SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ cô gái tử vong nghi uống Herbalife: Chuyên gia cảnh báo thực phẩm chức năng

12:06, 20/05/2019
(SHTT) - Từ vụ cô gái tử vong nghi uống Herbalife, chuyên gia cho rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng các sản phẩm của Herbalife nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung...

Nghi vấn uống Herbalife, cô gái 24 tuổi tử vong vì suy gan cấp tính?

Slimming to the Death (Giảm cân cho tới chết) là một tựa đề bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành về gan - Journal of Clinical and Experimental Hepatology.

Bài báo này được một nhóm nhà khoa học ghi lại về một trường hợp nhiễm độc gan dẫn đến tử vong. Bệnh nhân qua đời sau thời gian 2 tháng sử dụng thực phẩm chức năng của hãng Herbalife.

herbalife

Từ vụ cô gái tử vong nghi uống Herbalife: Chuyên gia cảnh báo thực phẩm chức năng 

Cụ thể, bài báo cho biết một cô gái 24 tuổi ở Ấn Độ đã uống  03 sản phẩm Herbalife trong khoảng thời gian 02 tháng. Cô sử dụng hàng ngày, bao gồm thức uống Herbalife Formula 1 Nutritional Shake Mix; Herbalife Personalized Protein Powder; và Afresh Energy Drink. Cô gái đã uống bộ 03 sản phẩm này theo hướng dẫn 2 lần mỗi ngày.

Hai tháng sau khi bắt đầu sử dụng các thực phẩm bổ sung này, bệnh nhân có cảm giác chán ăn trong suốt 1 tuần, sau đó là triệu chứng vàng da, ngứa. Khi có dấu hiệu vàng da nghiêm trọng, cô gái đã tới khoa cấp cứu và được thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra, bao gồm cả các dấu hiệu viêm gan và HIV.

Xét nghiệm máu ban đầu cho thấy mức độ bilirubin trong huyết thanh là 12,4mg/dL (mức bình thường là 1,1 mg/dL) phản ánh tình trạng gan bất thường. Kết quả sinh thiết cho thấy các mô gan bị hoại tử diện rộng và viêm hỗn hợp từ trung bình đến nặng, viêm gan, viêm đường mật, bàng quang, nhiễm mỡ và ứ mật trong mao mạch, theo báo cáo.

Bệnh nhân được chuyển đến trung tâm cấy ghép nội tạng để chờ thay gan nhưng đã sớm qua đời.

Theo Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm, dù nhân viên y tế không thể lấy mẫu sản phẩm Herbalife mà cô gái xấu số tử vong đã dùng từ gia đình, nhưng đã lấy sản phẩm tương tự từ câu lạc bộ dinh dưỡng, nơi bán các sản phẩm Herbalife, thậm chí các chuyên gia còn lấy 08 mẫu sản phẩm Herbalife được bán trực tuyến trên internet.

Kết quả phân tích thành phần của loại thực phẩm chức nặng mà nạn nhân sử dụng cho thấy, các sản phẩm đều chứa kim loại nặng, như chì và thủy ngân, cùng nhiều hợp chất nguy hiểm khác. Báo cáo này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người sử dụng nên cân nhắc kỹ, trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào để giảm cân.

Chuyên gia cảnh báo thực phẩm chức năng

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Hồng Vũ hiện đang công tác tại Viện nghiên cứu City of Hope, California, Mỹ, cho biết: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng các sản phẩm của Herbalife nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung. Chúng không phải là thuốc nên các sản phẩm thực phẩm chức năng chưa thực sự được kiểm tra chặt chẽ về thành phần có trong đó.

Hiện tượng bị nhiễm các chất độc hại, vi sinh vật hoặc thuốc cấm nguy hiểm do vô tình hay cố ý có thể xảy ra trước khi các cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn.

Ngoài ra, việc bán hàng qua các hệ thống bán hàng đa cấp với những lời quảng cáo thái quá, sử dụng bằng chứng giả khoa học hoặc "thần thánh" hóa sản phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến việc lạm dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Linh San

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.