SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Khói thuốc lá chứa chất phóng xạ : Sống cùng người hút thuốc tăng nguy cơ ung thư lên 30%

08:01, 20/12/2019
Hôm bữa em với bạn em hẹn nhau ở quán cà phê tám chuyện thấy hai vợ chồng kia chắc cũng đang đợi bạn bè hay sao ý. Mỗi tội chồng thì ngồi hút thuốc lá quá trời, bé con gái thì cứ dí mặt vào miệng bố đòi thơm, chị vợ thì bảo chồng dập thuốc đi, chỗ công cộng mà hút thuốc thế. Hình ảnh những người đàn ông ngồi ở nơi công cộng hút thuốc lá, thở phà phà ra ngoài chắc cũng chả xa lạ gì nữa. Em vẫn thắc mắc không biết thuốc lá nó có gì ngon mà để các anh đánh đổi sức khỏe của bản thân, của vợ, của con như vậy.

Em từng biết có mấy trường hợp vì chồng hút thuốc nên vợ bị sảy thai hoặc dị tật thai nhi. Thế nhưng mà hình như các anh chồng vẫn chưa biết sợ là gì, chắc lại nghĩ ‘nó chừa mình ra’ ‘không tới lượt mình đâu mà sợ’. Mà em thấy những người hút thuốc lá thụ động có khi cũng phải chịu đựng bệnh tật còn hơn người hút ấy chứ. Cũng may là lão chồng em lão không

Khói thuốc chứa 7000 chất độc hại tồn tại suốt 2,5 giờ sau khi hút

Chúng ta cũng biết nhà ở chứa nhiều chất hóa học từ chất tẩy rửa, từ đồ điện tử như tivi, máy tính, wifi… Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì khói thuốc lá mới là thứ nhiều nhất và độc nhất trong nhà.

Ở khói thuốc lá có chứa tới hơn 7000 chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, độc nhất là nicotin. Chất này có thể tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua miệng, đường hô hấp và ngấm qua da. Bên cạnh đó, trong khói thuốc lá còn có hàm lượng lớn chất Polonium-210.Đây là một nguyên tố kim loại phóng xạ cạo. Nó sẽ tích lại trong phổi và tạo ra phóng xạ cường độ cao, độc hơn cả mây phóng xạ. Chất này sẽ phá hủy tế bào phổi, gây ung thư và tiêu diệt các mô sống trong cơ thể.

Các chuyên gia nhận định, khói thuốc lá có thể lan ra khắp nhà, không bị giới hạn ở bất kì khu vực nào. Thậm chí, kể cả khi chúng ta mở cửa sổ thì nó vẫn cứ lưu lại trong nhà. Có tới 85% khói thuốc lá vô hình tồn tại trong nhà. Chúng có thể tồn tại suốt 2,5 giờ đồng hồ, ngay cả khi chúng ta mở cửa sổ.

Khói thuốc lá bám lại trên thảm, đồ nội thất, tường… Những thứ này hấp thụ chất độc trong khói thuốc và ‘tuôn’ ra ngoài không khí, gây hại cho cơ thể chúng ta. Việc ô nhiễm khói thuốc lá không thể bị loại bỏ khi chúng ta dùng cách làm sạch thông thường hoặc mở thông gió được. Vì vậy, nếu các mẹ có ý định cho con chơi ở trong nhà phần lớn thời gian thì nên cẩn thận. Tốt nhất là tránh xa những khu vực có khói thuốc lá. Nếu trong nhà có người hút thì nên yêu cầu ra bên ngoài, sau khi hút xong phải đứng chờ bên ngoài ít nhất 2,5 tiếng để khói thuốc tiêu tan bớt.

Điều kinh hoàng sẽ xảy ra khi bạn sống cùng một người hút thuốc

Các chuyên gia khẳng định: sống cùng với một người hút thuốc, bạn có 20 – 30% nguy cơ bị ung thư phổi. Đồng thời, bạn cũng sẽ có 30% nguy cơ bị mắc các bệnh ung thư khác như: ung thư cổ tử cung, thận, vòm họng, trực tràng, não.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá thụ động cũng hoàn toàn có thể gây ung thư. Thậm chí, tỷ lệ người có nguy cơ bị ung thư do hút thuốc thụ động cũng chẳng kém cạnh người hút thuốc trực tiếp.

- Đối với trẻ em, bé sống trong căn nhà có người hút thuốc sẽ dễ mắc những bệnh sau:

+ Nhiễm trùng đường hô hấp: Các nghiên cứu chỉ ra bé sống trong căn nhà có khói thuốc thì có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp cao gấp 20 – 50% so với đứa trẻ bình thường.

+ Hen suyễn, thở khò khè: Trẻ em có nguy cơ bị hen suyễn từ 30 – 85% nếu sống trong căn nhà có khói thuốc lá.

+ Mắc bệnh viêm tai giữa: Một báo cáo khoa học ở Anh khẳng định trẻ em sống trong nhà có người hút thuốc thì có 7,5% nguy cơ bị viêm tai giữa.

+ Đột tử: Trong một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây đột tử ở trẻ em. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, bé sống trong gia đình có người hút thuốc thì có nguy cơ đột tử cao gấp đôi bình thường.

+ Bệnh não mô cầu: Bệnh này có tỷ lệ tử vong thấp nhưng hậu quả, di chứng về thể chất lẫn tâm thần lại rất lớn. Nhóm trẻ có bố hoặc mẹ hút thuốc thì dễ mắc bệnh hơn. Theo các nhà khoa học thì trẻ em có tiếp xúc với khói thuốc lá trong nhà sẽ có nguy cơ bị não mô cầu cao gấp đôi bình thường, nhất là với những bé dưới 5 tuổi.

+ Ngoài ra, trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thì còn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

- Đối với phụ nữ, việc hút thuốc lá thụ động có thể gây ra những hệ quả sau:

+ Sinh non, thai chết lưu: Một nghiên cứu vào năm 2008 đã chứng minh những thai phụ tiếp xúc gián tiếp với khói thuốc thì có nguy cơ bị sinh non gấp 30% phụ nữ bình thường.

+ Sinh con bị dị tật

+ Phụ nữ sống chung với chồng hút thuốc thì có nguy bị ung thư hệ hô hấp cao gấp người bình thường 20%.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.