Vinamilk

'Lột vỏ' kĩ xảo xem cảnh thô siêu 'cùi bắp' của loạt phim nhà Disney

(SHTT) - Bóc tách kĩ xảo, các bộ phim Disney không còn thần tiên và lung linh như trên màn ảnh rộng thậm chí còn có chút gây sốc.

"Alice in wonderland" (2010) của Tim Burton là bộ phim live-action đầu tiên của Disney. Tác phẩm thu về 1 tỷ đô doanh thu phòng vé trên toàn thế giới, mở đường cho xu hướng làm phim live-action các nhân vật hoạt hình của Disney. Những bộ phim này đầy ắp kĩ xảo khiến khán giả phát cuồng về thế giới cổ tích sống động như đời thực. Tuy nhiên, các cảnh quay ban đầu thường chỉ có background trơn màu và hình khối sắp đặt làm nền cho hiệu ứng thêm vào. Khi bóc tách các lớp kĩ xảo trên màn ảnh chúng thường gây sốc vì trông rất buồn cười. Những hình ảnh dưới đây là một ví dụ thú vị để khán giả thấy rõ hơn công việc hậu trường của ekip làm phim.

Các phù thủy hiệu ứng đã dành 2 năm để xây dựng thế giới hoang dã của "The Jungle Book", phần lớn trong số đó được tạo ra bằng kĩ xảo. Họ mất hàng tháng khảo sát tại 50 khu rừng rậm khác nhau trên khắp Ấn Độ và chụp lại hàng ngàn tấm hình làm nguyên mẫu tham khảo. Các nhiếp ảnh gia cũng thu được vô số cảnh quay động vật hoang dã để làm tư liệu cho nhóm hiệu ứng. Để các tương tác giữa Bagheera và Baloo với Mowgli trở nên chân thật, họ đã phát triển và nghiên cứu giải phẫu khuôn mặt trên những con mèo lớn, chó sói và gấu, cũng như cách chúng di chuyển.


Nhân vật phản diện nổi tiếng của "The Jungle Book", gã hổ Shere Khan thực ra chỉ là một diễn viên trong trang phục màu xanh lam trên phim trường, nhưng đội ngũ họa sĩ hoạt hình của MPC đã phải biến anh ta thành kẻ đáng sợ. Thử thách lớn với đội ngũ kĩ xảo là phải tạo ra những con vật có khả năng truyền cảm xúc trong khi vẫn trông hoàn toàn tự nhiên. Giám sát VFX Adam Valdez và nhóm của ông đã liên tục săn lùng hình ảnh khi họ xây dựng Shere Khan (do Idris Elba lồng tiếng). Ông cho biết: "nhiều clip về chuyển động của động vật được tái tạo và lồng vào các cảnh quay. Các nhà làm phim hoạt hình đã dành rất nhiều thời gian thêm vào những điểm nhấn nhỏ tinh tế". Tất nhiên, chuyển động chỉ là một khía cạnh của việc tạo ra một con vật CGI thuyết phục, công ty bên cạnh đó cũng có rất nhiều kinh nghiệm với việc tạo hình bộ lông thú đến nỗi có hẳn công cụ độc quyền của riêng mình.


Emma Watson đã quen việc diễn với kĩ xảo điện ảnh trong thời gian đồng hành cùng "Harry Potter", nhưng "Beauty and the Beast" vẫn mang đến những thử thách mới cho nữ diễn viên dày dặn kinh nghiệm. Để giúp đạo diễn Bill Condon dễ dàng nắm bắt được những gì đang diễn ra, Disney quyết định biến trải nghiệm trở nên dễ hình dung nhất có thể. Giám sát VFX Kyle McCulloch cho biết: "Chúng tôi có nhóm hiệu ứng đặc biệt xây dựng một số nhân vật dưới dạng hoạt hình, những bản dựng kích thước thật của nhân vật được chuẩn bị sẵn để lắp ráp vào con rối sử dụng trên trường quay." Nếu như cách hóa trang trước đây khiến các nhân vật hư cấu trở nên cứng đờ và vô cảm, thì kĩ xảo thực sự đã đưa điện ảnh sang một trang mới tinh tế, trung thực và giàu cảm xúc.


