SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mục đích tra cứu thông tin sáng chế là gì?

07:03, 06/07/2020
(SHTT) - Trong buổi tập huấn về sở hữu trí tuệ cho cán bộ, nhân viên của Vingroup mới đây, bà Nguyễn Nguyệt Dung, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã đưa ra nhiều thông tin hữu ích về tổng quan tra cứu thông tin sáng chế.

Theo đó, tra cứu thông tin sáng chế bao gồm tra cứu thông tin kỹ thuật, tra cứu thông tin pháp lý và thương mại, tra cứu thông tin chiến lược.

Mục đích của tra cứu thông tin kỹ thuật là: Xác định tình trạng kỹ thuật trước khi nghiên cứu tạo ra một sáng chế mới; Tránh được các nghiên cứu trùng lặp, tiết kiệm thời gian và chi phí làm lại cái đã có; Đánh giá khả năng bảo hộ trước khi nộp đơn đăng ký sáng chế, Đánh giá khả năng bảo hộ trong quá trình thẩm định nội dung đơn sáng chế; Xây dựng chương trình giảng dạy, đào tạo, hướng dẫn nghiên cứu khoa học; Khai thác công nghệ từ các sáng chế không có hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực ở một lãnh thổ cụ thể.

tra cuu sang che 3

 Bà Nguyễn Nguyệt Dung, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã có bài diễn thuyết về tổng quan tra cứu thông tin sáng chế.

Mục đích của tra cứu thông tin pháp lý và thương mại là: Tránh xâm phạm quyền đối với các sáng chế đã được bảo hộ của chủ thể khác; Bảo vệ quyền lợi của các tổ chức và cá nhân được cấp văn bằng bảo hộ; Phản đối việc cấp văn bằng cho các sáng chế không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, kể cả sau khi đã được cấp bằng; Tiến hành hoạt động marketing, xác định thị trường tiềm năng; Theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh; Lựa chọn các sáng chế đang có hiệu lực để ký kết hợp đồng mua bản quyền sử dụng, chuyển giao công nghệ, bí quyết sản xuất; Định giá quyền sở hữu công nghiệp.

Mục đích của tra cứu thông tin chiến lược là: Dự báo sự phát triển công nghệ trong từng lĩnh vực cụ thể của sản phẩm và thị trường; Xây dựng kế hoạch nghiên cứu triển khai, áp dụng kỹ thuật tiến bộ; Lập kế hoạch chiến lược cho sự phát triển của từng doanh nghiệp, từng ngành nghề.

Trong bài phát biểu, bà Nguyễn Nguyệt Dung cũng chỉ ra các đối tượng cần tra cứu thông tin sáng chế là: Các cơ quan sở hữu công nghiệp quốc gia, quốc tế; Các cơ quan nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các trường đại học; Các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa; Các cơ quan quản lý hoạt động khoa học công nghệ; Các đại diện Sở hữu công nghiệp; Các nhà sáng chế, cải tiến khoa học kỹ thuật.

Những kiến thức trên sẽ giúp ích nhiều cho các doanh nghiệp trong việc tự bảo vệ sáng chế của mình.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.