SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Khôi phục chức năng sinh thái đất - Hướng đi mới trong công cuộc chống biến đổi khí hậu

07:06, 27/10/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết, chỉ với khoảng 300 tỷ USD đầu tư vào các chương trình hồi phục sinh thái cho đất, chúng ta có thể làm chậm tốc độ gia tăng của khí thải nhà kính xuống 20 năm.

Theo Liên Hợp Quốc, với khoản ngân sách chỉ 300 tỷ USD để khôi phục chức năng của khoảng 20 triệu km2 đất trên hành tinh, chúng ta có thể làm chậm tốc độ gia tăng của khí thải nhà kính xuống 20 năm.

Barron J. Orr, nhà khoa học dẫn đầu Công ước Liên Hợp Quốc về chống sa mạc hóa, chia sẻ: Kế hoạch này nghe rất đơn giản khi chúng ta chỉ cần khôi phục lại chức năng sinh học của đất để trồng mới rừng và cây cối sau đó chúng sẽ giúp chúng ta giải quyết được khá nhiều vấn đề của quá trình biến đổi khí hậu trong dài hạn.

trong cay gay rung

 

Có thể dễ dàng nhìn thấy, các vùng đất bị suy thoái trên Trái Đất thường liên quan đến hoạt động nông nghiệp và phá rừng. Chẳng hạn như việc phá rừng, lấy đất trồng cỏ để chăn thả và cung cấp thức ăn cho gia súc đã làm thảm thực vật bị phá hủy, dẫn đến xói mòn.

Theo thống kê của các tổ chức môi trường, đã có khoảng một phần ba diện tích đất trên hành tinh có mức suy thoái ở ngưỡng báo động.

Về cơ bản, con người cần phải trẻ hóa những vùng đất mà chúng ta đã phá hủy bằng cách nạp trả carbon về lại đất.

Các nhà khoa học nói chúng ta sẽ cần những loại phân bón chất lượng cao với liều lượng để dưỡng lại sức khỏe của đất mà không gây ra tác dụng phụ và đặc biệt không sử dụng các hóa chất độc hại.

rung lau nam

 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải gia tăng những hoạt động trồng các loài cây lớn, nhưng không được thu hoạch chúng để lấy gỗ hoặc làm giấy.

Năm 2018, một báo cáo của Hội đồng Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu nêu rõ: Nếu cả thế giới muốn kiềm chế hiện tượng nóng lên toàn cầu, chúng ta sẽ phải trồng thêm ít nhất 1 tỷ hecta rừng - tương đương với diện tích của nước Mỹ hiện nay và điều này là hoàn toàn có thể.

Các nhà khoa học cho biết, thay vì cố kiếm tìm các biện pháp tạo ra các vật liệu tái tạo và vật liệu sinh học đắt đỏ, chúng ta có thể quay về với gốc rễ vấn đề để giải quyết mọi thứ từ ngọn nguồn. 

Những giải pháp này có thể tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng bù lại, chúng sẽ đem lại những hiệu quả vững bền và lâu dài.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.