SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mùa rong biển trên đảo Lý Sơn

17:27, 20/05/2019
(SHTT) - Mùa này, trên hòn đảo tiền tiêu Cù Lao Ré (Lý Sơn, Quảng Ngãi) có một loài Rong Mơ biển mọc đầy trên những tảng đá nằm nhấp nhô trên mặt nước. Đây được coi là đặc sản của biển cả mà nhiều người rất ưa chuộng.

Đặc sản rong biển ấy không phải ở đâu hay lúc nào cũng có. Rong biển nơi đây chỉ xuất hiện ở những mỏm đá đã được ngấm lâu ngày trong nước biển và khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi như mưa phùn thì chúng mới phát triển và sinh sôi nảy nở được. Mỗi khi thủy triều hạ, lại thấy xuất hiện từng cụm, từng cụm rong nằm phơi mình giữa biển khơi đầy nắng. 

1 (1)

Người dân thu hoạch rong mơ trên biển

Rong biển ở Lý Sơn được thu hoạch tự nhiên trên gành đá vào những lúc thuỷ triều xuống. Để thu hoạch được rong biển người dân Lý Sơn phải đi bộ hàng giờ trên những mỏm đá đen trơn trượt, dùng liềm cạo từng mảng rong bám trên đá, họ bỏ vào bao lưới chà sạch cát, rửa sạch lại bằng nước biển rồi mới đem về nhà.

Khi thu hoạch rong biển, người dân thường phải kéo theo một chiếc thùng rồi dò dẫm từng bước thật chậm để phát hiện ra bụi rong biển bám vào đá ở vị trí nào. Rong biển  thường mọc thành từng bụi nhỏ, có thân mềm. Khi còn bám vào đá loại rong này có màu xanh nhạt nên rất khó để nhìn thấy dưới làn nước biển.

Ông Điền, một lão ngư có nhiều năm kinh nghiệm hái rong biển ở hòn đảo tiền tiêu này cho biết: "Đi hái rong biển phải đi lom khom thật chậm để nhìn qua mặt nước mới thấy được. Nếu rong ở nơi nước cạn thì dùng tay bứt, những nơi nước sâu phải dùng liềm để cào cho rong bật gốc ra khỏi đá!". Trung bình, mỗi người dân hái được 15 - 20 kg rong biển mỗi ngày.

2 (2)

 Rong mơ được phơi khô

Sau khi được thu hái, rong biển được xử lý sơ chế để loại bỏ rác, đá còn bám vào gốc. Rong biển phải được phơi khô tự nhiên dưới cái nắng của miền biển đảo Lý Sơn từ 3 đến 5 ngày liên tục mới cho ra được sản phẩm.

Bà Huỳnh Thị Gái, một người chuyên thu mua và sơ chế rong biển cho biết: "Rong biển được xem là loại thực phẩm sạch do biển cả ban tặng nên có bao nhiêu, thương lái cũng mua chở vào đất liền".

3 (1)

Rong mơ là đặc sản ở Lý Sơn 

Rong phơi khô hiện đang được bán với giá 200 ngàn đồng mỗi kg, còn rong biển tươi được chia thành nhiều loại có giá cao nhất khoảng 120 ngàn đồng một kg. Loại rong này dùng chế biến những món ăn giải nhiệt trong mùa hè thật tốt. Cách nấu cũng rất đơn giản nên được nhiều người ưa chuộng.

Sau khi phơi khô và xử lý, rong rất nhẹ và không cồng kềnh nên đặc sản này cũng trở thành quà du lịch nổi tiếng của đảo Lý Sơn. Thường thì một kg rong khô sau khi ngâm sẽ nở ra được khoảng 6-7 kg và có màu trắng trong, có thể sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng và bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi.

Trương Đức Cần

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.