SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công cao su vĩnh cửu từ chất thải công nghiệp

12:48, 21/05/2020
(SHTT) - Một loại cao su được sản xuất từ chất thải và có khả năng tự liền nhanh chóng sau khi bị cắt tác sẽ là giải pháp bền vững cho ngành công nghiệp cao su tương lai, đặc biệt là ngành công nghiệp săm lốp.

Các nguyên liệu cần thiết để tạo nên loại cao su đặc biệt này bao gồm: lưu huỳnh, dầu hạt cải và phụ phẩm dicyclopentadiene từ quá trình lọc dầu. 

Theo các nhà khoa học, đây là một loại cao su mới siêu dính với khả năng tự lành hoàn hảo ở nhiệt độ phòng. Cụ thể, khi bị rách, các nhà khoa học có thể sử dụng một xúc tác amin tác động lên vết nứt trên đồ vật được làm bằng chất liệu cao su này và chỉ sau vài phút, nó có thể được đưa về trạng thái hoàn hảo ban đầu.

cao-su-tu-lien

Loại cao su mới có thể dính liền không dấu vết chỉ trong vài phút bằng một chất xúc tác đặc biệt. 

Ngoài ra, loại cao su này cũng là vật liệu có thể tái chế toàn bộ, do đó, nó được các nhà khoa học nhận định sẽ trở thành giải pháp bền vững cho nhiều vấn đề trong sản xuất công nghiệp và môi trường đang là câu hỏi khó đối với các nhà chức trách trên toàn thế giới hiện nay.

Bên cạnh đó, do các nguyên liệu sản xuất có nguồn gốc từ các chất phế thải, do đó, nó cũng giúp làm giảm lượng rác thải gây hại ra môi trường, đồng thời, hạn chế được lượng lớn khí thải cacbon và năng lượng cần thiết cho hoạt động của ngành công nghiệp lốp xe.

Trưởng nhóm nghiên cứu Justin Chalker, phó giáo sư tại Đại học Flinders ở Úc cho biết, nghiên cứu đã mở ra một khái niệm mới trong lĩnh vực sửa chữa, kết dính và tái chế cao su bền vững.

Trước đó, các nhà hóa học Pháp công bố họ vừa tạo ra một loại cao su có khả năng tự “làm lành” sau khi bị cắt lìa ở nhiệt độ phòng trong vòng 15 phút một cách rất đơn giản bằng cách ép mạnh những mảnh bị hỏng lại với nhau. 

Sciheal

 

Thành phần của loại cao su mới bao gồm acid béo trích từ dầu thực vật thông thường, kết hợp với diethyline triamine và u-rê, những loại hóa chất rẻ và phổ biến. Kết quả của sự kết hợp là một loại vật liệu trở nên trong như thủy tinh ở 8oC và cũng như loại cao su mềm, có thể kéo dãn gấp 5 lần độ dài trước khi đứt. Tuy nhiên, vật liệu này khác cao su ở điểm các mảnh đứt có thể làm lành ở nhiệt độ phòng (20oC) mà không cần phải nung nóng hoặc thậm chí ép thật mạnh. Và nó có thể tái xử lý dễ dàng.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích