SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Lần đầu Tokyo có nữ thị trưởng, hướng đến Olympic 2020

16:40, 01/08/2016
Cựu Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Yuriko Koike ngày 31-7 đã được bầu làm thị trưởng Tokyo với hơn 2,9 triệu phiếu, bỏ xa các đối thủ. Tổng cộng có 21 ứng viên ganh đua cho vị trí này.

Theo đó, bà Koike, 64 tuổi, đã trở thành người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên đứng đầu một thủ đô rộng lớn với hơn 13 triệu dân và ngân sách điều hành lớn hơn cả ngân sách quốc gia của Thụy Điển.

Trong lời phát biểu trước những người ủng hộ, bà Koike cho hay sẽ tìm cách cải thiện đời sống của tất cả người dân Tokyo, dù già trẻ lớn bé hay những người tật nguyền và theo đuổi các chính sách tạo điều kiện tốt hơn cho phụ nữ. "Tôi sẽ dẫn dắt chính trị Tokyo theo cách chưa từng có, một Tokyo mà bạn chưa từng thấy" - bà Koike nói.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của bà là sẽ đến tham dự Thế vận hội (Olympic) Rio de Janeiro tại Brazil với tư cách đại diện của thành phố sẽ tổ chức sau đó và giải quyết vấn đề tài chính cho tổ chức Olympic 2020 tại Tokyo. Việc tổ chức Olympic 2020 tại Tokyo đang gặp khó khăn với chi phí tăng vọt và kế hoạch xây cất bị trì trệ. Logo của Olympic Tokyo cũng phải vẽ lại sau khi bị cáo buộc lấy ý tưởng của người khác.

Bà Koike tốt nghiệp Đại học Cairo (Ai Cập) và là một nhà báo truyền hình trước khi tham gia chính trường từ năm 1992. Bà từng nắm chức Bộ trưởng Môi trường năm 2005 và là Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào năm 2007.

Tuy nhiên, bà ra tranh cử thị trưởng Tokyo mà không có sự hậu thuẫn của đảng Dân chủ cấp tiến (LDP). Vì vậy, bà đã tranh cử như ứng viên độc lập với hứa hẹn trong sạch sau khi 2 người tiền nhiệm phải từ chức vì các tai tiếng tài chính.

Người tiền nhiệm của bà Koike, ông Yoichi Masuzoe, đã từ chức vào tháng 6-2016 sau khi thú nhận đã chi những số tiền quá lớn vào các chuyến công tác cũng như trang hoàng văn phòng. Người tiền nhiệm Naoki Inose cũng từ chức do vụ bê bối tài chính năm 2013, ngay sau khi Tokyo giành quyền đăng cai Olympic.

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.