SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mùa Tết Bính Thân sức mua tăng khá, hàng bán chạy

09:49, 17/02/2016
Theo đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng tiêu dùng, sức mua năm nay khá tốt, lượng hàng sản xuất, dự trù cho Tết đã được tiêu thụ hết, thậm chí thiếu, tổng sản lượng tiêu thụ, mức doanh thu tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (TPHCM), cho biết tính tới thời điểm này, công ty đã tiêu thụ được 70% trong tổng lượng khoảng 15 triệu quả trứng các loại (gà, vịt, trứng bắc thảo, trứng vịt muối…) đã cung ứng ra thị trường dịp Tết Bính Thân 2016. Con số tiêu thụ này được coi là vượt chỉ tiêu ban đầu công ty đặt ra.

Theo ông Thiện, chính sách khuyến mại của công ty ban đầu chỉ dự định áp dụng vào ngày 28 và 29 Tết âm lịch. Tuy nhiên, khi thăm dò thị trường, thấy sức mua thấp nên Vĩnh Thành Đạt chủ động báo cáo Sở Công Thương TPHCM và kéo dài thời gian khuyến mại từ ngày 22 đến 29 âm lịch, nhờ đó, sức mua được kéo lên.

“Tôi thấy, vào thời điểm tết, giá cả ổn định, chính sách khuyến mại tốt, kéo dài sẽ có tác dụng tăng sức mua. Doanh nghiệp nên chủ động nắm bắt tình hình thực tế để từ đó điều chỉnh, tránh tình trạng hàng dồn ứ, nhất là với mặt hàng có thời hạn sử dụng không quá lâu như trứng”, ông Thiện chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Thảo Nguyên (Đà Lạt), cho biết nếu ngày thường, mỗi ngày công ty cung ứng khoảng 12-15 tấn rau, củ cho hai thị trường TPHCM và Hà Nội thì dịp Tết vừa rồi mỗi ngày cung ứng khoảng 25 tấn; mặt hàng tiêu thụ nhiều là bắp cải, xà lách, cà chua.

Đặc biệt, không giống với các năm trước, năm nay sức tiêu thụ các loại rau, củ, nhất là cà chua tại thị trường Hà Nội của công ty tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái; theo ông Sơn là bởi ngoài Bắc có những đợt rét đậm, rét hại khiến cho sản lượng rau, củ giảm, vì vậy các khách hàng, nhà phân phối và thương lái đặt hàng từ Thảo Nguyên để chuyển ra Bắc.

“Chúng tôi chỉ dự trù khoảng 15-20 tấn/ngày trong dịp tết cho cả hai thị trường nhưng sức mua tăng cao đẩy lên tới 25 tấn/ngày. Cũng may chúng tôi luôn có nguồn hàng dự trữ nên vẫn đủ để cung ứng. Giá cả vẫn giữ ổn định nên cũng hút người tiêu dùng. Doanh thu tăng và công ty có lãi hơn so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Sơn nói.

Đồng thời, theo ông Sơn, địa điểm mua sắm của người tiêu dùng ngày càng dịch chuyển vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống, vì giá cả tại đây ổn định. Sức tiêu thụ các sản phẩm của Thảo Nguyên tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi theo đó tăng cao hơn. “Theo tôi được biết dịp tết vừa qua còn có hiện tượng thương lái vào siêu thị mua rau, củ giá bình ổn, rồi mang ra chợ bán với giá cao hơn”, ông Sơn cho biết thêm.

Đối với mặt hàng bánh chưng, một sản phẩm gần như không thể thiếu dịp tết truyền thống, bà Mai Thị Thanh, chủ cơ sở sản bánh chưng Việt Thành ở đường Minh Phụng, quận 6, TPHCM cho biết cơ sở đã tiêu thụ hết tổng sản lượng hơn 13.000 chiếc bánh chưng, trọng lượng từ 1 – 1,5kg mỗi chiếc.

Theo bà Thanh, vào các ngày 27, 28 tết, lượng bánh tiêu thụ rất mạnh, thậm chí vào ngày 29 mặc dù người tiêu dùng có nhu cầu nhưng cơ sở Việt Thành không còn bánh để cung cấp.

“Tổng doanh thu của Việt Thành năm nay là 1 tỉ đồng, trong đó tiền lời chiếm 10-15%, tăng so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Thanh hồ hởi chia sẻ.

Về phía hệ thống phân phối, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng của hệ thống siêu thị Big C, cho biết Big C đạt mục tiêu đã đề ra trước tết, lượng hàng hóa tiêu thụ và mức doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, hàng hóa tiêu thụ tốt, quầy kệ vào những ngày cuối cùng của năm cũ và đầu năm mới có nhiều chỗ trống, lượng khách đi mua sắm trước tết tăng 200-300% so với ngày thường.

Cũng theo ông Nguyên, bên cạnh các mặt hàng như quần áo, giày dép, rượu bia, nước giải khát thì sức tiêu thụ của các mặt hàng rau, củ, quả, thủy hải sản… tăng cao vào những ngày giáp tết, đặc biệt là các loại rau, củ đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm VietGap…

Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc kinh doanh và phát triển thị trường Công ty Thực phẩm sạch (TPHCM), đơn vị nhập khẩu, phân phối thịt bò Úc, cũng cho biết, trong khoảng một tuần giáp tết, mỗi ngày công ty tiêu thụ 200 con bò Úc, tăng 7% so với ngày thường.

Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, sau kỳ nghỉ tết, sức mua trên thị trường TPHCM lại xuống thấp, chưa trở lại ổn định như ngày thường. Sức mua dự đoán sẽ tăng trở lại vào dịp Rằm tháng Giêng (tức ngày 20 đến 22-2).

Theo báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính, thời điểm từ ngày 6-2 đến ngày 14-2-2016 (tức từ ngày 28 tháng chạp năm Ất Mùi đến mùng 7 tháng giêng năm Bính Thân), tình hình thị trường cân đối cung cầu bảo đảm, giá cả ổn định. Cung hàng hóa dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng và lưu thông hàng hóa, không địa phương nào xảy ra khan hiếm hàng hóa, gây “sốt” giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết.

Tết Bính Thân, người lao động được nghỉ dài ngày, nên nhu cầu mua sắm Tết dàn trải đều. Nhu cầu năm nay tăng dần đến ngày ông Công ông Táo (tức 23 tháng Chạp 2015 Âm lịch), từ đó đến Tết hoạt động mua sắm thực phẩm tươi sống, chế biến làm quà biếu và tiêu dùng những ngày Tết tăng lên.

Sức mua Tết Bính Thân 2016 cao hơn Tết Ất Mùi 2015, ước từ 18%- 20% ở khu vực thành thị, từ 12%-15% ở khu vực nông thôn so với ngày bình thường.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 3 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.