cho cán bộ quản lý các HTX, bên cạnh việc tiếp tục mở các lớp tập huấn hướng dẫn về sản xuất nông nghiệp theo công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, áp dụng quy phạm thực hành sản xuất nông nghiệp tốt... Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại các HTX; khuyến khích đối với các tổ chức kinh tế tập thể, HTX tham gia vào quá trình đào tạo về công nghệ số, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Chuyen doi so 1

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các hợp tác xã 

Tiếp đó là tháo gỡ các rào cản, quy định còn bất cập nhằm nâng cao khả năng huy động và tiếp cận nguồn lực của HTX; tập trung ưu tiên bố trí và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể, HTX cải thiện tiềm lực tài chính và quy mô cho HTX; hỗ trợ các hộ nông dân tham gia chuyển đổi số đồng bộ với HTX.

Hỗ trợ HTX tham gia các sàn giao dịch điện tử sẵn có hoặc tạo lập các sàn mới phù hợp với các HTX trên cơ sở liên kết mạng lưới và dịch vụ chuyển phát của ngành bưu chính với các sàn thương mại điện tử để tăng cường phạm vi, hiệu quả và uy tín trong giao dịch cho HTX.

Cùng với đó là bổ sung  thêm các chính sách hỗ trợ HTX về trang bị công cụ, phương tiện phục vụ chuyển đổi số. Thực hiện xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực cùng tham gia hỗ trợ HTX xây dựng hạ tầng số.

Về phương thức triển khai, cần tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng một số mô hình HTX chuyển đổi số phù hợp với lĩnh vực hoạt động của HTX với bước đi, lộ trình thích hợp, ưu tiên lựa chọn các HTX sản xuất sản phẩm chủ lực, có lợi thế của địa phương. Từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng.

Trong quá trình cây dựng này, cần phải đảm bảo không áp đặt ý chí chủ quan, mệnh lệnh hành chính, không chạy theo thành tích số lượng, hình thức; hỗ trợ HTX chuyển đổi số phù hợp với từng HTX về cơ sở hạ tầng, trình độ nhân lực, phù hợp giữa công nghệ và khả năng vận dụng.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.