SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

'Hành trình vì môi trường xanh' - Hướng tới nền nông nghiệp Xanh - Sạch - Đẹp của Hà Nội

15:10, 03/11/2022
(SHTT) - “Hành Trình Vì Môi Trường Xanh” với mục đích chung tay cùng các trang trại chăn nuôi, trồng trọt đến các huyện, xã, hộ gia đình giúp giảm thiểu rác thải, xử lý rác thải đúng cách góp phần bảo vệ môi trường ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.
1

“Hành Trình Vì Môi Trường Xanh” là chương trình do Trạm Xanh (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Trạm Xanh) triển khai trong thời gian qua trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội. 

Thực trạng đáng buồn của rác thải sinh hoạt hiện nay

Theo số liệu thống kê, tại thành phố Hà Nội phát sinh hơn 6.500 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày. Dự báo con số này sẽ tăng gấp 1.5 lần đến năm 2030 nếu không xử lý rác kịp thời, hiệu quả. Đứng trước thực trạng đáng báo động này, Trạm Xanh phối hợp cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ, các cơ quan đoàn thể huyện Phúc Thọ, huyện Ứng Hòa, huyện Mỹ Đức triển khai các lớp tập huấn “Thu gom - phân loại - xử lý rác thải rắn tại nguồn” trên địa bàn các xã.

Không chỉ dừng lại tại đó, Trạm Xanh tiếp tục là cầu nối giúp các chủ trang trại sản xuất trồng trọt và sản xuất chăn nuôi tiếp cận với công nghệ sinh học. Từ đó giúp các chủ trang trại biết cách biến rác thải trong sản xuất làm phân bón hữu cơ tốt cho đất, cây trồng đồng thời giảm gánh nặng cho môi trường. 

Mỗi một việc làm nhỏ của Trạm Xanh sẽ phần nào giúp trái đất của chúng ta ngày càng “khoẻ mạnh” hơn, lan toả “Hành Trình Vì Môi Trường Xanh” đến gần hơn với các trang trại, quận huyện, các hộ gia đình.

2

Những bãi rác “lộ thiên” nằm ngay giữa đường làng  

3

Rác vô cơ, rác hữu cơ vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng 

4

Đốt rơm rạ vừa gây ô nhiễm môi trường vừa lãng phí nguồn phụ phẩm nông nghiệp  

“Hành Trình Vì Môi Trường Xanh” - Đi từ trang trại

Trạm Xanh trực tiếp đến trang trại thanh long ruột đỏ của anh Vương Văn Hải (tên thường gọi anh Bốn Vịt) xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất để hướng dẫn cách ủ cá làm phân bón hữu cơ cho cây thanh long.

Người dân nơi đây thường tát ao bắt cá, những con cá quá nhỏ không sử dụng được sẽ bị vứt đi lung tung, sau đó phân hủy và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí do tình trạng này gây ra, Trạm Xanh đã hướng dẫn anh Vương Văn Hải ủ cá làm phân bón cho cây thanh long.

5

Trạm Xanh đến thăm trang trại vườn thanh long ruột đỏ 

6

Hướng dẫn chủ trang trại cách ủ cá bằng chế phẩm sinh học VBIO để làm phân bón hữu cơ 

7

Cây thanh long bắt đầu ra nụ hoa  

8

 Anh Vương Văn Hải (anh Bốn Vịt) vui mừng khoe trang trại thanh long ruột đỏ ra quả có vị ngọt đặc biệt khi tưới phân cá

Đến với trang trại bưởi hữu cơ tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ của bác Nguyễn Văn Oánh vào đúng thời điểm dịch bệnh hoành hành khiến hàng loạt gia súc, gia cầm chết. Hàng chục con lợn chết được người dân gói trong bao bì và vứt thẳng ra ngoài đường. Khi xác lợn bắt đầu phân hủy sẽ khiến các con côn trùng, ruồi đậu xung quanh, mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, đặc biệt là sức khỏe khi con người hít vào.

