SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cấm vận Huawei: Liệu Mỹ có bị gậy ông đập lưng ông?

08:05, 09/06/2019
(SHTT) - Công ty Google thuộc Tập đoàn Alphabet mới đây cảnh báo nếu chính quyền Mỹ tiếp tục thực hiện lệnh cấm nhằm vào Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, điều đó sẽ gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ.

Theo bài viết trên báo Financial Timesngày 7/6, Google đã đưa ra cảnh báo về các nguy cơ gây hại cho người dùng và đe dọa an ninh Mỹ từ việc cấm cập nhật hệ điều hành Android trên các smartphone Huawei.

Theo lập luận của các thành viên cao cấp Google, vì không thể cập nhật hệ điều hành Android trên các sản phẩm của mình, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể sẽ tự phát triển hệ điều hành rriêng.

Khi Huawei sử dụng phiên bản Android tùy biến từ dự án mã nguồn mở, nền tảng mới trên các điện thoại của Huawei sẽ mất các dịch vụ của Google như Google Play và công cụ Google Play Protect - vốn tự động quét phần mềm độc hại và các mối đe dọa bảo mật. 

Đó là chưa kể tới các phần mềm độc hại bên trong thiết bị Huawei có khả năng lấy được những thông tin nhạy cảm này nên một khi điện thoại Huawei bị nhiễm phần mềm độc hại, người dùng điện thoại Huawei ở Mỹ dễ bị lộ thông tin cá nhân quan trọng hơn so với trước đó. 

huawei-1558958271610

Nếu không có bất kỳ thay đổi nào, vào tháng 8 tới đây, tất cả các điện thoại Huawei sẽ không thể sử dụng hệ điều hành Android.

Ngoài ra, nếu một thiết bị của Huawei và một điện thoại hãng khác (do ai đó bên trong nước Mỹ sử dụng) liên lạc với nhau, thông tin nhạy cảm cũng có thể bị lộ ra ngoài nếu hai bên trao đổi với nhau, từ đó trở thành mối đe dọa về an ninh.

Phát biểu về vấn đề này, đại diện Huawei cho biết họ sẽ không chủ động trao đổi với chính phủ Mỹ về vấn đề này mà sẽ trờ các diễn biến trao đổi giữa Google và bộ Thương mại Mỹ.

Vị đại diện Huawei cũng cho biết nếu không thể thương thảo được với Google, công ty này sẽ buộc phải đẩy nhanh quá trình đưa vào sử dụng hệ điều hành riêng để đảm bảo lợi ích doanh nghiệp và khách hàng của hãng này.

huawei ark os 1

Huawei mới đây đã đi đăng ký một hệ điều hành có tên Huawei Ark OS. Đây được cho là hệ điều hành riêng sẽ thay thế Android khi hiệu lực nới lỏng lệnh cấm vận với công ty công nghệ Trung Quốc kết thúc vào tháng 8 tới đây.

4662006_huawei_honrmeng-o

Hongmeng OS được cho là hệ điều hành riêng phiên bản nội địa trong khi Huawei Ark OS là phiên bản quốc tế.

Giữa tháng 5, chính quyền ông Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại và cấm tập đoàn này mua các phần mềm, linh kiện và sản phẩm khác từ các nhà cung cấp công nghệ cao của Mỹ.

Chính phủ Mỹ mô tả Huawei là mối đe dọa đối với an ninh và cảnh báo các nước khác rằng thiết bị mạng 5G của Huawei có thể đóng vai trò "con ngựa thành Troy" để Bắc Kinh thực hiện âm mưu gián điệp.

Bình An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 10 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).