SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đề nghị chính phủ 'giơ cao đánh khẽ' đối với Huawei

14:40, 17/06/2019
(SHTT) - Sau khi nghỉ chơi, hàng loạt hãng sản xuất lớn như Intel và Qualcomm lại quay sang nói đỡ cho Huawei và đề nghị chính quyền Trump 'Giơ cao đánh khẽ' đối với hãng công nghệ Trung Quốc.

Theo tin tức đăng trên Reuter, cuối tháng 5/2019, gần 2 tuần sau lệnh cấm của Tổng thống Trump, Giám đốc điều hành của tập đoàn Intel và Xilinx đã tham dự cuộc họp Bộ Thương mại Mỹ, thảo luận về phản ứng đối với việc Huawei bị Chính phủ Tổng thống Trump liệt vào danh sách đen cấm giao dịch với tập đoàn này. Ngoài 2 cái tên trên, Qualcomm cũng là đại diện được mời tham gia vào sự kiện này.

huawei-1558958271610

Các nhà sản xuất mặc dù đã ngừng hợp tác với Huawei nhưng vẫn đề nghị chính quyền Mỹ không nên quá khắt khe đối với hãng công nghệ Trung Quốc nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế cho quốc gia.

Tại cuộc họp các nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ đã giải thích rằng các sản phẩm bán cho Huawei sử dụng trong điện thoại thông minh hoặc các server máy chủ đều là sản phẩm có sẵn và hầu như khó có thể gây ra mối nguy hại an ninh.

“Đây không phải là giúp Huawei, mà đây là hành động giúp ngăn chặn những ảnh hưởng lớn đến các công ty Mỹ”, Reuters trích dẫn lời từ một đại diện tham gia.

Được biết, năm 2018, Huawei đã chi 70 tỉ USD mua các linh kiện, trong đó, Qualcomm, Intel và Micron Technology Inc đã nhận khoảng 11 tỉ USD trong các giao dịch mua các thiết bị tử từ gã khổng lổ Huawei.

Qualcomm vẫn muốn tiếp tục giao dịch mua bán chip điện tử trên các thiết bị phổ biến như điện thoại và đồng hồ thông minh của Huawei.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) thừa nhận họ đã đại điện các công ty sản xuất linh kiện, sắp xếp các cuộc tham vấn với chính phủ Mỹ để bày tỏ sự tuân thủ, cũng như trình bày về tác động của lệnh cấm đối với họ.

tq-huawei-balan-154871773

Các nhà sản xuất khẳng định Huawei hầu như khó có thể gây ra mối nguy hại an ninh.

“Đối với các thiết bị công nghệ không liên quan đến an ninh quốc gia, chúng không nên nằm trong giới hạn cấm giao dịch. Và chúng tôi đã truyền đạt quan điểm này đến chính phủ”, Phó chủ tịch chính sách toàn câu của SIA, Keith Goodrich, cho biết.

Trong khi đó, đại diện của Bộ Thương mại Mỹ nói rằng bộ này liên tục phải phản hồi về các yêu cầu pháp lý của các công ty. Vị này nói thêm rằng các cuộc đối thoại hay thỏa luận không ảnh hưởng đến các hành động thực thi pháp luật.

Hãng Intel, Xilinx và Qualcomm từ chối đưa ra bình luận.

Phản hồi về hành động trên của SIA và các công ty sản xuất linh kiện tại Mỹ, đại diện Huawei, Phó chủ tịch bộ phận quan hệ công chúng, Andrew Williamson, cho biết công ty không yêu cầu ai đặc biệt thay mặt mình để vận động hành lang nhằm xỏa bỏ lệnh cấm.

Huawei cho rằng các công ty Mỹ làm điều này bởi “đó là mong muốn của riêng họ vì Huawei là một trong những khách hàng lớn của các công ty Mỹ”.

Ông Williamson nhấn mạnh các nhà sản xuất Mỹ đều thấy rằng việc cắt đứt quan hệ với Huawei có thể gây ra hậu quả “thảm khốc” cho họ. Bản thân Huawei cũng chưa từng thực hiện bất kỳ vận động hành lang hay kêu gọi giúp đỡ tại Washington về vấn đề này.

Intel được biết đến là nhà cung cấp chip lớn nhất cho các máy chủ của Huawei. Trong khi đó, Qualcomm cung cấp cho hãng công nghệ Trung Quốc các bộ xử lý và modem trên nhiều mẫu smartphone. Xilinx cung cấp chíp lập trình sử dụng trong thiết bị viễn thông và Broadcom cung cấp chip chuyển mạch, một linh kiện rất quan trọng.

4679326_cover_huawei_russ

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin cùng xuất hiện tại buổi ký kết xây dựng hệ thông mạng 5G của Huawei tại Nga.

Hiện tại, Huawei đang tích cực tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới tại đất Nga và đang đạt được những thành công ban đầu khá tốt. 

Nguyên An

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.