Disney đã hợp tác với Weta Digital khi quyết định remake bộ phim năm 1977 "Pete's Dragon". Lấy cảm hứng từ Caesar trong "Planet of the Apes", Weta đã tạo ra Elliot, con rồng tí hon của Pete. Eric Saindon của Weta cho biết: "Caesar thực sự cảm nhận được nỗi đau và hạnh phúc của anh ấy, Elliot cũng vậy, thử thách lớn nhất chính là lấy cảm xúc từ Elliot, mối liên kết giữa rồng và Pete là phần quan trọng nhất của bộ phim". Không giống như Caesar hay Smaug có người đóng rối trên trường quay, Elliot chỉ là một chiếc móc thép được điều khiển thủ công. Saindon kể lại: "Chúng tôi đã cố gắng di chuyển cái đầu một cách tốt nhất và dùng nó để định vị Elliot trên máy tính và trám kĩ xảo".


"King Kong" của Peter Jackson giành 3 giải Oscar năm 2006, một trong số đó nhờ vào công trình kĩ xảo đột phá. Weta Digital thậm chí còn làm tốt hơn trong việc thể hiện các động vật có lông trong thập kỷ tiếp theo. Eric Saindon cho biết: "Chúng tôi đã tạo ra King Kong bằng kĩ xảo với một triệu sợi lông trên cơ thể. Elliot nhiều lông gấp 20 lần, vì vậy khi Pete vuốt ve hoặc tương tác với Elliot những cọng lông đều chuyển động rất mượt mà.". "Pete's Dragon còn có nhiều cảnh bay tốc độ của rồng Elliot, đó thực sự là một thử thách khó nhằn, nhưng cuối cùng Weta đã dựng hoàn hảo.


Hoàn thiện vẻ ngoài của Thần Đèn trong "Aladdin" không hề đơn giản, giám sát VFX Chas Jarrett của bản live-action cho biết: "Chúng tôi đã lường trước những tranh cãi về tạo hình, nhưng luôn tin tưởng vào nhân vật chúng tôi tạo ra. Thực tế Disney đã đưa ra nhiều lựa chọn thử nghiệm tạo hình Thần Đèn, và cuối cùng đã chọn cái phù hợp nhất với cá tính và phong cách của Will Smith, ngôi sao chính của bộ phim.


Vì muốn có hình ảnh đêm Ấn Độ huyền ảo như trong phim hoạt hình, đạo diễn Guy Ritchie đã đề nghị VFX đưa trực thăng và flycam đến Jordan và Namibia ở Châu Phi để quay cảnh đêm làm tư liệu. Các cảnh quay mà họ thu được kết hợp rất tốt với các cảnh quay của Mena Massoud (Aladdin) và Naomi Scott (Jasmine). Ekip đã tạo một giàn đỡ tự động để tái hiện cảnh thảm bay, cảnh quay đòi hỏi các diễn viên phải tham ra diễn tập để không bị chống chếnh khi bấm máy.


Cảnh bà tiên biến trang phục của Lọ Lem không chỉ là khoảnh khắc mang tính biểu tượng của phim hoạt hình mà còn là khoảnh khắc mang tính biểu tượng của Disney. Hãng phim dĩ nhiên đã sử dụng trích đoạn này để quảng bá cho bản live-action hoành tráng. Nhưng điều không ngờ đến là nước đi này đã gây ra hậu quả lớn, Lily James bị khán giả la ó vì kĩ xảo can thiệp khiến vòng eo nhỏ như con kiến và trông quá gầy gò, nữ diễn viên sau đó đã phải lên báo thanh minh, khẳng định mình hoàn toàn khỏe mạnh, và vòng eo nhỏ nhắn cũng là một phép màu do bà tiên biến hóa tạo ra.


