SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nga sẵn sàng triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu

15:06, 14/12/2021
Quan chức Nga tuyên bố Moskva có thể sẽ phải triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung nếu như NATO từ chối can dự với Nga.

Cụ thể, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cho biết nước này sẽ buộc phải hành động nếu phương Tây từ chối tham gia lệnh cấm các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ở châu Âu - một phần của gói bảo đảm an ninh mà nước này đang tìm kiếm như một cái giá để xoa dịu cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ryabkov khẳng định những hành động thiếu tiến bộ đối với một giải pháp chính trị và ngoại giao sẽ khiến Nga phản ứng theo cách quân sự, bằng công nghệ quân sự.

1

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

"Đó sẽ là một cuộc đối đầu, đây sẽ là vòng tiếp theo". Qua đây ông Ryabkov cũng đề cập đến khả năng triển khai tên lửa của Nga cho những diễn biến sắp tới.

Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) tại châu Âu bị cấm theo hiệp ước ký giữa cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Thỏa thuận này từng được coi là dấu mốc quan trọng giúp xoa dịu căng thẳng Chiến tranh Lạnh. Mỹ đã rút khỏi hiệp ước INF vào năm 2019 sau khi cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước, điều Moskva luôn bác bỏ.

Ông Ryabkov nhận định có “nhiều tín hiệu gián tiếp” cho thấy NATO đang tiến gần hơn đến việc tái triển khai các tên lửa tầm trung, trong đó có việc khôi phục Bộ Tư lệnh Pháo binh số 56 vào tháng trước. Đây là đơn vị từng vận hành tên lửa tầm trung Pershing có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong thời Chiến tranh Lạnh.

2

Thứ trưởng Ngoại giao Nga và Trưởng phái đoàn Sergey Ryabkov tham dự hội nghị Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) 

Theo Gerhard Mangott, một chuyên gia về chính sách đối ngoại và kiểm soát vũ khí của Nga nhận định: Nếu NATO nói đúng về việc triển khai hệ thống này ở khu vực châu Âu của đất nước, phía tây dãy núi Ural, thì mối đe dọa của Ryabkov là vô nghĩa.

Nhưng nếu những lời phủ nhận của Nga là đúng, thì lời cảnh báo của Moscow chính là "tín hiệu cuối cùng cho NATO biết rằng họ nên đàm phán với Nga về một thỏa thuận đình".

Ông nói thêm: "Nếu NATO kiên định với quan điểm không đàm phán về một thỏa thuận, thì chúng tôi chắc chắn sẽ thấy Nga triển khai tên lửa Screwdriver ở biên giới phía tây của mình".

3

Giới chức quốc phòng Nga trưng bày tên lửa hành trình 9M729 hồi tháng 1.2019 

Những ngày gần đây, Ryabkov nổi lên như một trong những sứ giả quan trọng của Moscow khi Tổng thống Vladimir Putin thúc giục các đảm bảo an ninh của phương Tây trước những cảnh báo từ Hoa Kỳ và các đồng minh để tránh một cuộc xâm lược có thể xảy ra vào Ukraine - điều mà Bộ trưởng khẳng định không phải ý định của Nga.

Ông Ryabkov cho biết có "dấu hiệu gián tiếp" cho thấy NATO đang tiến gần hơn đến việc tái triển khai các tên lửa tầm trung, bao gồm cả việc khôi phục Bộ Tư lệnh Pháo binh số 56 vào tháng trước, nơi vận hành tên lửa Pershing có khả năng hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh.

NATO cho biết sẽ không có tên lửa mới của Mỹ ở châu Âu và họ sẵn sàng ngăn chặn các tên lửa mới của Nga bằng một phản ứng "có tính toán" chỉ liên quan đến vũ khí thông thường.

Mỹ Ngọc 

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.