SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kinh tế Bình Dương phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu sau 25 năm

11:17, 19/04/2022
Với chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài”, sau 25 năm, kinh tế Bình Dương phát triển vượt bậc, trở thành một trong những tỉnh có nền công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ngày tái lập tỉnh (01/01/1997), Bình Dương chỉ là một tỉnh có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, trong khi công nghiệp và dịch vụ còn chưa phát triển. Nhưng sau 25 năm, Bình Dương đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những tỉnh có nền công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Phát triển nhờ “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”

Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương diễn ra hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” do Hội đồng lý luận Trung ương, Tỉnh uỷ Bình Dương, Tạp chí Đẳng Cộng sản tổ chức.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và nhiều chuyên gia, nhà khoa học…

1223

 Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương tại hội thảo “Tiếp nối truyền thống tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và triển vọng".

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết về kinh tế, Bình Dương phát triển mạnh các khu, cụm công nghiệp tập trung, nhất là xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị. Điều này đã thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp đạt 24,6%/năm, giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp và tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong GDP. Hiện nay, cơ cấu kinh tế tính theo GRDP công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 67,91% - 21,31% - 3,1% - 7,67%; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 150,98 triệu đồng, tăng hơn 26 lần so với năm 1997 (5,8 triệu đồng).

Đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động) với tổng diện tích 10.963ha, 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790ha.

Trong đó có những khu công nghiệp tiêu biểu cho cả nước về xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại về tốc độ thu hút đầu tư, quản lý và bảo vệ môi trường như VSIP 1, 2, Mỹ Phước, Đồng An…

Nhiều khu đô thị và khu dân cư mới văn minh, hiện đại được hình thành, trong đó tiêu biểu nhất là “Thành phố mới Bình Dương” với điểm nhấn là Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20/02/2014.

z3351271821147_3856cba1e32bfb28b9f464b518c94d67

 Biểu đồ phát triển của Bình Dương sau 25 năm.

Bằng những chính sách phù hợp, cơ chế linh hoạt, tính đến ngày 31/12/2021, Bình Dương đã thu hút được 4.011 dự án và 37 tỷ USD vốn đầu tư, xếp thứ ba cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, chỉ sau TP.HCM và TP Hà Nội. Toàn tỉnh có 53.147 doanh nghiệp trong nước, với vốn đăng ký hơn 515 ngàn tỷ đồng.

Năm 2021, tổng thu ngân sách của tỉnh ước đạt 61.200 tỷ đồng, gấp 74 lần so với năm 1997 (817 tỷ đồng). Nhiều năm liền Bình Dương là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ xuất siêu lớn với bình quân khoảng 6 tỷ USD/năm.

Nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng tăng cường liên kết, nâng cao giá trị sản phẩm, tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Đến năm 2019, toàn tỉnh đạt 100% xã chuẩn nông thôn mới.

“Để huy động tối đa các nguồn lực cùng tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh triển khai chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài”, đặc biệt chú trọng đổi mới mô hình trong thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới. Đồng thời, tập trung thực hiện quyết liệt chủ trương đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; trong đó, hạ tầng giao thông được ưu tiên đầu tư trước một bước để mở đường cho kinh tế phát triển”, ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022

Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, công tác giảm nghèo đạt thành tựu quan trọng. Trong năm 2017, Bình Dương được công nhận không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương và tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn riêng của tỉnh chỉ còn tỷ lệ dưới 1%.

Tiềm lực khoa học và công nghệ được đầu tư và ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đến nay, tỉnh đã ký kết hợp tác hữu nghị với 10 địa phương nước ngoài, tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, tạo động lực tăng trưởng thông qua hợp tác triển khai Đề án xây dựng Thành phố Thông minh Bình Dương.

Tỉnh chính thức gia nhập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF); 3 năm liền được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới...

Mới đây, ngày 25/02/2022, tại New York - Hoa Kỳ, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) một lần nữa vinh danh Vùng thông minh Bình Dương là 1 trong 21 cộng đồng chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022.

Với kết quả này, Bình Dương đã 4 lần liên tiếp nằm trong Top 21 (Smart21). Không chỉ dừng ở đó, Bình Dương đang tiếp tục phát triển để trở thành đô thị thông minh hàng đầu trong nước và khu vực…

z3351268741374_16bd9adf2cf0bef30bc9b9aaa7122851

 Bình Dương đạt được nhiều thành tựu sau 25 năm.

Nhận định về sự phát triển mạnh mẽ của Bình Dương, Tiến sỹ Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết có 3 nhân tố chính:

1. Cải thiện môi trường đầu tư thông qua cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất, với khẩu hiệu “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư

2. Đột phá trong mô hình phát triển các khu công nghiệp tập trung dựa vào lợi thế vị trí, địa hình và thổ nhưỡng thuận lợi

3. Đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông; hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng các khu đô thị mới thông qua sử dụng công cụ của chính quyền địa phương để dẫn dắt đầu tư: đó là mô hình Công ty Becamex IDC của tỉnh.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.