SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Khi nào Việt Nam sản xuất thuốc Molnupiravir?

08:30, 23/11/2021
(SHTT) - Bộ Y tế thông tin, hiện có 3 doanh nghiệp dược trong nước có kế hoạch và đang từng bước triển khai sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir.

Theo Bộ Y tế, Công ty Dược Stella Việt Nam đã được chấp thuận triển khai thử nghiệm lâm sàng. Hiện trong nước  chưa có thuốc Molnupiravir được cấp số đăng ký lưu hành.

tm-img-alt

Molnupiravir là loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ và không triệu chứng. Ảnh: sưu tầm

Bộ Y tế đang xem xét các vấn đề về pháp lý và chuyên môn, đề xuất và trình Chính phủ chấp thuận cấp số đăng ký lưu hành thuốc kháng virus này.

Trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp, một số điều khoản về hồ sơ được rút gọn nhưng vẫn đảm bảo về an toàn và hiệu quả.

Trong trường hợp được Chính phủ cho phép, Bộ Y tế sẽ cấp số đăng ký lưu hành thuốc trên cho các doanh nghiệp vàchấp nhận cắt giảm một số yêu cầu về hồ sơ thử nghiệm lâm sàng.

Trước đó, Bộ đã triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai chương trình này, chương trình đã mở rộng đến 34 tỉnh, thành.

Gồm 110.000 liều, trong đó có 50.000 liều Molnupiravir 400 mg Stella Việt Nam và 60.000 liều Molnupiravir 200 mg Optimus Ấn Độ sản xuất từ nguồn nhập khẩu, đã được cấp cho các địa phương.

Dựa theo kết quả báo cáo giữa kỳ sau tại thời điểm triển khai tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy, thuốc Molnupiravir có tính an toàn, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus và giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, với loại thuốc điều trị Covid-19 mới nhất của Pfizer do Mỹ sản xuất từ 2 tháng trước, lãnh đạo Bộ Y tế đã có thư gửi hãng, đề nghị hãng đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên cung cấp.

TH

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Liên kết hữu ích