SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nga thử nghiệm thành công miếng cấy ghép gân và dây chằng

17:00, 26/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Nga mới đây đã phát triển và thử nghiệm thành công miếng cấy ghép gân và dây chằng trên động vật, mở ra triển vọng mới cho ngành cấy ghép và phẫu thuật tái tạo trên cơ thể người.

Các nhà khoa học Nga mới đây đã phát triển và thử nghiệm thành công những miếng cấy ghép mới dùng để thay thế và phục hồi gân và dây chằng trên chuột.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 10 con chuột bằng cách loại bỏ hoàn toàn gân nối bắp chân với gót chân: ở chân phải chuột, vật liệu thí nghiệm được cấy thay cho gân, còn ở chân trái, các sợi phẫu thuật được cấy để đối chứng.

Z2Fu

 

Sau 5 tuần, các nhà khoa học nhận thấy rằng ở chân phải chuột, miếng cấy ghép đã thay thế tốt cho mô liên kết mới, rất giống với gân ban đầu trong khi các mẫu đối chứng sợi phẫu thuật thực tế không thể thay thế gân cả về hình dạng lẫn mật độ.

Các miếng cấy ghép gân và dây chằng có cấu trúc dựa trên vật liệu poly-3-hydroxybutyrat và sợi polyamide gia cường. Sự kết hợp của các thành phần này cho phép chúng đạt được các đặc tính cấu trúc, độ bền và tính tương thích sinh học cần thiết cho sự tăng trưởng và tái sinh thuận lợi của các tế bào.

Giáo sư Vladimir Semenovich Akatov nhận xét rằng điều cực kỳ quan trọng là các vật liệu cấy ghép ngoài việc thực hiện các chức năng của mô liên kết bị tổn thương còn có thể góp phần vào sự tái sinh. 

image1-3

 

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng việc tìm ra và thử nghiệm thành công những miếng cấy ghép gân và dây chằng sẽ mở ra bước tiến mới trong sự nghiệp phát triển của ngành y học cấy ghép và tái tạo các mô gân và dây chằng bị tổn thương trên cơ thể người. 

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.