SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đoạt giải khoa học Trần Văn Giàu ở tuổi 103

07:16, 18/09/2023
(SHTT) - Tập sách "Gia Định - Sài Gòn - TPHCM dặm dài lịch sử" với hơn 1.600 trang đã giúp nhà nghiên cứu 103 tuổi Nguyễn Đình Tư đoạt giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần thứ 11 năm 2023.

Sau hơn 20 năm cất công đi tới nhiều thư viện và các kho lưu trữ để sưu tầm tài liệu, bài báo... nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đã có thể hoàn thành cuốn sách  "Gia Định - Sài Gòn - TP HCM dặm dài lịch sử" gồm hai tập, mỗi tập dài khoảng 800 trang với 5 phần, hơn 80 chương.

Trao-giai-Tran-Van-Giau-2-4835-1694839166

Hai tập sách Gia Định - Sài Gòn - TP HCM dặm dài lịch sử của tác giả Nguyễn Đình Tư là thành quả đúc kết sau hơn 20 năm rong ruổi tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu tại khắp các thư viện và kho lưu trữ.

Công trình thể hiện một cách đầy đủ các giai đoạn phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày khởi thủy năm 1698 đến năm 2020 mang tính bao quát mọi lĩnh vực, khía cạnh thể hiện tính toàn diện nhất.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư mong muốn hai cuốn sách mới nhất trong sự nghiệp sẽ là nguồn tài liệu tham khảo được cộng đồng tìm đến nhiều nhất khi muốn tìm hiểu về Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Lễ trao giải diễn ra hôm 16/9 vừa qua, nhà nghiên cứu 103 tuổi chia sẻ: "Được trao giải thưởng là món quà tinh thần rất lớn để tôi tiếp tục viết tiếp dù tuổi già đã lớn".

trao-giai-tran-van-giau-7650-1-9201-8924-1694841035

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi (phải) trao giải khoa học Trần Văn Giàu cho nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư (áo đỏ) 

GS.TS Ngô Văn Lệ, Phó chủ tịch Ủy ban giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu đánh giá, đây là công trình có chất lượng khoa học cao, giá trị tham khảo và sự lan tỏa rộng. Tác giả có những nghiên cứu thầm lặng, miệt mài thể hiện đam mê với lịch sử dân tộc. Công trình giúp thúc đẩy các nghiên cứu, biên soạn các tác phẩm viết về vùng đất, con người Nam Bộ, góp phần làm giàu tri thức văn hóa Việt Nam.

GS Lệ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới nghiên cứu, nhất là nhà khoa học trẻ thuộc lĩnh vực lịch sử, lịch sử tư tưởng. Trên cơ sở này định hướng các đề tài khoa học đáp ứng tiêu chí giải thưởng Trần Văn Giàu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi bày tỏ sự ghi nhận với công trình nghiên cứu với tâm huyết, thể hiện sự lao động sáng tạo của tác giả đóng góp cho lịch sử, văn hóa của đất nước, khu vực Nam Bộ và thành phố. Những nghiên cứu này giúp thành phố có thêm kho tư liệu quý làm cơ sở hoạch định chiến lược, chính sách văn hóa, xã hội phát triển của TP HCM trong thời gian tới.

Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu được thành lập năm 2002 dựa trên tâm nguyện của cố GS Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Giàu. Giải thưởng được trao tặng thường niên dành cho các công trình nghiên cứu ở hai lĩnh vực lịch sử và lịch sử tư tưởng Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ cùng TP HCM. Các năm 2007 - 2008, 2012 - 2014, 2016, 2018, 2021 - 2022 giải thưởng bị gián đoạn do các công trình dự giải không đạt tiêu chí để trao thưởng. Đến nay, sau 21 năm vẫn chưa có công trình nào đạt giải lĩnh vực lịch sử tư tưởng.

Hà An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer