SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Khánh thành cầu Vĩnh Tuy 2: 'Rực đỏ' trong lễ thông xe

12:23, 30/08/2023
(SHTT) - Sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức cắt băng khánh thành Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 bắc qua sông Hồng.

Tới dự lễ thông xe có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương...

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, mặc dù việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, mặt bằng thi công trên sông, điều kiện thủy văn phức tạp nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, sự giúp đỡ của người dân, các đơn vị thi công làm việc không kể ngày đêm, tăng ca, tăng kíp,... sau gần 3 năm thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ.

Thủ tướng cho rằng việc đưa cầu Vĩnh Tuy 2 vào hoạt động là tiền đề quan trọng để Hà Nội khởi công cầu Hồng Hà, Mễ Sở trong năm 2024.

Tuy nhiên, khi Hà Nội thiết kế các cây cầu mới, Thủ tướng lưu ý ngoài việc đảm bảo tiến độ, chất lượng thì còn phải đảm bảo mỹ thuật; mỗi công trình, một cây cầu ở Hà Nội phải là một sản phẩm du lịch, độc đáo, mang tính đặc trưng của thủ đô.

cau vinh tuy 2

 

Thủ tướng cho biết thêm, việc phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, những cây cầu, bến cảng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của các vùng, miền, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

Đối với Hà Nội, thời gian qua đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có cây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

cau vinh tuy 2a

 

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ...

Do đó, ông Tuấn nhìn nhận việc triển khai dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch.

Được biết, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, ở phía hạ lưu sông Hồng. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3.473m.

Cây cầu được phân làm 4 làn, trong đó 3 làn dành cho xe cơ giới và 1 làn hỗn hợp xe máy và xe thô sơ. Tốc độ tối đa phương tiện ô tô được phép chạy trên cầu Vĩnh Tuy mới là 60km/h; xe máy tối đa là 40km/h. Xe cơ giới và xe hỗn hợp được phân làn bằng dải phân cách cứng và hệ thống biển báo hướng.

Cầu được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng với 600 cột đèn led đã được hoàn thành cùng hệ thống cây xanh trang trí.

Sau khi đi vào khai thác, trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, người và phương tiện tham gia giao thông đi một chiều theo hướng từ quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên; trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, người và phương tiện sẽ đi theo chiều ngược lại.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 thường xuyên ùn tắc, tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Để phát huy hiệu quả dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu sở giao thông vận tải cùng với công an thành phố, ban quản lý dự án tổ chức ngay việc phân làn, hướng dẫn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện đồng thời rà soát việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường, nút giao liên quan để xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp; đặc biệt là sớm triển khai dự án hầm chui nút giao Cổ Linh-Đàm Quang Trung.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Thành phố Hà Nội cho rằng, Thành phố nên có những quy định cụ thể hơn để có những cơ chế riêng phù hợp với việc tổ chức, khai thác, tận dụng lực lượng cán bộ khoa học, trí thức đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 14/5, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ- Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh". Sự kiện do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 14/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức gặp mặt tri ân, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ, toàn diện chất lượng giáo dục. Ngày 13/5, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị giao ban, nghe và cho ý kiến về công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.
Tin tức 7 giờ trước
Ban tổ chức cuộc thi Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ lần IV năm 2024 cho biết cuộc thi sẽ có 8 đội tranh tài, năm nay không chỉ có các đội khu vực miền Trung – Tây Nguyên mà có thêm sinh viên các trường miền Bắc và miền Nam lần đầu đăng ký tham dự.