SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền trong game: "Mượn" ý tưởng hay chỉ là trùng hợp?

06:42, 07/08/2018
(SHTT) - Những cuộc tranh chấp bản quyền trong làng game thường xảy ra "như cơm bữa" và cũng đã khiến nhiều hãng game phải lao đao, bị ảnh hưởng lớn tới danh tiếng và kinh tế. Vậy đó là cố ý hay chỉ là sự trùng hợp?

MU Truyền Kỳ

Cuối năm 2005, người chơi MU Online được một phen phát hoảng khi truy cập vào trang chủ trò chơi để tìm hiểu thông tin về sản phẩm lại được đọc những dòng thông báo sặc mùi… võ lâm như “hỡi chư vị anh hùng đồng đạo võ lâm” hay “trang chủ Anh hùng Sơn trang gửi tới quý chư vị anh hùng, hảo hữu trên giang hồ lời cung chúc Tân xuân”. Thậm chí, FPT Online còn trưng một tấm banner in hẳn hình các nhân vật trong Võ Lâm Truyền Kỳ, trò chơi khi đó do Vinagame (tiền thân của VNG) độc quyền phát hành.

ban quyen game 3

 

Vụ việc khi đó khép lại với một chút ồn ào dư luận khi FPT Online đăng đàn xin lỗi còn Vinagame vội vàng đăng ký bản quyền thương hiệu Võ Lâm Truyền Kỳ với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

PUBG kiện Fortnite vì vi phạm bản quyền

Mới đây, nhà phát triển game PUBG, PUBG Corp. đã chính thức đâm đơn kiện Epic Games về việc tựa game Fortnite đã vi phạm bản quyền đối với PUBG lên tòa án Hàn Quốc.

Cụ thể, trong đơn PUBG Corp. có nhấn mạnh Fortnite đã cố tình vi phạm từ Gameplay cho tới kết cấu chung của trò chơi. Tòa án Hàn Quốc hiện mới chỉ đang xem xét chứ chưa đưa ra bất kỳ phán quyết nào.

ban quyen game

 

Thông tin về việc này đang làm xôn xao cộng đồng của cả 2 bên. Hiện tại, vụ kiện có lẽ chỉ giới hạn tại Hàn Quốc, không hề có thông tin gì về việc PUBG Corp. sẽ kiện tại tòa án Mỹ.

Sau khi ra mắt vào giữa năm 2017, PUBG đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt cho cộng đồng game thủ toàn cầu với lối chơi kết hợp giữa sinh tồn và bắn súng độc đáo. Người chơi sẽ bị cô lập trên một hòn đảo với 99 đối thủ khác và phải tìm mọi cách để trở thành người sống sót cuối cùng. Sự căng thẳng xen lẫn tính cạnh tranh cực cao đã giúp PUBG nhanh chóng vượt qua cả tượng đài Dota 2 để trở thành tựa game sở hữu lượng người chơi nhiều nhất trên Steam.

Trong khi đó, Fortnite vốn chỉ có chế độ “Save the World” cho phép người chơi xây dựng các lớp hàng rào bảo vệ để chống lại những đội quân xác sống hung hãn. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2017, Epic Games đã chính thức thêm vào chế độ battle royale với lối chơi giống hệt như PUBG. Và rắc rối cũng từ đây mà ra.

Blizzard và Snail Game đối đầu vì tranh chấp bản quyền

Vào năm 2014, Blizzard dính vào một vụ kiện tụng với hãng game rất có tiếng tại châu Á, Snail Game.

Theo những nguồn tin game nước ngoài, Blizzard không hề đơn thương độc mã khi có người đồng nghiệp châu Á là NetEase cũng ra tay giúp đỡ. Vụ kiện xoay quanh hình ảnh chú gấu trúc. Thời điểm đó, Snail Game có cho ra mắt một tựa game mobile mới của mình có tên là Taichi Panda.

ban quyen game 2

 

Sau khi game được ra mắt, Blizzard cảm thấy hình tượng chú gấu trúc của Snail Game có vẻ gì đó giống với chú gấu trúc trong đoạn phim ngắn World of Warcraft: Mists of Pandaria của hãng. Chính vì sự trùng hợp này nên Blizzard quyết định kiện Snail Game vì đã ăn cắp bản quyền nhân vật của mình.

Người đồng sự của Blizzard tại châu Á là NetEase cũng đã nhanh chóng gửi cho Apple một bản sao về việc vi phạm bản quyền và yêu cầu gỡ bỏ ngay app đó khỏi hệ thống. Đứng trước những cáo buộc trên từ phía Blizzard và NetEase, Snail Game cũng không để yên khi đưa ra bằng chứng là tranh tạo hình nhân vật của họ. Không chỉ thế, hãng này còn chỉ ra những yếu tố đặc trưng khác biệt của mình trong tranh. 

Bất Bại Online "nhái" Cửu Âm Chân Kinh?

Hồi đầu tháng 7/2015, cộng đồng hâm mộ game mobile nước nhà đã nóng lên phần nào với một đoạn clip với nội dung cho rằng tựa game đa nền mang tên Bất Bại Online sử dụng hình ảnh từ một game nhập vai đình đám trước đây tại Việt Nam là Cửu Âm Chân Kinh.

Ngoài ra, trên các Store, nhiều người còn tố cáo rằng Bất Bại Online đã sử dụng cả tên sản phẩm Cửu Âm Chân Kinh lẫn logo, hình ảnh một cách trắng trợn.

Trả lời về vấn đề này, NPH Minh Châu Corp đã đưa ra tuyên bố: "MCCorp tuyên bố rõ ràng hiện nay không có tài khoản nào trên Google Play, việc download game được thực hiện trực tiếp từ bộ cài trên trang chủ. Theo điều tra thì đây là hành động đáng lên án của một số CPs (đối tác hợp tác kinh doanh) lợi dụng tên tuổi, uy tín lâu năm của NPH này để clone ra các bộ cài khác nhau, tự tạo tài khoản trên Googe Play. Game thủ lên trang chủ của MCCorp để down bộ cài chuẩn nhất, tránh bị kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến cả uy tín MCCorp và lợi ích game thủ".

PUBG kiện NetEase và bắt bồi thường bản quyền hơn 3 tỉ đồng

Trong thời gian trước, PUBG Corporation đã chính thức đâm đơn kiện về việc vi phạm bản quyền đối với 2 tựa game di động của NetEase là Knives Out và Rules of Survival lên tòa án Mỹ. Lần lượt, 3 nội dung khiếu kiện từ phía PUBG Corporation tới Knives Out và Rules of Survival lần lượt là vi phạm bản quyền, vi phạm hình ảnh tổng thể và cạnh tranh không công bằng.

ban quyen game 1

 

Với rất nhiều chứng cứ được đưa ra về sự giống nhau giữa các tựa game bắn súng sinh tồn này. PUBG đã tuyên bố sẽ đi theo đến cùng vụ việc và đòi bồi thường con số lên đến 150.000 USD (khoảng 3,4 tỉ VND) cho những tổn thất mà mình phải chịu.

Tuy vậy trong một thông báo mới đây, NetEase vẫn khá cứng rắn và cho rằng cả hai sản phẩm mà mình làm ra đều là sản phẩm về mặt trí tuệ và sẽ không nhường bước. Bên cạnh đó nhà phát hành game lớn thứ nhì TQ này còn cho biết thêm đang lên kế hoạch để khởi kiện những tựa game đã và đang “ăn cắp” bản quyền hình ảnh từ chính mình.

Trần Hoàng (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.