SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nâng quan hệ Việt Nam-Indonesia lên Đối tác chiến lược

10:31, 28/06/2013
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm qua có cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và quyết định chính thức nâng cấp quan hệ giữa hai nước trở thành quan hệ Đối tác Chiến lược.

Chủ tịch nước và tổng thống Indonesia đánh giá quan hệ song phương đang trên đà phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực trên cơ sở truyền thống hữu nghị tốt đẹp và các kết quả hợp tác toàn diện kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1955. Hai bên quyết định chính thức nâng cấp quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Indonesia trở thành quan hệ Đối tác Chiến lược. 

"Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia sẽ tạo xung lực mới để đưa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững hơn; đóng góp tích cực cho mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cũng như cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu trong cuộc họp báo chung.

Trong chuyến thăm, hai nước đã ký kết Hiệp định Tương trợ Tư pháp về Hình sự, Hiệp định Dẫn độ Tội phạm, Bản Ghi nhớ về Hợp tác Hàng hóa Nông sản và Bản Ghi nhớ về Hợp tác Tài chính.

Hai bên cũng trao đổi về những phương hướng và biện pháp tăng cường phối hợp hoạt động tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc, cũng như thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình Biển Đông.

"Tôi và Ngài Tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông; ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thành Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)", Chủ tịch nước nói.

"Hai bên cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông và hoan nghênh Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Trung Quốc lần thứ 15 về kỷ niệm 10 năm DOC cũng như các bước triển khai cụ thể tiếp theo của các Tuyên bố này".

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.