SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nhận định nguồn lây Covid-19 trong Bệnh viện Bạch Mai: Có thể từ người nhà bệnh nhân?

10:05, 28/03/2020
(SHTT) - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng nhận định, việc lây nhiễm tại bệnh viện này không phải là lây nhiễm chéo từ nhân viên y tế sang bệnh nhân mà có thể có nhiều nguồn lây khác nhau.

Sáng 28/3, Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bạch Mai đã xét nghiệm tất cả các nhân viên y tế bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với 5.000 mẫu, trong đó phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Hai người mắc bệnh là bệnh nhân 168 và 169 đều là nữ, 49 tuổi, là nhân viên cung cấp nước sôi của Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện đã chủ động tiến hành cách ly bệnh nhân và người tiếp xúc gần, tiến hành khử khuẩn khu nhà ăn.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phân tích đường lây nhiễm của 4 bệnh nhân 161, 162, 163 và 133. Đây đều là những bệnh nhân được phát hiện trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

benh vien bach mai

 Nhận định nguồn lây Covid-19 trong Bệnh viện Bạch Mai: Có thể từ người nhà bệnh nhân?

Cụ thể, bệnh nhân 161 là mẹ chồng của 162 và là bà nội của 163. Bệnh nhân 161 chung phòng điều trị với bệnh nhân 133 tại khoa Thân kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Dương Đức Hùng thông tin, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân 161, 162, 163 cho thấy, 161 xét nghiệm dương tính rất rõ ràng còn 162 có "kết quả dương tính yếu ớt, thời gian lên dương tính chậm và lượng virus trong cơ thể rất thấp".

Do đó, ông nhận định: "Chúng tôi nghi ngờ 162 có thể mới nhiễm hoặc đã nhiễm virus từ lâu và bắt đầu khỏi bệnh. Sau đó, kết quả định lượng về kháng thể cho thấy rõ thời gian nhiễm đã lâu", bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm bệnh nhân 162 không có triệu chứng lâm sàng, trước đó không phát hiện bệnh do không được làm xét nghiệm.

Ông kết luận: "Có thể khẳng định 162 đã nhiễm Covid-19 từ bên ngoài, sau đó vào viện tiếp xúc 161 từ ngày 17 đến 22/3 và nằm cùng 133 nên cả ba người lây nhiễm cho nhau. Còn 'bệnh nhân 86' và 87 không liên quan tới cụm 3 bệnh nhân này".

Ông cũng nhấn mạnh: "Chưa thể khẳng định có việc lây nhiễm chéo trong Bệnh viện Bạch Mai”.

Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành các biện pháp kiểm soát, tạm dừng đón tiếp bệnh nhân và thực hiện việc cách ly toàn bệnh viện để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên bệnh viện.

Thông cáo báo chí sáng 28/3 của Bộ Y tế cũng đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để quản lý, theo dõi sức khoẻ.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng nhận định, tới đây một số bệnh viện tuyến cuối, một số bệnh viện trên địa bàn thành phố lớn (như Hà Nội, Hồ Chí Mình) có thể xuất hiện các ca bệnh nên đòi hỏi phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm và thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc như Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ Y tế đề nghị tất cả người nhà, người thân, những người nào đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ 13/3/2020 trở lại đây cần liên lạc, khai báo y tế với cơ sở y tế gần nhất.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.