Trạm Xanh đã hướng dẫn bác Nguyễn Văn Oánh cách ủ xác lợn chết không mùi, thành phân bón hữu cơ tưới cho cây bưởi. Xác lợn chết sẽ cung cấp một số chất dinh dưỡng tốt cho cây bưởi phát triển, vừa góp phần bảo vệ môi trường trước vấn nạn xả rác gia súc, gia cầm bừa bãi.

9

Bác Nguyễn Văn Oánh - Chủ trang trại bưởi hữu cơ bên thùng ủ xác lợn chết làm phân bón cho cây bưởi 

10

Vườn bưởi hữu cơ ra quả to 

11

 Vườn bưởi trong giai đoạn thu hoạch

... Đến các huyện trên địa bàn Hà Nội

Cũng trong thời gian qua, Trạm Xanh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, các cơ quan đoàn thể huyện Phúc Thọ, huyện Mỹ Đức, huyện Ứng Hòa triển khai các lớp tập huấn “Thu gom - Phân loại - Xử lý rác thải rắn tại nguồn” trên địa bàn xã để mỗi hộ gia đình, mỗi cá nhân nâng cao nhận thức về sự nguy hại của rác thải, sự cấp thiết trong việc xử lý rác thải, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp nhằm giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp đồng thời giúp bảo vệ môi trường, giảm gánh nặng cho các nhà máy xử lý chất thải.

12

Trạm Xanh hướng dẫn các hội viên hội viên xã “Thu gom - Phân loại - Xử lý rác thải tại nguồn” 

13

Bỏ rác thải hữu cơ (vỏ rau củ quả, lá rau, thức ăn thừa..) vào thùng rác  

14

 

15

Tưới chế phẩm sinh học VBIO và trộn đều (pha loãng chế phẩm VBIO cùng mật rỉ đường, nước sạch) 

16

 

17

 Sau khi ủ khoảng 20 ngày bà con có thể sử dụng nước rỉ rác để tưới cho cây trồng và tiếp tục ủ bã rác đến khi hoai mục, thành phân bón hữu cơ dùng để bón xung quanh gốc cây. 

18

 

19

Quang cảnh đường làng sạch sẽ, nói không với tình trạng rác thải vứt bừa bãi như trước đây nữa  

Với những mục tiêu đã đặt ra, trong tương lai Trạm Xanh mong muốn “Hành Trình Vì Môi Trường Xanh” sẽ ngày càng đi xa hơn nữa, đến những trang trại, quận huyện khác trên địa bàn Hà Nội cũng như các khu vực tỉnh thành lân cận. Để từ đó có thể lan tỏa những việc làm ý nghĩa, những hành động nhỏ giúp bà con nông dân tăng gia sản xuất, và đặc biệt cùng chung tay bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp./.

Khung thể chế cho việc hiện đại hoá nông nghiệp ở Hà Nội hiện nay, có thể kể tới các văn bản sau:

- Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam theo quyết định số 687/QĐ-TTg;

- Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;

- Kế hoạch thúc đẩy tái sử dụng, tái chế biến chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường gắn kết chuỗi giá trị nông sản hữu cơ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 theo quyết định số 3119/QĐ-UBND thành phố Hà Nội;

- Quyết định 3215/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội và tiêu chí sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của thành phố Hà Nội.

- Kế hoạch 220/KH-UBND phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, Trạm Xanh - Hệ thống Trạm vật tư nông nghiệp thông minh, được ra đời, đã và đang ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp trên một số khía cạnh chính:

- Ứng dụng App Trạm Xanh vào chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp;

- Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đầu ra

- Canh tác tuần hòa gắn liền với hành trình vì môi trường xanh;

- Trạm Xanh Ứng Hòa: Hình mẫu trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp thông minh. 

Phúc Huy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.