SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mô hình máy tính mới có khả năng cứu cá mập và cá voi khỏi bờ vực tuyệt chủng

10:49, 09/08/2018
(SHTT) - Do sự thay đổi của môi trường và sự khai thác, đánh bắt quá mức tài nguyên biển nên nhiều loài sinh vật biển đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Để hạn chế vấn đề này, các nhà khoa học đã tạo ra thiết bị máy tính mới có thể giúp các nhà quản lý.

Cá mập, cá voi và cá heo thường xuyên bị mắc kẹt trong các dây câu lớn của các thuyền săn, nên để giải quyết được vấn đề này, một mô hình máy tính mới có thể giúp các nhà quản lý nắm bắt được các phương pháp đánh bắt phá hoại,

20180624-sharkdive-screenshot-3

Cá mập thằn lằn là loài thường hay bị mắc lưới "oan" mỗi khi các thuyền câu đi săn cá ngừ đại dương. Nguồn: Kevin Michael Gacad

Khi bạn ăn một miếng cá ngừ, bạn có thể không nhận ra rằng,nhiều loài sinh vật biển khác có thể đã bị giết hoặc bị thương trong hành vi bắt cá đó - bao gồm cá mập, cá voi và cá heo. 

Bycatch là tên được đặt cho loài động, thực vật vô tình bị tổn thương hoặc giết hại trong quá trình con người đi săn bắt những loài vật khác. Một số sinh vật bycatch được giữ để bán, nhưng không có nhiều thức có thể bán một cách hợp pháp nên chúng sẽ bị loại bỏ khỏi mẻ săn. Những con vật này thường bị thương hoặc bị giết khi chúng bị ném trở lại đại dương. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến với động vật biển có vú như cá heo và cá voi.  

Các phương pháp đánh bắt cá khác nhau, như sử dụng lưới đánh bắt hoặc sử dụng dây câu cá dài,... sẽ khiến cho danh sách các nạn nhân bycatch ngày càng nối dài ra. Đặc biệt trên biển, có thể khó giám sát và điều chỉnh việc cân bằng, nhưng một mô hình máy tính mới có thể giúp các nhà quản lý giải quyết vấn đề này.

Việc kiểm soát các đội tàu đánh cá trên biển rất khó, nhưng các mô hình mới do Đại học Duke phát triển có thể giúp giảm mối đe dọa này. Mục tiêu của họ là cung cấp cho các cơ quan quản lý một công cụ mới mạnh mẽ để kiểm soát việc đánh bắt hàng tháng của các đội tàu đánh cá dài ngày trên biển.

Hiện tại, quản lý nghề cá chủ yếu được thực hiện dựa trên các vấn đề sau khi chúng xảy ra. Với các mô hình mới, nhóm hy vọng quản lý có thể được thực hiện chủ động. Ortuño Crespo nói: "Cá mập xanh, cá mập mako, cá mập trắng đại dương, cá mập thằn lằn và cá mập mượt mà là một trong những loài thường bị giết oan bởi những đoàn thuyền đánh cá dài ngày trên biển, và một số loài được liệt kê là loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ cao trong Danh sách đỏ của IUCN về các loài bị đe dọa". theo Trường Môi trường Nicholas của Đại học Duke.

Theo Cục Hải dương học và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ, cá voi xanh và cá voi sát thủ thường lăn mình vào trong các mẻ đánh bắt để kiếm ăn nên sau cùng chúng hay bị mắc luôn vào lưới do không kịp thoát ra. Cá heo của Risso, cá heo bottlenose, và một số loài cá voi cũng đã được ghi nhận là nận nhân của những chuyến đánh bắt dài ngày.  

ca_voi_xanh

 

"Ngành công nghiệp đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển thiết bị an toàn, nhưng hàng trăm ngàn động vật vẫn đang bị giết mỗi năm", Crespo nói. Nhóm nghiên cứu đã làm việc với Global Fishing Watch để thu thập thông tin không gian địa lý từ các tín hiệu nhận dạng tự động (AIS) của tàu cá nhân. Sau đó, chúng tương quan chuyển động của chúng với 14 yếu tố môi trường biến đổi bao gồm nhiệt độ bề mặt biển. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng bằng cách sử dụng các biến này, họ có thể dự đoán các đội tàu đang hoạt động tại khu vực nào và giúp các giám sát viên thực hiện công tác quản lý dễ dàng hơn.

Crespo giải thích: “Bằng cách so sánh các mô hình của chúng tôi với dữ liệu cho thấy các loài bycatch bị bắtmỗi tháng, thuyền trưởng, các cơ quan quốc gia và các tổ chức quản lý thủy sản trong khu vực có thể xác định các điểm nóng tiềm năng mà họ phải giảm thời hoặc đặt ra giới hạn đánh bắt.

Hiện tại, các mô hình tập trung vào các đội tàu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và Tây Ban Nha. Những nhóm đánh bắt này tạo nên phần lớn các hoạt động đánh bắt dài ngày diễn ra trong đại dương rộng lớn, vượt ra ngoài phạm vi quốc gia. Tuy nhiên, nếu thành công, họ có thể mở rộng nó tới các quốc gia khác.

Crespo cho biết: “Nếu chúng tôi có thể cung cấp mức độ thông tin này, nó sẽ trở thành một công cụ quản lý rất thiết thực cho các cơ quan quản lý việc đánh bắt cá trên biển.

"Thay đổi khí hậu và áp lực đánh bắt cá là hai tác động chính dẫn tới sự mất cân bằng trong đại dương và có khả năng vấn đề này sẽ trở thành một phần trong cuộc đàm phán của Liên hợp quốc trong tháng 9 này về bảo vệ đa dạng sinh học biển. Chúng tôi hy vọng những phát hiện của chúng tôi sẽ giúp thay đổi thái độ của họ".

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.