SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mùa thu hoạch hành của Lý Sơn

16:25, 23/10/2019
(SHTT) - Thời điểm này, bà con nông dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang khẩn trương cho mùa vụ thu hoạch hành. Đây được coi là vụ hành chính trong năm. Chẳng biết tự bao giờ, cây hành cây tỏi đã bám rễ ở đất này và sống với người dân đất đảo lâu đến thế.

 Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) còn được gọi là Cù Lao Ré, một vùng đất nổi tiếng từ lâu đời với nghề trồng hành tỏi. Thời điểm này là những ngày cao điểm người dân thu hoạch hành. Người ta vẫn thường biết đến đặc sản tỏi của lý sơn, nhưng ít ai biết rằng nơi đây cũng là vương quốc của hành.

3

Bà con nông dân đảo Lý Sơn đang thu hoạch vụ hành chính trong năm 

Mùa thu hoạch hành, người dân Lý Sơn cần mẫn ra đồng để nhặt những thành quả của cả mùa vụ. Bà Trần Thị Huyền ở xã An Hải trồng 5 sào hành cứ cười típ mắt khi nhìn những búi hành đầy sức sống được thu hoạch từ dải cát đưa lên xe đẩy. “Trên huyện đảo Lý Sơn nhỏ bé này bất cứ một cây nào nói chung, và cây hành tỏi nói riêng điều được trồng trên ruộng cát trắng phẳng lỳ. Lớp cát trắng này được bà con nhân dân chúng tôi khai thác từ biển đem về phủ lên bề mặt ruộng từ 2-3cm để trồng cây, tạo nên đặc sản mà chỉ xứ đảo này mới có đấy. Điều đặc biệt ở đây là bất cứ loại cây gì khi được đem về trồng, quả cũng sẽ cho vị ngọt, thơm hơn rất nhiều so với giống ban đầu!”, vừa luôn tay thu hoạch, bà Huyền vừa kể chuyện.

1

Mùa thu hoạch hành ở Lý Sơn đang bắt đầu 

Nguồn nước dùng để phục vụ việc trồng trọt được lấy từ những giếng đào nước lợ sâu dưới lòng đất khoảng 9 đến 10m. Lý Sơn có tổng diện tích khoảng 550 ha nông nghiệp. Mỗi năm, Lý Sơn trồng một vụ hành, một vụ tỏi xen canh với các loại cây ngắn ngày khác.

Thời điểm này, bà con nông dân Lý Sơn đang khẩn trương thu hoạch vụ hành mùa. Đây được coi là vụ hành chính vụ trong năm. Theo bà con nông dân nơi đây cho biết, thì vụ hành năm nay do thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên sản lượng thu hoạch khá cao, ước tính mỗi sào hành thu hoạch được từ 500 - 600kg. Sản phẩm hành tỏi của Lý Sơn đã khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước. Giá thành của hành củ ngoài thị trường hiện tại dao động từ 25.000 - 35.000đồng/1kg.

2

Hành được bày bán khắp nơi trong khu vực 

Vụ hành hè thu, nông dân Lý Sơn gieo trồng gần 200ha, nguồn nước tưới ổn định, thời tiết tốt, ít sâu bệnh nên sản lượng hành đạt trên 2.200 tấn. Thu hoạch xong vụ hành này, bà con lại bắt tay vào việc xuống giống cho vụ tỏi Đông Xuân để nâng cao thu nhập.

Trương Đức Cần

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".