SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nhọc nhằn những phận đời phụ nữ mưu sinh ngày nắng nóng

08:34, 21/04/2019
(SHTT) - Giữa những cuộc mưu sinh đầy nhọc nhằn này, vẫn có nhiều người phụ nữ tảo tần quang gánh. Họ cặm cụi mưu sinh từng ngày để lo cho gia đình giữa tiết trời nắng gắt.

Trên những con phố Đà Thành vào ngày này, khi xung quanh là những cửa hàng máy lạnh, thì trong những góc nhỏ của phố vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ mưu sinh. Với họ, ngày nắng nóng hay mưa dầm vẫn là một ngày bình thường như bao ngày khác, vẫn là những ngày cặm cụi mưu sinh, vẫn là những toan lo cơm áo rất thường tình.

1 (11)

    Ngày nắng nóng, vẫn còn rất nhiều phụ nữ gánh hàng trên phố để mưu sinh.

2 (11)

      Người phụ nữ bán bánh kẹo trên đường Trưng Nữ Vương. 

3 (8)

             Với người phụ nữ bán đồ ăn sáng trên vỉa hè này, niềm vui mỗi ngày của chị là bán được nhiều hàng hơn để có tiền lo cho gia đình. 

Lang thang trên phố những ngày này, nhiều người chắc hẳn sẽ bắt gặp được rất nhiều những người phụ nữ nhọc nhằn quang gánh. Họ là những người buôn gánh bán bưng trên vỉa hè. Người bán rau, người gánh chè, người bán đồ ăn sáng…. Tất cả họ vẫn tạo nên sự nhộn nhịp rất đời thường cho cuộc mưu sinh ở phố.

4 (6)

         Người phụ nữ với một gánh cá bán rong trên đường, dù trời nắng nắng nhưng cũng như mọi ngày chị đi bán vài gánh cá để nuôi gia đình.

5 (3)

  Những người phụ nữ chèo đò ở cảng cá Thọ Quang giữa thời tiết nắng nóng

Một góc khác ở cảng cá, vẫn có những người phụ nữ chèo đò đưa người và hàng lên xuống các tàu cá. Với họ, nào cũng chỉ bình thường là những nhịp chèo đều đặn từ sáng tới tối, là những vòng xoay của chiếc thuyền nhỏ qua lại giữa tàu cá và bờ. Dường như, họ quên mất cái nắng nóng của thời tiết mà rất nhiều người đang than vãn. Họ, vẫn cặm cụi tảo tần với công việc thường nhật của mình.

6 (2)

Với những người nữ lao công, ngày nắng nóng vẫn bình thường như bao người khác với công việc làm sạch cho phố xá. 

7 (4)

 Rất nhiều nữ lao công, ngày ngày họ vẫn làm sạch cho bờ biển. Với họ, chỉ có một niềm vui duy nhất là người dân và du khách biết giữ gìn vệ sinh môi trường biển, để biển sạch không chỉ một ngày mà mãi mãi. 

Trên các con đường phố thị, hay dọc các bãi biển, vẫn có những người phụ nữ lao công xào xạc tiếng chổi xen lẫn giữa âm thanh ồn ã của phố, hay âm ào tiếng sóng dội vào bờ. Họ vẫn làm công việc đó đều đặn mỗi ngày, đều đặn mỗi giờ. Giữa ngày nắng nóng, họ vẫn cần mẫn với những nhát chổi giữa đường, hay lặng nghe tiếng sóng vỗ vào bờ cát sau mỗi bước chân họ để cho biển sạch hơn.

Những người phụ nữ ấy, có lẽ sâu thẳm trong nỗi niềm của họ, vẫn có chút chạnh lòng. Nhưng họ gạt qua rất nhanh, bởi niềm vui của họ là ở những điều khác chăng?!

duy nhất là người dân và du khách biết giữ gìn vệ sinh môi trường biển, để biển sạch không chỉ một ngày mà mãi mãi.

Dinh An – Thành Nhơn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.