SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

'Nano Silvor diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn' - Quảng cáo này có đúng hay nhà sản xuất muốn 'trục lợi' trong mùa dịch?

16:14, 07/04/2020
(SHTT) - Trên Fanpage Karofi, công ty khẳng định thiết bị Nano Silvor diệt được virus với nhiều ngôn từ hoa mĩ. Nhưng sự thật không có cơ sở Nano bạc diệt hơn 99,99% vi khuẩn như quảng cáo?

Thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor của Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam: Nano Silvor có thực sự loại bỏ được virus?

nano

 

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), website  https://thietbidietkhuan.karofi.com đã quảng cáo sản phẩm bằng những ngôn từ hoa mĩ: “Nano Silvor là thiết bị diệt khuẩn bằng công nghệ nano bạc tươi, giải pháp loại bỏ hơn 99,99% vi khuẩn trên thực phẩm, bát đũa, quần áo của trẻ sơ sinh.

Cơ chế diệt khuẩn của Nano Silvor là tăng cường tối đa sức mạnh diệt khuẩn nhờ các phân tử Nano bạc tươi với hàm lượng cao được sản sinh tức thì qua cơ chế điện phân của thiết bị NanoSilvor.

Nước đầu ra đảm bảo an toàn cho ngâm rửa khử trùng khi sử dụng tích hợp cùng máy lọc nước tinh khiết RO. NanoSilvor được tích hợp với máy lọc nước nên bản thân nước trước khi đến với thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor đã là nước đảm bảo uống trực tiếp, không còn virus, vi khuẩn.

Trong khi các phương pháp diệt khuẩn khác sử dụng kết hợp với nhiều nguồn nước khác nhau chưa đảm bảo hoặc làm giảm bớt khả năng diệt khuẩn do bản thân trong nước đang còn lẫn nhiều tạp chất và vi khuẩn…”.

Trên fanpage Karofi – Chuyên gia lọc nước thông minh, công ty cũng khằng định, thiết bị Nano Silvor có khả năng diệt được virus:

“Ưu điểm của thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor

- Khả năng diệt khuẩn của thiết bị NanoSilvor đã được kiểm nghiệm và có chứng nhận về hiệu quả.

- Ngoài khả năng diệt khuẩn, thiết bị còn có khả năng chống tái nhiễm khuẩn lên tới 12h

- Khả năng ứng dụng diệt khuẩn linh hoạt trong nhiều điều kiện và công dụng.

- Công nghệ diệt khuẩn hiện đại bằng Nano bạc nên không sinh ra sản phẩm phụ, làm mất chất dịnh dưỡng hay tạo các mùi khó chịu khi sử dụng.

- NanoSilvor được tích hợp với máy lọc nước nên bản thân nước trước khi đến với thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor đã là nước đảm bảo uống trực tiếp, không còn virus, vi khuẩn.

Trong khi các phương pháp diệt khuẩn khác sử dụng kết hợp với nhiều nguồn nước khác nhau chưa đảm bảo hoặc làm giảm bớt khả năng diệt khuẩn do bản thân trong nước đang còn lẫn nhiều tạp chất và vi khuẩn”.

Không chỉ quảng cáo thiết bị lọc nước NanoSilvor có khả năng diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn, hãng Karofi còn khẳng định máy lọc nước Karofi là thương hiệu duy nhất đạt chuẩn Quốc gia nước uống tinh khiết, QCVN6.1 của Viện nghiên cứu về nguồn nước Bộ y tế. Công nghệ Smax X2 tuổi thọ và hiệu quả lọc, loại bỏ 100% virus, vi khuẩn, asen, clo,...

Chuyên gia khẳng định chưa có cơ sở nghiên cứu khoa học nào về việc Nano bạc tiêu diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn

nano 1

 

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định chưa có bất cứ cơ sở nghiên cứu khoa học nào về việc Nano bạc có khả năng tiêu diệt được hơn 99,99% virus, vi khuẩn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, Nano bạc là các hạt bạc ở kích thước vô cùng nhỏ, dạng nano, nhỏ hơn rất nhiều lần vi khuẩn. Với đặc điểm này, Nano bạc có khả nâng khuếch tán vào cơ thể vi sinh vật, phá vỡ lớp vỏ cấu trúc tế bào, tiêu diệt vi khuẩn, còn với virus, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh.

