SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Khăn lụa Khaisilk 'made in China': Có thể bị truy tố về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

08:21, 27/10/2017
(SHTT) - "Nếu như Khaisilk mua khăn lụa sản xuất tại Trung Quốc, cắt nhãn, và đính nhãn mới sản xuất tại Việt Nam, thì hành vi này có thể bị xem xét truy tố hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự hiện hành", Luật sư Vũ Thái Hà
khaisilk 113 hang gai 2
Cửa hàng Khaisilk sau khi bán khăn "Made in China" đã bị quản lý thị trường kiểm tra - Ảnh Mạnh Cường

Trước thông tin ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk thừa nhận đã nhập lụa từ Trung Quốc từ lâu và cho biết 50% sản phẩm lụa trong Khaisilk xuất xứ từ Trung Quốc. Trao đổi với phóng viên chiều ngày 26/10, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) khẳng định Khaisilk đã cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Ông Hùng phân tích, theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa thì xuất xứ hàng hóa là một trong các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng hóa.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa là một trong những quyền của người tiêu dùng. Việc lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.

nguyenmanhhung
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng Khaisilk đã cố tình gây nhầm lẫn khăn lụa Việt Nam và Trung Quốc - Ảnh Giaoducvietnam

"Đối chiếu với quy định trên đây của pháp luật hiện hành, theo báo chí phản ánh, khăn lụa có xuất xứ Trung Quốc nhưng trên sản phẩm lại ghi Made in Việt Nam thì rõ ràng việc ghi như vậy là không chính xác, làm sai lệch nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng", ông Hùng đánh giá.

Theo ông Hùng người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa là một trong những quyền của người tiêu dùng theo luật định.

"Việc làm của Khaisilk đã xâm phạm đến quyền được cung cấp thông tin chính xác của người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa", ông Hùng nhấn mạnh.

Tôi chưa nói đến chất lượng sản phẩm, việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ đã đánh luôn vào quyền được lựa chọn của người tiêu dùng, khi họ muốn mua hàng Việt Nam thì lại mua phải hàng Trung Quốc.

"Hội chúng tôi đã và đang vận động người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nay hàng Việt Nam cứ thật giả lẫn lộn thế này thì rất khó thuyết phục người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, Khaisilk phải công bố số lượng khăn lụa mà doanh nghiệp này đã nhập từ Trung Quốc là bao nhiêu? Giá bán thế nào? Chênh lệch giá khăn lụa Việt Nam và Trung Quốc ra sao...

"Tôi nghĩ việc minh bạch thông tin có liên quan đến vụ việc này là cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu của những người quan tâm mà còn giúp Khaisilk có cơ hội vực dậy thương hiệu nhiều năm gây dựng mà phút chốc tự mình đánh tuột", ông Hùng cho biết thêm.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên TS. LS Vũ Thái Hà – Giám đốc Công ty Luật YouMe Việt Nam cho rằng, việc kinh doanh sản phẩm được sản xuất tại nước khác của các doanh nghiệp Việt Nam là hoạt động kinh doanh bình thường, với điều kiện doanh nghiệp đó trung thực trong công tác thông tin về sản phẩm tới khách hàng.

Ở phạm vi nhỏ, giữa hai đối tác với nhau, việc cung cấp sản phẩm không đúng với mô tả sản phẩm (nguồn gốc xuất sứ) trong thỏa thuận giữa hai bên thì bên mua có quyền từ chối nhận và xử lý việc vi phạm về các tiêu chuẩn hàng hóa của bên bán theo quy định trong hợp đồng và quy định của pháp luật.

"Vụ việc như báo chí đã nêu về Khaisilk có lẽ đã không còn nằm trong mối quan hệ giữa hai đối tác mua bán với nhau, nó không còn đơn thuần là việc vi phạm thỏa thuận giữa hai bên về các tiêu chuẩn của hàng hóa (ở đây là xuất xứ hàng hóa).

Nếu như Khaisilk mua khăn lụa sản xuất tại Trung Quốc, cắt nhãn, và đính nhãn mới sản xuất tại Việt Nam, thì hành vi này có thể bị xem xét truy tố hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự hiện hành", Luật sư Vũ Thái Hà Nhấn mạnh.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 06/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2008 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, hàng giả gồm nhiều loại: a) Giả chất lượng và công dụng: hàng hóa không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của hàng hóa; b) Giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa: hàng hóa giả mạo tên, địa chỉ của thương nhân khác trên nhãn hoặc bao bì cùng loại hàng hóa; hàng hóa giả mạo chỉ dẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp trên nhãn hoặc bao bì hàng hóa; …

"Việc cắt mác sản phẩm sản xuất tại một quốc gia khác rồi đính mác sản xuất tại Việt Nam là hành vi cố ý, có mục đích làm cho người mua bị nhầm lẫn hoặc để lừa dối người mua để thu lợi bất chính.

Hành vi giả mạo nơi sản suất hàng hóa xâm phạm đến chính sách quản lý thị trường của nhà nước đồng thời xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và những nhà sản xuất khác", LS Hà khẳng định.

Việc sản xuất, buôn bán hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới một trăm năm mươi triệu đồng hoặc dưới ba mươi triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều 156 hoặc tại một trong các điều 153, 154, 155, 157, 158, 159 và 161 của Bộ luật hình sự hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; e) Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ một trăm năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; g) Thu lợi bất chính lớn; h) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; b) Thu lợi bất chính rất lớn hoặc đặc biệt lớn; c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Tuấn Lực

 

Cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai tạm ngừng bán hàng đợi kiểm tra

Đầu giờ chiều 26/10, lực lượng chức năng đã có mặt tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai để tiến hành kiểm tra nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm tại đây.

 

Khăn lụa Khaisilk 'made in China': Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu kiểm tra

Liên quan đến việc khăn lụa Khaisilk nhập nhằng về nguồn gốc xuất xứ, Bộ Công thương yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra.

 

Khaisilk bán khăn 'made in China': Bản chất là lừa đảo khách hàng

Theo ThS.LS Trương Anh Tuấn hành vi bán khăn lụa nhập nhèm giữa sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam bản chất là lừa đảo khách hàng. Khách hàng có quyền khởi kiện Khaisilk.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.