SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Không phải ung thư, đây mới chính là căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

13:29, 28/11/2018
(SHTT) - Với con số 200.000 ca tử vong mỗi năm, tim mạch đang là căn bệnh đáng sợ nhất ở Việt Nam. Thậm chí nó cao gấp 20 lần so với ung thư và cao gấp 10 lần so với tai nạn giao thông. Những con số đủ để chúng ta giật mình.

Theo thống kê của  Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giơi, mỗi năm có khoảng 17 triệu người tử vong vì tim mạch. Còn tại Việt Nam, có 25 % dân  số mắc bệnh về tim mạch với nhiều biến thể khác như gặp vấ đề về huyết áp, đột quỵ, mạch vành. Từ những căn bệnh này sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh khác như  suy thận,  xuất huyết não, vỡ mạch máu não. Vì những lý do đó mà 1 người  khỏe mạnh bỗng dưng có thể đột tử mà không rõ nguyên nhân.

Sau đây là những dấu hiệu cho thấy có khả năng bạn đang bị bệnh tim mạch. Trước hết dó là bạn cảm thấy dễ mệt mỏi, tim đập nhanh hơn, khó thở hơn dù chỉ đi  bộ một quãng đường ngắn hay lên xuống cầu thang. Cũng có khi bạn thấy mình nằm xuống thì ho nhưng khi ngồi dậy lại ngừng lại. Đây là tín hiệu cho thấy  bạn bị suy tim xung huyết, bạn không nên chủ quan. Những vết bầm ở chân, sự sưng to quá mức của mắt cá chân cũng tố cáo tim của bạn đang có vấn đề. Bạn cần phải thực hiện các xét nghiệm, thăm khám để xem có đúng mình bị tim không để có những can thiệp kịp thời.

Tim mạch là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu ở Việt Nam

Những căn bệnh liên quan tới tim mạch phổ biến đó là bệnh động mạch vành, đây là bệnh liên quan đến những  mảng bám trong các mạch máu chính của tim. Bạn sẽ thấy các triệu chứng như  hụt hơi, đau ngực, hoặc thậm chí đau tim khi mắc bệnh này.

Hở van tim cũng là căn bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải. Nó khiến cho việc kiểm soát lưu lượng máu trở nên khó khăn hơn bởi khi van không thể đóng đúng cách thì máu sẽ chảy ngược trở lại vào tim.

Đai tim với những triệu chứng như đau ở vùng giữa xương vai, cổ hoặc đau vùng hàm hoặc khó chịu, đau ở cánh tay trái...nó có thể khiến cho bạn gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống thường ngay.

Cuối cùng người Việt cũng bị mắc bệnh loạn nhịp tim nhiều với những biểu hiện như tim đập quá nhanh hoặc quá chậm. Điều này có thể làm cho lượng máu cung cấp cho cơ thể không đều dẫn đến những biến chứng khó lường. Vì vậy bạn không nên chủ quan trước những biểu hiện dù là nhỏ nhất, hãy luôn nhớ rằng tim mạch là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.