SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Laptop phát nổ bất ngờ, 3 học sinh bị thương nặng

15:57, 23/10/2020
(SHTT) - Trong lúc sử dụng máy tính xách tay để học bài, máy tính đang sạc bất ngờ phát nổ khiến 1 học sinh bị dập nát bàn tay, 2 em còn lại bị thương vùng mặt phải nhập viện cấp cứu.

Những vụ cháy nổ thiết bị công nghệ không còn quá xa lạ. Không chỉ điện thoại phát nổ mà những chiếc laptop sử dụng pin lithium-ion cũng mang nguy cơ tiềm ẩn phát nổ bất cứ lúc nào.

 Mới đây, 3 em học sinh lớp 9, trường THCS Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là Phan Minh Hiền, Nguyễn Văn Cường và Phạm Văn Thắng đã bị thương do máy tính phát nổ. Cụ thể, trong lúc học bài ở nhà một em học sinh, máy tính xách tay vẫn đang cắm dây sạc pin phát nổ, em Cường ngồi gần bị dập hai bàn tay, em Hiển và Thắng bị thương ở vùng mặt.

Ngay sau sự việc cả 3 học sinh trên được đưa đến Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn điều trị.

may tinh phat no

Laptop phát nổ bất ngờ, 3 học sinh bị thương nặng 

Theo bác sĩ, Hiển bị bỏng mắt, có dị vật bên trong. Em đã được bác sĩ lấy dị vật, rửa mắt và uống thuốc kháng sinh. Cường dập nát bàn tay trái, bác sĩ phẫu thuật khâu vết thương. Thắng bị bỏng mặt, tóc cháy sém. Hiện cả 3 bệnh nhân đang được theo dõi tích cực tại bệnh viện.

Các chuyên gia đã từng cho biết việc tăng cường nhiều tính năng mới đồng thời thu nhỏ tối đa kích cỡ các loại sản phẩm công nghệ cao như điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy ảnh, laptop... sẽ khiến nguy cơ cháy nổ của các sản phẩm này cũng cao hơn.

Đây là lời cảnh báo được các nhà chuyên môn đưa ra sau khi hãng Apple cho thu hồi 1,8 triệu viên pin dành cho máy tính xách tay do Sony sản xuất vì lo ngại rằng chúng có thể sẽ gây nổ. Hãng Dell cũng đã có yêu cầu tương tự khi cho thu hồi 4,1 triệu viên pin Sony.

Được biết, Pin Lithium-ion (gọi tắt là Li-ion) có ưu điểm là có khả năng lưu trữ điện năng cao, nhẹ hơn, rẻ hơn, mức độ hư hỏng thấp hơn. Do vậy, loại pin này được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử, trong đó có laptop. Tuy nhiên, pin Li-ion của laptop cũng không tránh khỏi nguy cơ bị cháy nổ kể cả khi có cơ chế phồng lên để hạn chế nổ pin. Quá trình tỏa nhiệt của pin Li-ion làm tăng nhiệt độ của pin, cộng thêm các cell pin nằm gần nhau và việc nén áp suất toàn bộ khối pin đã làm tăng nguy cơ nóng pin, nổ pin laptop.

Khi các viên pin Li-ion gặp hiện tượng quá nhiệt, sạc đầy lâu trong môi trường nhiệt độ cao hoặc do đã sử dụng lâu năm sẽ tạo cơ sở cho pin thải ra một hỗn hợp khí điện phân có thể gây cháy nổ. Mặc dù pin được thiết kế có thể phồng lên để đảm bảo chất khí đó không tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhưng chúng sẽ là quả bom nổ lúc nào không hay nếu như chúng ta không xử lý kịp thời mà vẫn tiếp tục sử dụng và sạc pin laptop bình thường.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích