SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Monsanto phải bồi thường 2 tỷ USD cho cặp vợ chồng ung vì thuốc diệt cỏ

15:04, 14/05/2019
(SHTT) - Đây là bản án mới nhất cho thấy thất bại liên tiếp của Monsanto trong việc che đậy tác hại của thuốc diệt cỏ Roundup. Công ty này luôn cho rằng sản phẩm có chứa chất glyphosate không gây ung thư.

Bồi thẩm đoàn tại tòa án hạt Oakland, bang California, ngày 13/5 kết luận Monsanto phải chịu trách nhiệm cho việc sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup góp phần gây ra u lympho ác tính không Hodgkin (NHL) cho đôi vợ chồng Alva và Alberta Pilliod, theo Guardian.

monsanto_nqyr

Monsanto phải bồi thường 2 tỷ USD cho cặp vợ chồng ung vì thuốc diệt cỏ 

Cụ thể, ông Alva sẽ nhận được 18 triệu USD bồi thường thiệt hại và 1 tỉ USD tiền phạt bồi thường. Vợ của ông, bà Alberta, sẽ nhận được 37 triệu USD bồi thường và thêm 1 tỉ USD tiền phạt với Bayer.

Tòa cũng kết luận công ty này đã tắc trách, không thông báo sản phẩm có chứa chất gây ung thư cho  người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm thuốc diệt cỏRoundup cũng được tòa công nhận có chất gây ung thư.

Đây là bản án mới nhất cho thấy thất bại liên tiếp của Monsanto trong việc che đậy tác hại của thuốc diệt cỏ Roundup. Công ty này luôn cho rằng sản phẩm có chứa chất glyphosate không gây ung thư.

Monsanto là hãng từng cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam và được Tập đoàn Bayer (Đức) mua lại vào năm ngoái.

Trước vụ kiện của nhà Pilliod, Monsanto cũng hai lần thua kiện liên tiếp ở California liên quan đến thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư. Vụ kiện giành chiến thắng đầu tiên là của Dewayne Johnson vào tháng 8/2018, với mức bồi thường 289 triệu USD. Đầu năm 2019, vụ kiện Monsanto đầu tiên tại tòa án liên bang của Edwin Hardeman cũng giành thắng lợi với mức bồi thường 80 triệu USD.

Trong tuyên bố của mình ngày 13/5, Bayer cho biết công ty cảm thấy thất vọng với kết quả của phiên tòa và sẽ kháng cáo. Một người phát ngôn của Bayer gọi kết luận của tòa thượng thẩm là "quá mức và không hợp lý".

Hoài Anh

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.