"Dumbo" có thể xem là dự án live-action hoạt hình khó nhất của Disney từ trước đến nay, xét về góc độ hiệu ứng hình ảnh. Phần lớn khó khăn đến từ tạo hình Dumbo, chú voi được kĩ thuật số hoàn toàn trong một số cảnh nhất định, nhưng khi nó cần tương tác với các nhân vật khác, diễn viên Edd Osmond sẽ mặc đồ và đóng rối. Osmond phải mở rộng cánh tay như cái nạng, đi bộ trên 4 chi trong 2 - 3 giờ mỗi ngày, mặc bộ đồ xanh lá bó sát. Một công việc khá kì lạ nhưng nhờ nó Dumbo có thêm nhiều cảm xúc trên phim.


Phần khó nhất khi remake "Dumbo" là những cảnh bay, thật dễ để thực hiện trong phim hoạt hình, nhưng với một bản live-action mọi thứ phải kín kẽ như thật. Nhóm VFX đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về các loài chim và cơ chế hoạt động của đôi cánh với cơ thể. Giám đốc hoạt hình MPC Catherine Mullan chia sẻ: "Chúng tôi nỗ lực rất nhiều trong các cảnh Dumbo cất cánh khỏi mặt đất, phải đảm bảo được sự mô phỏng trọng lượng khổng lồ của nhân vật". Dumbo bay một mình đã khó, khi có người cưỡi thì thử thách lại khó hơn gấp bội. Một hình rối được đưa vào trường quay để mô phỏng chú voi, như trong ảnh có thể thấy những đứa trẻ sẽ cưỡi mô hình giữa các cảnh quay được thiết lập đặc biệt trước khi chúng được dán kĩ xảo.


"Alice in wonderland" miêu tả nữ hoàng đỏ là người có cái đầu quá khổ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tạo hình nhân vật được lấy cảm hứng từ chính bản phác thảo nhân vật của Tim Burton với phong cách vẽ đầu và mắt thật to. Carey Villegas của Sony Pictures Imageworks cho biết các phân đoạn của Nữ hoàng đỏ có lẽ là một trong những công việc khó khăn nhất trong sự nghiệp của anh. Nữ diễn viên Helena Bonham Carter kể lại cô không được phép đặt tay lên mặt hoặc gần mặt vì nó sẽ bị biến dạng khi đầu của cô được chỉnh sửa hiệu ứng cho phình to ra.


"Alice Through the looking Glass" là một thách thức lớn hơn đối với bộ phận hiệu ứng hình ảnh so với bộ phim trước. Ngôi sao Mia Wasikowska đã quen với việc diễn xuất cùng phông màn màu xanh khi đóng phần 1, nhưng ở phần 2, cô ấy phải vận động và di chuyển nhiều hơn. Không có nhiều bối cảnh hay đạo cụ để hỗ trợ diễn xuất, công việc này là một trải nghiệm trừu tượng nhưng thực sự tuyệt vời.


Theo Jessica Norman của MPC, Disney muốn có hiệu ứng hình ảnh mới nhất cho "Maleficent: Mistress of Evil" năm 2019. Tuy nhiên hãng phim không muốn xa rời khỏi giai điệu và diện mạo của thế giới mà nó xây dựng trong bộ phim đầu tiên. Có hơn một ngàn người được huy động để cùng hỗ trợ thực hiện cảnh bay của Angelina Jolie. Nữ diễn viên được gắn vào một giàn điều chỉnh hoạt động trên trường quay phông xanh. Trong một đoạn phim hậu trường, Jolie đã tiết lộ cô đã phải diễn với giàn điều chỉnh trong nhiều giờ liền, họ thực hiện các động tác lên xuống và xoay tròn trong khi cơ thể bạn co kéo liên tục và phải thích nghi với lực kéo nặng nề đó.

Trúc An