SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

3 tình nguyện viên bị sốc phản vệ khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer

16:54, 17/12/2020
(SHTT) - Theo thông tin từ giới chức y tế Mỹ, hiện đã ghi nhận 3 trường hợp trong số 44.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer và BioNTech phát triển xuất hiện hiện tượng sốc phản vệ. Điều này làm gia tăng lo ngại về tác dụng phụ của sản phẩm này khi áp dụng tiêm chủng.

Sau khi ghi nhận 2 trường hợp tại Anh bị sốc phản vệ sau khi được tiêm vaccine Covid-19 do Pfizer phát triển vào tuần trước, mới đây, hoạt động thử nghiệm lâm sàng chủng vaccine này tại Mỹ cũng xuất hiện thêm 1 trường hợp tương tự.

Theo các bác sĩ tại Mỹ, người này được tiêm chủng ngừa tại Bệnh viện khu vực Bartlett ở Juneau, Alaska. Bà không có tiền sử dị ứng thuốc hoặc vaccine. Sau khi tiêm xong khoảng 10 phút, tình nguyện viên này vắt đầu xuất hiện các phản ứng như bị phát ban khắp mặt, cơ thể; khó thở; và nhịp tim tăng cao.

Tiến sĩ Lindy Jones, giám đốc y tế khoa cấp cứu của bệnh viện cho biết, khi xử trí sốc phản vệ, ban đầu tình nguyện viên trên được tiêm epinephrine để điều trị dị ứng theo phương pháp tiêu chuẩn. Các triệu chứng thuyên giảm, song sau đó tái phát. Bà tiếp tục dùng steroid và truyền epinephrine.

Khi bác sĩ thử ngừng truyền thuốc, bệnh nhân lại bị dị ứng và được chuyển đến phòng hồi sức tích cực theo dõi suốt đêm. Tình nguyện viên sau đó đã ngưng dùng thuốc sáng 16/12. Đến nay, sức khỏe đã trở lại bình thường và bày tỏ bà vẫn tin tưởng vào vaccine.

Trước đó, vaccine Pfizer đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả tới 95% trong thử nghiệm lâm sàng trên 44.000 người. Tuy nhiên ca sốc phản vệ sau tiêm ở Alaska có thể làm gia tăng lo ngại về tác dụng phụ của vaccine.

Các chuyên gia nhận định các triệu chứng xuất hiện sau khi tiêm của người phụ nữ có thể đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Giới chức y tế cần bổ sung thêm hướng dẫn chặt chẽ hơn khi tiêm phòng, đảm bảo theo dõi cẩn thận phản ứng không mong muốn ở người dùng.

Tiến sĩ Paul A. Offit, chuyên gia vaccine, thành viên ban cố vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), chia sẻ, điều này có nghĩa chúng ta nên dừng phân phối vaccine, tuy nhiên, các nhà khoa học cần nhanh chóng tìm ra thành phần nào của vaccine gây ra phản ứng.

Tiến sĩ Jay Butler, chuyên gia đầu ngành về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), nhận định trường hợp nêu trên cho thấy hệ thống giám sát ở Alaska hoạt động hiệu quả. Cơ quan khuyến cáo nên tiêm vaccine ở những điểm có sẵn thiết bị oxy và thuốc epinephrine.

vaccine covid19 Pfizer bi soc phan ve

Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho một nữ y tá trong ngày đầu tiên Anh triển khai chương trình tiêm chủng đại trà ở Edinburgh. Ảnh: Reuters 

Đối với 2 trường hợp được ghi nhận bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine  của Pfizer tại Anh, giới chức y tế nước này đã khuyến cáo những người có tiền sử dị ứng không nên tham gia tiêm ngừa chủng vaccine Covid-19 này để đảm bảo những phản ứng phụ có thể gây nguy hiểm trong quá trình thử nghiệm.

Theo Viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Mỹ, sốc phản vệ có thể gây sưng họng, khó thở và khó nuốt. Sốc phản vệ là một phản ứng quá mức của hệ miễn dịch cơ thể. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh miêu tả đây là một phản ứng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng con người.

Việc các tỉnh nguyện viên xuất hiện các phản ứng phụ trên cũng đã được FDA đưa ra thảo luận trong cuộc họp bản về việc phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna do hai hãng này đều phát triển vaccine dựa trên công nghệ mRNA.

Ngày 11/12, FDA phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 của Pfizer, bắt đầu sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. Chương trình tiêm chủng hoàn toàn miễn phí. Ngày 12/12, các xe tải chở vaccine Pfizer ngày 13/12 rời nhà máy ở Michigan, đến địa điểm chủng ngừa trên 50 bang, chủ yếu là bệnh viện.

Đến nay mới 4 nước phê duyệt vaccine này là Anh, Bahrain, Canada và Mỹ, sau đó lập tức đưa vào tiêm chủng đại trà với những nhóm người ưu tiên theo thứ tự.

Thái An

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.