SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trạm Xanh: Hành trình vì Ngôi Trường Xanh, vì một thế hệ 'không phát thải'

08:48, 29/10/2022
(SHTT) - Các em học sinh chính là chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy việc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường là rất quan trọng. Đặc biệt, cần giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng tới một “Ngôi Trường Xanh”, một thế hệ “Không phát thải”.
tram xanh

 

Việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội, đối với trường học trên địa bàn Hà Nội nói chung hiện nay đang gặp các vấn đề quá tải rác thải nhà bếp, rác thải hàng ngày của học sinh tại lớp học (đồ ăn, thức uống mang theo), rác sân trường (lá cây..). Rác sân trường sẽ được gom lại và đốt, rác thải nhà bếp hoặc các loại rác khác sẽ được tập kết và chở đi ngày càng nhiều, điều này gây ra gánh nặng đối với các địa điểm xử lý rác, ô nhiễm không khí, mất mỹ quan. Đồng thời, nhà trường cũng đang vô tình lãng phí một nguồn phân bón hữu cơ dùng để làm phân bón cho cây xanh trong khuôn viên trường.

Đồng hành cùng các trường học trên địa bàn Hà Nội trong việc giáo dục học sinh - những mầm non tương lại của đất nước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Trạm Xanh đã ấp ủ về một Hành trình “Ngôi Trường Xanh”. Hành trình bắt đầu khởi hành tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội như Trường mầm non Yên Sở ở huyện Hoài Đức, trường THCS Tây Mỗ ở quận Hà Đông.. và hành trình sẽ tiếp tục ghé thăm nhiều trường học khác trong thời gian tới.

Hướng dẫn phân loại rác thải

Trạm Xanh hướng dẫn các em học sinh biết cách nhận biết, phân loại rác, từ đó tạo thói quen phân loại rác tại trường học và ngay cả tại gia đình, nơi các em đang sinh sống. Rác thải sẽ được phân thành 3 nhóm chính:

Rác vô cơ: Rác sẽ được tập kết và chuyển đi như bao ni lông, pin..

Rác có thể tái chế: Chai nhựa, vỏ lon..

Rác hữu cơ: Vỏ rau củ quả, thức ăn thừa, lá cây..

tram xanh1

 

tram xanh2

Trạm Xanh hướng dẫn các em nhỏ mầm non nhận biết và phân loại rác thải 

tram xanh3

Các em học sinh lắng nghe chăm chú hướng dẫn phân loại rác thải tại trường học 

Hướng dẫn ủ rác hữu cơ làm phân bón cho cây trồng

Sau khi phân loại rác thành 3 nhóm như trên, nhóm rác hữu cơ sẽ được dùng để ủ thành từng đống hoặc ủ trong thùng nhựa chuyên dụng làm phân bón cho cây. Để quá trình ủ diễn ra nhanh chóng và thành công thì cần kết hợp với chế phẩm sinh học VBIO - Đa năng xử lý môi trường, rỉ mật đường.

tram xanh4

 Thu gom rác thải hữu cơ từ các lá cây rụng trong sân trường

tram xanh5

 Để lá cây cảnh, lá cây rau vào trong hố

tram xanh6

Phun đều chế phẩm sinh học lên đống rác, nhằm giúp quá trình phân giải vi sinh nhanh hơn, không gây ra mùi hôi  

tram xanh7

Ủ rác thành từng đống và phủ bạt cẩn thận  

tram xanh8

 Đổ rác hữu cơ, rác thải nhà bếp trường học vào thùng nhựa

tram xanh9

 Phun đều chế phẩm sinh học và đậy kín nắp ủ trong khoảng 20 đến 30 ngày

Hướng dẫn sử dụng phân bón cây trồng

Sau khi tiến hành ủ rác hữu cơ khoảng 20 đến 30 ngày thì sẽ thu được dung dịch nước rỉ rác. Sử dụng nước rỉ rác này pha loãng với nước sạch để tưới cây rau, cây xanh. Tiếp tục ủ bã rác đến khi hoai mục thành phân bón hữu cơ dùng để bón cho cây xanh.

tram xanh10

 Lấy nước rỉ rác từ thùng ủ

tram xanh11

 Dùng 1 lít nước rỉ rác pha cùng 20 lít nước sạch và tưới cho cây trồng

tram xanh12

 

tram xanh13

Các em học sinh vui vẻ tham gia giờ ngoại khóa làm cỏ, tưới rau bằng phân bón được ủ từ rác thải tại trường học

tram xanh14

Ủ rác hữu cơ sân vườn thành phân bón hữu cơ 

tram xanh15

Đào hố xung quanh cách gốc cây một khoảng hoặc theo hình chiếu của tán cây để bón phân hữu cơ và sau đó tiến hành lấp đất lại.   

Và đây là thành quả….

Trường học sau khi thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ đã thay đổi hoàn toàn diện mạo. Cảnh quan khuôn viên trường, vườn hoa, vườn rau trở nên xanh tốt, tạo ra môi trường Xanh - Sạch - Đẹp để các em học sinh học tập tốt hơn.

tram xanh16

Cảnh quan sân trường Xanh - Sạch - Đẹp 

tram xanh17

Cây hoa đua nhau khoe sắc 

tram xanh18

Một góc nhỏ khuôn viên trường học 

tram xanh19

 Vườn rau trường học sau khi được chăm sóc từ phân bón ủ từ rác hữu cơ

tram xanh20

Vườn rau xanh tốt đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho các em học sinh 

Hành trình “Ngôi Trường Xanh” của Trạm Xanh mong muốn lan tỏa nhiều giá trị thiết thực rộng khắp hơn nữa nhằm giúp các em học sinh biết cách thu gom, phân loại rác thải tại trường học cũng như tại gia đình. Từ đó góp phần giảm thiểu lượng rác thải ra ngoài môi trường mỗi ngày, tạo nên cảnh quan sân trường Xanh - Sạch - Đẹp, không khí trong lành, đặc biệt mang lại những giờ ngoại khóa vui vẻ, bổ ích cho các em học sinh.

Phúc Huy

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 10 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.