SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Paxlovid: Thuốc uống điều trị COVID-19 hiệu quả gần 90% ngăn ngừa tử vong

05:15, 15/12/2021
(SHTT) - Hãng dược Mỹ Pfizer thông tin, thuốc đường uống Paxlovid của họ đạt hiệu quả 89% ngăn chặn triệu chứng nặng và tử vong đối với người nhiễm COVID-19.
tm-img-alt
Paxlovid được báo cáo có tỷ lệ 89% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện ở những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao. (Ảnh: AAP)

Theo hãng tin Reuters, ngày 14/12 vừa qua, Pfizer đã cho biết, kết quả phân tích cuối cùng thuốc điều trị COVID-19 mang tên Paxlovid của hãng, nó có hiệu quả 90% trong việc ngăn nhập viện và tử vong ở bệnh nhân có nguy cơ cao. Các dữ liệu phòng thí nghiệm gần đây cho thấy, thuốc vẫn duy trì sự hiệu quả với biến chủng nhiều đột biến chưa từng có, Omicron.

Thuốc đường uống Paxlovid của Pfizer đạt hiệu quả 89% ngăn chặn triệu chứng nặng và tử vong khi so sánh với nhóm dùng giả dược trong một nghiên cứu có 1.200 người tham gia, ngày hôm nay được thực hiện thêm trên 1.000 người. Trong đó, không có ai trong nghiên cứu sử dụng thuốc Paxlovid bị tử vong.

Đồng thời, Pfizer cũng công bố dữ liệu trong cuộc thử nghiệm lâm sàng lần thứ 2, liệu trình của họ giảm nguy cơ nhập viện khoảng 70% trong một thử nghiệm trên 600 người trưởng thành.

Giám đốc Khoa học Pfizer Mikael Dolsten nói: "Đó là một kết quả tuyệt vời. Chúng ta đang nói về một số lượng đáng kinh ngạc những người được cứu sống và những ca nhập viện đã được ngăn chặn. Và tất nhiên, nếu thuốc được uống nhanh chóng sau khi lây nhiễm, nó có thể làm giảm sự lây lan đáng kể".

Ông Dolsten hy vọng, liệu trình của Pfizer sẽ sớm được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý khác cấp phép sử dụng cho những người có nguy cơ cao.

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị COVID-19 bằng đường uống nào được cấp phép tại Mỹ.

Bên cạnh đó, ghiên cứu của công ty bảo hiểm Nam Phi Discovery Health công bố cùng ngày cho thấy, hai mũi tiêm của Pfizer có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 trên 90% với chủng SARC-CoV-2 gốc, hiệu quả với chủng Omicron rơi vào khoảng 33%.

Tuy nhiên, hai liều Pfizer có khả năng ngăn 70% nguy cơ nhập viện với người nhiễm Omicron, kể cả các nhóm bệnh nhân nguy cơ cao.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.