SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lạng Sơn: Bắt giữ hơn 33.000 găng tay cao su đã qua sử dụng nhập lậu vào Việt Nam

11:40, 18/12/2020
(SHTT) - Chiều 17/12 vừa qua, lược lượng QLTT và Công an Lạng Sơn vừa phát hiện và bắt giữ 1 phương tiện đang vận chuyển 33.150 găng tay cao su đã qua sử dụng và nhiều sản phẩm đồ gia dụng cùng quần áo trẻ em nhập lậu vào Việt Nam để tiêu thụ.

 Thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, chiều ngày 17/12, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp cùng Công an Lạng Sơn đã kiểm tra xe ô tô BKSS 29B-02714, do ông Nguyễn Văn Hiệp trú tại thôn Thành Công, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang làm chủ, đang lưu thông trên cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang và phát hiện 33.150 chiếc găng tay cao su đã qua sử dụng, nhiều cái đã rách, bẩn, hỏng (tương đương 221 kg).

1927_CL_-_gYng_tay_cao_su_bYn

Những găng tay y tế là tang vật tại hiện trường có dấu hiệu đã qua sử dụng, nhiều cái bị rách, hỏng được nhập lậu từ khu vực biên giới để phân phối lại cho các cơ sở tái chế tại khu vực Bắc Giang. 

Ngoài ra, đoàn công tác cũng phát hiện trên phương tiện có chứa hàng trăm mặt hàng gia dụng, quần áo trẻ em có ghi chữ Trung Quốc và theo hóa đơn bán hàng ghi trị giá 36 triệu đồng để vận chuyển về các tỉnh nội địa tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Văn Hiệp khai nhận đã thu mua gom gần khu vực cửa khẩu Lạng Sơn mục đích vận chuyển bán lại cho các cơ sở tái chế tại Bắc Giang.

Theo Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp các đối tượng vẫn ngang nhiên thu mua gom những mặt hàng như vậy là coi thường tính mạng, sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Những hành vi như vậy cần phải kiên quyết xử lý nghiêm.

Hiện tổ công tác đã tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để tiếp tục xác minh xử lý theo quy định.

Trước tình trạng y tế nguy hiểm kéo dài từ đầu năm 2020 tới nay, đã có rất nhiều vụ việc tương tự được phát hiện và xử lý trên cả nước nhưng việc tồn tại những cơ sở tái chế găng tay y tế hoặc các đồ bảo hộ y tế khác như quần áo hoặc khẩu trang vẫn còn tiếp diễn. Theo báo cáo, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng qua, các lực lượng chức năng TP.HCM, tỉnh Bình Dương đã triệt phá hàng chục đường dây sản xuất, tái chế găng tay y tế đã qua sử dụng với quy mô cực lớn và thu giữ hàng triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng, cùng nhiều tài liệu, phương tiện, máy móc liên quan.

Có thể khẳng định, hành động tái chế các sản phẩm bảo hộ y tế dùng 1 lần là hành động vô cùng nguy hiểm và gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng. 

Theo chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn, găng tay y tế thường được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân, xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật. Do vậy, trong găng tay y tế có tất cả virus, vi khuẩn và tất cả bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân mắc. Do đó, nguyên tắc găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác.

Ở các bệnh viện, găng tay y tế được xếp là rác thải nguy hại, được bỏ riêng vào thùng màu vàng, ghi tên khoa - phòng trên túi rác; ghi tên ngày, giờ túi rác phát sinh ra, sau đó được đưa xuống nhà thu gom rác chung của bệnh viện. Hàng ngày, công ty môi trường đô thị sẽ thu gom đưa về khu vực xử lý chung.

Găng tay y tế được khuyến cáo chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất và không được tái sử dụng vì có nguy cơ cao dẫn tới hiện tượng lây chéo bệnh dịch cho người khác. Tuy nhiên, thời gian vừa qua lực lượng chức năng trên cả nước lại liên tục phát hiện nhiều cơ sở thu gom và tái chế trái phép găng tay y tế đã qua sử dụng.

Có 2 loại găng tay y tế thường được sử dụng bao gồm: Loại mỏng thường được các y tá, bác sĩ dùng vào việc tiêm, xét nghiệm; và loại dày hơn dùng trong phẫu thuật, điều trị bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm vì vậy nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng hơn.

Găng tay y tế đã  qua sử dụng được xếp vào loại chất thải y tế nguy hại do có thể chứa các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm như: Tụ cầu, HIV, viêm gan B,... và dễ khiến người tiếp xúc trực tiếp nhiễm bệnh thông qua các vết trầy xước trên da, qua các niêm mạc, qua đường hô hấp hoặc qua đường tiêu hóa.

Đặc biệt, việc găng tay y tế đã qua sử dụng còn có thể chứa Salmonella, Coliform, Tụ cầu, Liên cầu. Vì vậy, nước thải thoát ra môi trường thông qua việc xúc rửa có nguy cơ gây ra một số bệnh như: tiêu chảy, lỵ, tả, thương hàn, viêm gan A là rất cao.

tai che gang tay y te da qua su dung la moi nguy lon doi voi xa hoi

 Những quy trình xử lý rác thải y tế thủ công không đảm bảo an toàn sẽ là mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của người công nhân. 

Do đó, nếu găng tay y tế nói riêng và các sản phẩm bảo hộ y tế nói chung không được xử lý theo quy trình chuẩn mực có thể trở thành nguồn gây bệnh trực tiếp vô cùng nguy hại trong cộng đồng.

Hành vi tham gia vào các hoạt động tái chế các sản phẩm y tế đã qua sử dụng sẽ không những gây hại cho những người mua phải sản phẩm sau khi bán ra thị trường mà chính bản thân những người thực hiện quá trình tái chế khi tiếp xúc với các sản phẩm bảo bộ đã bị phơi nhiễm dịch bệnh, vi khuẩn sẽ là các cá nhân có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ rác thải y tế cao nhất, từ đó trở thành nguồn bệnh đối với xã hội.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.