Bởi bản chất vi khuẩn là một vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng. Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, không phải thực vật hay động vật, có kích kích thước hiển vi và thường có cấu trúc tế bào đơn giản không có nhân, bộ khung tế bào và các bào quan như ty thể và lục lạp.

Còn virus là dạng sống nhỏ nhất và đơn giản nhất. Chúng có kích thước chỉ bằng 1/100 đến 1/10 vi khuẩn. Chúng có nhân là nơi chứa đựng thông tin như DNA hoặc RNA, được bao quanh bởi một lớp phủ protein bảo vệ, không có vỏ. Nói một cách khác, vi rút không thực sự là sinh vật "sống", mà là bộ gen chứa thông tin chuyển động xung quanh cho đến khi gặp vật chủ phù hợp. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về việc nước có chứa nano bạc có khả năng tiêu diệt được virus.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Hiện người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung rất “nhạy cảm” với từ virus bởi dịch bệnh do virus Corona đang hoành hành. Họ đổ xô mua những sản phẩm được quảng cáo là có khả năng diệt virus để mong được bảo vệ tốt, nhưng thực tế, không phải bất cứ sản phẩm nào có thể diệt vi khuẩn đều tốt cho sức khoẻ con người. Phải cảnh báo mọi người, đừng ngộ nhận việc đó, tránh tiền mất tật mang”.

Nói về việc sử dụng nước qua thiết bị diệt khuẩn bằng Nano bạc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Chưa có bằng chứng nào cho việc sử dụng nước có chứa Nano bạc trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Nếu sử dụng nước được diệt khuẩn qua thiết bị Nano bạc trong sinh hoạt, ăn uống thì nhà sản xuất, phân phối phải chứng minh được nước đó cực kì an toàn bằng các nghiên cứu khoa học, được các cơ quan khoa học, y tế chứng nhận, cấp phép thì mới được phép kinh doanh, sử dụng”.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là những lời quảng cáo “thần thánh” về công dụng của Nano bạc tươi được ứng dụng trong thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor liệu có đúng sự thật hay đang đánh vào tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19 của người tiêu dùng?

Đồng ý với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Khoa Y – Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trên thực tế, Nano bạc có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, tuy nhiên phải đúng dạng của nó là i-on bạc, nếu không sẽ không có tác dụng.

Trao đổi với phóng viên Sở hữu trí tuệ online, Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải (còn gọi là Khải Ozone) cho biết: Trường hợp này tương tự như việc tôi đã từng trả lời phỏng vấn khi nhận định về máy ozone, khi đó tôi đã nói: "Tôi phải nói nếu quảng cáo máy ozone khử 99% hóa chất, vi khuẩn thì người đó không có trình độ hoá học lớp 8. Chúng ta ai cũng biết làm gì có chất nào có thể khử được 99% chất hoá học, vi khuẩn!"

Đối với việc sử dụng công nghệ nano bạc có diệt được khuẩn được hay không, xin thưa là có. Vì bản chất có rất nhiều chất có thể diệt khuẩn nhưng người ta chưa công bố, mà ở Việt Nam chỉ sử dụng biện pháp diệt khẩn gọi là xà phòng.

Tuy nhiên nhìn nhận về công nghệ nano bạc diệt khuẩn ta nên quay lại học lớp 10. Ở đó trong chương trình ta được học có định luật bảo toàn khối lượng. Giả sử gọi khối lượng Bạc là X, thì nếu lượng chất bẩn là X nó sẽ trung hòa. còn khi lượng chất bẩn >X thì không thể trung hòa được. Từ đó có thể suy ra, tùy vào hạt bạc trong máy có thể diệt được bao nhiêu vi khuẩn và diệt trong bao lâu...".

Như vậy có thể thấy chưa có bằng chứng khoa học nào có thể khẳng định Nano Silvor có thực sự loại bỏ được virus. Và việc quảng cáo thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor của Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam là vi phạm qui định về luật quảng cáo, có dấu hiệu trục lợi trong hoàn cảnh cả nước đang gồng mình chống đại dịch coVid – 19.

Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao vừa có hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, người có hành vi lợi dụng dịch bệnh COVID-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế... về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174, BLHS.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quí bạn đọc.

Nhóm PV

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 23 giờ trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng UOB công bố Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1/2024 với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP quý I ở mức 5,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.