SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhiều loại vaccine không tạo ra kháng thể chống lại biến chủng Omicron

05:05, 18/12/2021
(SHTT) - Biến chủng Omicron có khả năng “né tránh” vaccine của Sinopharm, Johnson & Johnson, Sputnik, tạo ra rất ít kháng thể hoặc gần như không tạo ra kháng thể chống lại.
tm-img-alt

Theo trang Bloomberg, một nghiên cứu mới được công bố ngày 17/12 hôm qua về vấn đề liệu các loại vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Sinopharm (Trung Quốc) và Johnson & Johnson (Mỹ) và vaccine Sputnik của Nga có thể phát triển, tạo ra được kháng thể chống lại biến chủng Omicron hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 3 loại vaccine được nêu trên tạo ra rất ít kháng thể, gần như không tạo ra kháng thể chống lại biến thể Omicron. Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng “né tránh” vaccine.

Theo nhiều nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) cùng tập đoàn dược phẩm Thụy Sĩ Humabs Biomed SA, họ đã phân tích hiệu quả của 6 loại vaccine trong việc chống lại biến thể Omicron được cho là có khả năng lây truyền cao và mang nhiều đột biến nhất.

Trong số 13 người đã tiêm đủ hai mũi vaccine của Sinopharm chỉ  3 người có kháng thể trung hòa chống lại Omicron. Đối với vaccine của Johnson & Johnson, tỷ lệ này là 1/12. Trong khi đó, không có ai trong số 11 người đã tiêm phòng đầy đủ với vaccine Sputnik tạo ra kháng thể.

Nghiên cứu cũng cho thấy, lượng kháng thể giảm xuống mức thấp nhất ở những người đã từng mắc COVID-19 trước đó và đã tiêm đủ hai mũi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech. Cụ thể, mức độ kháng thể ở những người này giảm 5 lần, so với 44 lần ở những người đã tiêm hai mũi vaccine cùng loại nhưng không có tiền sử mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đồng thời nhận thấy những người đã tiêm hai mũi vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca cũng tạo ra ít kháng thể hơn.Kết quả nghiên cứu này phù hợp với các nghiên cứu công bố gần đây cho thấy hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine lưu hành rộng rãi hiện nay đã giảm rõ rệt.

Vào đầu tuần này, các kết quả nghiên cứu cho thấy hai mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) và vaccine của Pfizer/BioNTech không cung cấp đủ kháng thể chống lại Omicron. Vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể sẽ cần một mũi tiêm tăng cường để cải thiện khả năng bảo vệ của vaccine.

Các nhà khoa học và cơ quan y tế công cộng trên thế giới đang nỗ lực tìm cách tăng cường khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 chống lại biến thể Omicron. Bao gồm cung cấp mũi tiêm tăng cường sau 3 tháng kể từ mũi thứ hai, tiêm kết hợp các loại vaccine khác nhau và phát triển một thế hệ vaccine mới có khả năng ngăn ngừa biến thể này.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.