SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kiểm tra, giám sát tài sản của 1.000 cán bộ cao cấp

11:00, 27/05/2017
(SHTT) - Bộ Chính trị sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
bo-chinh-tri-quy-dinh-kiem-tra-giam-sat-tai-san-gan-1000-can-bo-cao-cap

Phó chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Lê Thị Thủy. Ảnh: Vietnamnet 

Sáng 27/5, bà Lê Thị Thủy - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, Bộ Chính trị vừa ban hành quy định số 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý.

Theo đó, Bộ Chính trị sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Đối với các đối tượng khác, giao cho tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ vào quy định này để quy định với đối tượng thuộc diện cấp ủy mình quản lý đảm bảo việc kiểm tra, giám sát, kê khai tài sản hiệu quả.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương việc kê khai tài sản là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Có nhiều nguyên nhân trong đó có việc đã kiểm tra, giám sát nhưng chưa đầy đủ, chưa thành hệ thống bài bản. 

Chia sẻ với báo Tiền Phong, bà Thủy cho  biết, toàn bộ việc kê khai tài sản không trung thực được xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước. Các cơ quan của Đảng cũng đang sửa đổi quy định về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, trong đó có hình thức xử lý nếu kê khai tài sản không trung thực, không đầy đủ. Còn quy định của Nhà nước, tới đây sửa luật phòng chống tham nhũng cũng sẽ quy định rõ. Chính phủ sẽ sửa nghị định về kỷ luật cán bộ cũng liên quan đến việc này.

Bên cạnh đó, toàn bộ hoạt động kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản được thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra giám sát của Đảng. Có nghĩa là sau khi làm xong, UBKT T.Ư sẽ có thông cáo và công khai rất đầy đủ để trên cơ sở đó các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi, các tổ chức, cá nhân, nhân dân biết sự việc.

Theo Vietnamnet, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho hay, các quy định hiện hành về kê khai tài sản, thu nhập và kiểm tra, giám sát vẫn triển khai bình thường, "không phải vì có quy định 85 mà thay đổi". Điều này được hiểu là quy định 85 chỉ áp dụng với cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý và được áp dụng khi có 3 yếu tố cần thiết để cơ quan chức năng vào cuộc. Quá trình kiểm tra, giám sát sẽ xem xét tài sản của cán bộ và vợ hoặc chồng, con chưa thành niên.

"Nếu cơ quan chức năng phát hiện cán bộ nào kê khai tài sản không trung thực thì sẽ xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước. Các cơ quan của Đảng đang sửa đổi quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, trong đó có hình thức xử lý nếu kê khai tài sản không trung thực, không đầy đủ", bà Thủy nói và cho biết, các quy định liên quan đến lĩnh vực này cũng sẽ được Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

Theo bà Thủy, các hoạt động kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản được thực hiện theo đúng quy trình, sau khi có kết luận, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ phát hành thông cáo công khai và đầy đủ.

Trả lời câu hỏi về quyền bảo vệ thông tin cá nhân, bà Thủy nói với cán bộ thì đã có quy định là bản kê khai tài sản phải công khai tại chi bộ và nơi công tác. "Tới đây chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể để trên cơ sở đó, hàng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát bao nhiêu cuộc", bà nói.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".