SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Không thiếu nguồn cung vaccine dịch vụ

09:04, 09/10/2014
Ngày 7-10, phản ứng trước một số thông tin phản ánh về tình trạng “cháy hàng” vaccine dịch vụ, người dân phải xếp hàng từ đêm để chờ tiêm vaccine dịch vụ ở một số địa phương, đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khẳng định không thiếu nguồn cung ứng vaccine dịch vụ. 

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, hiện nay bên cạnh loại vaccine Quinvaxem “5 trong 1” được Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai tiêm miễn phí trên toàn quốc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia thì loại vaccine Infanrix Hexa “6 trong 1” cũng được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ đã liên tục được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối cho các đơn vị tiêm chủng trên cả nước. Tính từ tháng 7 tới nay, đã có hàng trăm ngàn liều vaccine “5 trong 1” và “6 trong 1” được nhập về Việt Nam theo nhiều đợt.

Cụ thể vaccine “5 trong 1” đã nhập về trên 70.000 liều, còn vaccine “6 trong 1” nhập về hơn 205.430 liều. Các lô vaccine trên đều đã được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Các đơn vị tiêm chủng có dự trù đều đã nhận được vaccine để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. Hiện nay tại kho của công ty nhập khẩu vẫn còn tồn trên 140.000 liều vaccine “5 trong 1” và vaccin “6 trong 1”.

Chiều 7-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã ký văn bản giao Sở Y tế phối hợp với các sở - ngành liên quan và UBND các quận - huyện tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh sởi và rubella, bảo đảm an toàn, chất lượng và đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 95% cho trẻ em từ 1 tuổi đến 14 tuổi ở quy mô xã, phường, thị trấn.

VÂN ANH

Phó Cục trưởng Đỗ Văn Đông cũng cho biết, do đặc thù của vaccine là thời gian sản xuất dài khoảng nửa năm, trong khi hạn sử dụng lại ngắn, điều kiện bảo quản nghiêm ngặt, số lượng nhà sản xuất trên toàn cầu ít nên đòi hỏi nhà sản xuất cần thời gian để tổng hợp các đơn đặt hàng nhận được và lập kế hoạch sản xuất. Do đó, công tác lập dự trù và đặt hàng của các đơn vị tiêm chủng dịch vụ đối với nhà nhập khẩu, nhà phân phối vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung ứng vaccine dịch vụ.

Theo ông Đỗ Văn Đông, tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ cơ bản đã được giải quyết. Các đơn vị có dự trù đều đã nhận được vaccine theo đúng nhu cầu, nếu có nơi nào thiếu cục bộ là do lập dự trù chưa sát với nhu cầu thực tế... Không chỉ có vậy, đại diện Cục Quản lý Dược cũng khẳng định, đến thời điểm này cục chưa nhận được thông tin về đơn vị tiêm chủng nào đã lập dự trù và đặt hàng mà đơn vị cung cấp lại từ chối giao hàng. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào cố tình đầu cơ vaccine để trục lợi, Cục Quản lý Dược sẽ kiên quyết xử lý nghiêm doanh nghiệp đó theo quy định của pháp luật.

* Liên quan tới những sai phạm của Công ty cổ phần VN Pharma, Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định rút số đăng ký đối với 7 loại thuốc do Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Bao gồm: H2K Cirprofloxacin 200 (hoạt chất Ciprofloxacin 200 mg/100ml), H2K Cirprofloxacin 400 (hoạt chất Cirprofloxacin 400mg/200ml), H2K Levofloxacin 250 (hoạt chất 250mg/100ml), H2K Levofloxacin 500 (Levofloxacin 500mg/100ml), H2K Levofloxacin 75 (hoạt chất Levofloxacin 750mg/100ml), H-Cipox 200 (hoạt chất Cirprofloxacin 200mg/100ml) và H-Levo 500 (hoạt chất Levofloxacin 500mg/100ml). Các loại thuốc trên đều ở dạng bào chế dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, có số đăng ký lần lượt là VN-17877-14 đến VN-17883-14, do Công ty Dược phẩm Helix Pharmaceuticals (Canada) sản xuất và được Công ty cổ phần VN Pharma đăng ký nhập khẩu.

Cả 7 loại thuốc trên bị rút số đăng ký là do cung cấp hồ sơ dữ liệu thông tin của thuốc không đúng với thực tế sản phẩm.

Cùng với đó, Cục Quản lý Dược cũng đã quyết định ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu, hồ sơ đăng ký lại và không cung cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp do Công ty Cổ phần VN Pharma đăng ký và do công ty Helix Pharmaceuticals Ins. Canada sản xuất.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.